Tin tức

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giúp nhận biết bệnh sớm

Ngày 29/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư tuyến giáp là một trong bệnh lý nguy hiểm hình thành từ các khối u phát triển không bình thường ở vùng tuyến giáp. Dấu hiệu ung thư tuyến giáp trong giai đoạn sớm thường khó nhận biết và ít có biểu hiện trên lâm sàng. Chính vì vậy, phần lớn bệnh nhân nhận biết bị bệnh khi tiến hành khám sức khỏe định kỳ hoặc thực hiện các phương pháp chẩn đoán bệnh lý khác. 

1. Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, hình thành từ những tế bào ung thư tại tuyến giáp. Bệnh có nguy cơ xảy ra ở nữ giới cao hơn so với nam giới và độ tuổi càng cao càng có khả năng mắc bệnh.

Tuyến giáp là bộ phận quan trọng trong tuyến nội tiết, nằm trước khí quản ở vùng cổ trước, gồm 2 thùy có dạng cánh bướm và được kết nối bằng một eo. Tuyến giáp có khả năng hấp thu iốt để tổng hợp và tiết ra các nội tiết tố tham gia vào quá trình cơ thể trao đổi chất cơ bản, tác động đến hoạt động của các bộ phận, nhịp tim,...

Nếu tuyến giáp sản sinh quá ít hoặc quá nhiều hormone có thể gây ra các vấn đề về bệnh lý, trạng thái này được gọi là suy giáp và cường giáp tương ứng. Hiện nay, số lượng bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp ngày càng gia tăng. Có 2 loại ung thư tuyến giáp: Ung thư thể biệt hóa chiếm 90% (thể nang, thể nhú) và loại khác chiếm 10% (thể không biệt hóa, thể tủy).

Tổng quan về bệnh ung thư tuyến giáp

Tổng quan về bệnh ung thư tuyến giáp

2. 4 dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Khi bắt gặp những biểu hiện sau đây, bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ bởi đây có thể là dấu hiệu ung thư tuyến giáp.

2.1. Khối u ở cổ

Phần lớn các trường hợp phát hiện khối u tuyến giáp khi tình cờ khám sức khỏe, siêu âm tuyến giáp phát hiện ra. Tuy nhiên một số trường hợp khối u to có thể phát hiện trên lâm sàng như: Nam giới thường nhận biết ung thư tuyến giáp khi cạo râu, trong khi phụ nữ phát hiện bệnh thông qua việc trang điểm. Mặc dù tỷ lệ nhân giáp lành tính chiếm đến 90%, nhưng nếu khối u phát triển lớn dưới yết hầu, trước cổ thì bạn hãy lưu ý đến các hoạt động của nó. Quan sát xem khi bạn nuốt nó có di chuyển lên xuống không, đa số các khối u khác không di chuyển.

Xuất hiện khối u ở cổ khi mắc bệnh ung thư tuyến giáp

Xuất hiện khối u ở cổ khi mắc bệnh ung thư tuyến giáp

2.2. Giọng nói khàn

Các dây thần kinh tại thanh quản có chức năng kiểm soát các cơ đóng và mở dây thanh âm, nằm ở vị trí phía sau của tuyến giáp. Trong một vài tình huống hiếm gặp, khối u có thể lây lan rộng ra khỏi tuyến giáp khiến dây thần kinh này bị tổn thương và tác động đến hộp âm thanh. Nếu có tình trạng này, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng khàn giọng.

2.3. Ho mạn tính

Ở giai đoạn muộn, nếu ung thư tuyến giáp xâm lấn khí - phế quản có thể gây ra các triệu chứng đường hô hấp, trong đó ho là triệu chứng điển hình.

2.4. Nuốt khó

Khi khối u tuyến giáp có kích thước lớn chèn ép vào thực quản hoặc ung thư tuyến giáp xâm lấn tới thực quản thì có thể gây ra các triệu chứng tại đây như nuốt nghẹn, nuốt khó, buồn nôn, nôn,...

Một trong dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường thấy là khó nuốt, khó thở

Một trong dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường thấy là khó nuốt, khó thở

Bất kể ung thư tuyến giáp là nguyên phát hay tái phát đều có thể chữa trị nếu được phát hiện sớm. Đối với những người bị ung thư tuyến giáp và đã từng tiến hành chữa trị thì cần theo dõi bệnh tình thường xuyên và chặt chẽ, đồng thời thăm khám theo định kỳ theo lịch mà bác sĩ dặn dò. Việc làm này giúp bệnh nhân ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát và hạn chế được các dấu hiệu ung thư tuyến giáp nghiêm trọng.

