Tin tức

Dấu hiệu xuất tinh sớm và cách điều trị đơn giản, hiệu quả

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xuất tinh sớm là tình trạng nam giới đạt cực khoái và xuất tinh quá nhanh, thường dưới 1 phút. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến bản lĩnh đàn ông cũng như hạnh phúc tình dục của nhiều cặp vợ chồng. Tìm hiểu về dấu hiệu xuất tinh sớm và nguyên nhân giúp nam giới phát hiện sớm và điều trị hiệu quả tình trạng này.

1. Dấu hiệu xuất tinh sớm dễ nhận biết nhất

Xuất tinh sớm khiến cuộc yêu của cả hai không trọn vẹn, đôi khi xuất tinh sớm diễn ra trước cả khi quan hệ thực sự.

dấu hiệu xuất tinh sớm là vấn đề nhiều nam giới gặp phải

Xuất tinh sớm là một trong những vấn đề tình dục mà nhiều nam giới gặp phải

Thực tế, xuất tinh sớm không phải là tình trạng hiếm gặp, có đến 1/3 nam giới được khảo sát từng gặp vấn đề này ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, nếu xuất tinh sớm xảy ra thường xuyên hoặc không thể cải thiện, nó sẽ gây trở ngại cho việc quan hệ tình dục cũng như chất lượng cuộc yêu.

Hội Y học Giới tính Quốc tế đã đưa ra mức chuẩn, một người bị xuất tinh sớm khi tình trạng xuất tinh trong vòng 1 phút kể từ khi đưa dương vật vào âm đạo (chiếm đa số trong các cuộc yêu). Nam giới cũng không có khả năng kiểm soát việc xuất tinh kể cả trong trạng thái tâm lý bình thường.

Xuất tinh sớm khi nam giới không thể duy trì trên 1 phút

Xuất tinh sớm khi nam giới không thể duy trì trên 1 phút

Với nam giới chưa hoặc ít quan hệ tình dục, nếu bạn gặp khó khăn trong kiểm soát việc xuất tinh, không thể kéo dài ngay cả khi thủ dâm trên 1 phút thì rất có thể cũng bị xuất tinh sớm.  Xuất tinh sớm có thể là tình trạng nhất thời, ảnh hưởng bởi tâm lý hoặc yếu tố sức khỏe ở nam giới. Tuy nhiên khi nó diễn ra thường xuyên và không cải thiện dù loại bỏ yếu tố tác động thì nam giới cần tìm đến bác sĩ.

Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe song xuất tinh sớm gây stress rất lớn với nam giới, khiến đời sống tình dục của bản thân nam giới và bạn đời không thỏa mãn, ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi. Song nhiều nam giới còn e ngại khi nhắc đến vấn đề này và tìm đến sự tư vấn của bác sĩ. Đừng để tâm lý này ngăn cản bạn khắc phục sức khỏe tình dục của mình, trao đổi với bác sĩ sẽ giúp giải quyết vấn đề tốt hơn.

2. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng xuất tinh sớm?

Hầu hết các trường hợp xuất tinh sớm đều là do tâm lý lo lắng quá mức của nam giới. Đôi khi là cảm giác tội lỗi, ám ảnh tình dục hoặc nhiều nguyên nhân tâm lý khác không được giải quyết.

Đa phần xuất tinh sớm do yếu tố tâm lý

Đa phần xuất tinh sớm do yếu tố tâm lý

Bên cạnh đó, tình trạng này còn do các nguyên nhân sinh lý như:

  • Nồng độ hormone sinh dục nam bất thường.

  • Hoạt động phản xạ của hệ thống phóng tinh gặp vấn đề.

  • Nồng độ chất dẫn truyền thần kinh ở não liên quan đến hoạt động xuất tinh gặp vấn đề.

  • Mắc các bệnh lý mạn tính như tim mạch, điều đường, hội chứng thận hư,...

  • Đặc điểm di truyền bất thường.

  • Viêm, nhiễm trùng niệu đạo hoặc tuyến tiền liệt.

  • Tổn thương thần kinh do chấn thương hoặc phẫu thuật liên quan.