3. Điều trị ung thư tuyến giáp

3.1. Phẫu thuật

Trong quá trình chữa ung thư tuyến giáp, phẫu thuật là biện pháp giữ vai trò quan trọng. Trong đó, phương pháp chữa trị tối ưu nhất là thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoàn toàn đồng thời kết hợp với loại bỏ hạch cổ. Dù vậy, vẫn phải dựa vào sức khỏe và tình trạng của người bệnh mà đưa ra biện pháp thích hợp.

Với thể biệt hóa, bác sĩ thường yêu cầu thực hiện cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp khi bệnh tái phát hoặc có nguy cơ xấu. Bên cạnh những trường hợp bắt buộc phải cắt toàn bộ giáp, thì một số trường hợp chỉ cần cắt eo giáp và thùy hoặc gần toàn bộ giáp. Đối với những bệnh nhân ung thư tuyến giáp dạng biệt hóa khi phát hiện hạch sẽ tiến hành nạo vét hạch cổ.

3.2. Điều trị I 131

Phương pháp I 131 giúp loại bỏ những khối u còn sót lại hoặc những thương tổn di căn xa và những tình trạng khối u xâm lấn tại chỗ.

3.3. Liệu pháp hormon thay thế

Phương pháp này thường được chỉ định sau khi bệnh nhân điều trị I 131 hậu phẫu, hoặc sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoàn toàn. Hoặc có di căn xa sau khi thất bại trong việc điều trị triệt căn.

3.4. Xạ trị ngoài và hóa trị

Đối với ung thư thể biệt hóa, biện pháp chữa trị bằng hóa trị và dụng xạ trị ngoài thường ít có tác, chúng thường được áp dụng đối với những dạng ung thư tuyến giáp thể tủy và không biệt hóa.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp hiện đang được áp dụng

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp hiện đang được áp dụng

4. Cách giúp phòng bệnh ung thư tuyến giáp

Chú ý đến những dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường xuất hiện các biểu hiện cụ thể trong giai đoạn sớm, như đau cổ, mệt mỏi, khàn tiếng, sụt cân,.. Do đó, người bệnh rất dễ chủ quan và không đi khám sớm vì nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chính vì thế, đến khi bệnh tiến triển ở giai đoạn nặng thì mới nhận biết được, tạo nên nhiều khó khăn cho quá trình chữa bệnh, cũng như tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh.

Để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp, mỗi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ, nhất là khi thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện cảnh báo bệnh ung thư tuyến giáp.

4.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Ít ai biết rằng, việc hấp thu quá nhiều chất béo sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp tăng cao. Do đó, để phòng ngừa bệnh, mỗi người nên có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, như thức ăn nhanh, đồ chiên rán. Thay vào đó, chúng ta nên cung cấp cho cơ thể nhiều loại rau củ quả, những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất.

Nên tăng cường bổ sung chất xơ và rau xanh trong chế độ ăn uống

Nên tăng cường bổ sung chất xơ và rau xanh trong chế độ ăn uống

4.2. Hạn chế tiếp xúc với tia bức xạ

Con người dễ bị bệnh ung thư hơn khi tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với tia bức xạ. Bên cạnh tia bức xạ từ mặt trời thì việc lạm dụng quá nhiều các xét nghiệm y khoa cũng không mang lại lợi ích cho sức khỏe con người. Vì vậy, phụ huynh nên hỏi ý kiến từ chuyên gia nếu trẻ em phải thực hiện quá nhiều các xét nghiệm hình ảnh này để chẩn đoán bệnh.

4.3. Duy trì khối lượng cơ thể

Nếu chúng ta duy trì khối lượng cơ thể đúng cách, hợp lý một cách lành mạnh, khoa học sẽ góp phần ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư chứ không riêng gì bệnh ung thư tuyến giáp. Mỗi người nên ăn uống đúng giờ giấc, đủ bữa, ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục điều độ.

4.4. Cân bằng lượng iot

Việc thiếu hay thừa iot đều tạo thành tác động xấu đến chức năng hoạt động của tuyến giáp. Nếu tuyến giáp xuất hiện tình trạng mất cân bằng thì cơ thể sẽ sinh ra hiện tượng kháng thuốc, thậm chí tạo thành các khối u.

4.5. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ

Để chủ động bảo vệ sức khỏe tốt nhất, việc thăm khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư là điều cần thiết. Qua đó, bạn có thể phát hiện sớm các bệnh lý trong cơ thể và có biện pháp can thiệp kịp thời. Các bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám tổng quát và tầm soát ung thư, như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu bạn quan tâm và muốn đặt lịch hẹn, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Nhìn chung, so với các bệnh ung thư khác ung thư tuyến giáp có khả năng điều trị khỏi cao hơn và có mức độ nghiêm trọng thấp hơn. Vì vậy, chúng ta phải hết sức chú ý đến các dấu hiệu ung thư tuyến giáp trong giai đoạn đầu mắc bệnh để tăng cao khả năng sống, cũng như có biện pháp chữa trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.