Đôi khi, việc xác nhận nguyên nhân dẫn tới xuất tinh sớm không hề đơn giản, bác sĩ sẽ thử điều trị theo nhóm nguyên nhân nghi ngờ. 

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tình trạng xuất tinh sớm bao gồm:

Căng thẳng tinh thần

Căng thẳng tinh thần có thể đến từ công việc, cuộc sống khiến bạn không thể thư giãn và tập trung hoàn toàn vào cuộc yêu. Đôi khi áp lực tinh thần từ những cuộc yêu không trọn vẹn trước đó hoặc ám ảnh tâm lý liên quan cũng dễ dẫn tới tình trạng xuất tinh sớm.

Vấn đề sức khỏe

Người mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh tim mạch có thể cảm thấy lo lắng khi quan hệ tình dục và thúc đẩy việc xuất tinh sớm.

Rối loạn cương dương có thể là nguyên nhân dẫn tới xuất tinh sớm

Rối loạn cương dương có thể là nguyên nhân dẫn tới xuất tinh sớm

Rối loạn chức năng cương dương

Vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu xuất tinh sớm đi kèm với rối loạn chức năng cương dương xảy ra liên tục hoặc thỉnh thoảng. Nỗi lo lắng về việc bản thân không thể duy trì sự cương cứng có thể khiến bạn muốn cuộc yêu kết thúc sớm hơn và dẫn tới xuất tinh sớm.

3. Xuất tinh sớm có thể điều trị hay không?

Nếu xuất tinh sớm chỉ là hậu quả của các vấn đề tâm lý, bác sĩ tâm lý sẽ có thể hỗ trợ bạn để giải quyết vấn đề này. Hãy thử một số biện pháp cải thiện đơn giản trước khi tìm đến phương pháp hỗ trợ tình dục hoặc điều trị bằng thuốc.

3.1. Một số biện pháp giúp kéo dài thời gian xuất tinh tự nhiên

Kiểm soát tâm lý ổn định sẽ giúp thời gian xuất tinh của bạn kéo dài hơn và cuộc yêu trọn vẹn hơn. 

Trao đổi cùng người phụ nữ và cùng cải thiện

Đa phần nam giới lo lắng, mất tự tin khi không cảm giác thỏa mãn được người phụ nữ về thời gian quan hệ, song hãy cố gắng chia sẻ, giải tỏa tâm lý cùng nửa kia của mình. Khi cả hai có khoảng thời gian thân mật, thoải mái hơn, vấn đề sẽ được cải thiện. Nếu xuất tinh sớm khiến bạn nữ chưa thỏa mãn, đừng vội rút lui mà hãy thử bằng các biện pháp âu yếm khác.

Thử lại lần nữa

Đa phần khi nam giới quan hệ lần đầu sau một khoảng thời gian dài thì xuất tinh sớm dễ xảy ra khi không kiểm soát được cảm xúc. Song lần yêu cách sau khoảng một vài tiếng, bạn sẽ ngạc nhiên khi thời gian xuất tinh kéo dài đáng kể.

Kích thích cảm giác toàn cơ thể

Không chỉ phụ nữ mà nam giới trong cuộc yêu cũng cần được thỏa mãn và trải nghiệm cảm giác kích thích toàn cơ thể. Như vậy sự lo lắng và áp lực tâm lý cũng giảm đi, tình trạng xuất tinh sớm cũng được cải thiện.

Hãy trao đổi với bác sĩ và tìm biện pháp khắc phục xuất tinh sớm

Hãy trao đổi với bác sĩ và tìm biện pháp khắc phục xuất tinh sớm

Liệu pháp tình dục

Liệu pháp tình dục sẽ hiệu quả với nam giới bị xuất tinh sớm do ám ảnh từ tuổi thơ về tình dục hoặc đổ vỡ hôn nhân. 

3.2. Điều trị xuất tinh sớm

Nếu các biện pháp đơn giản không hiệu quả, nếu có dấu hiệu xuất tinh sớm, có thể cần chữa bằng các biện pháp như:

  • Kỹ thuật hành vi.

  • Thuốc gây tê tại chỗ để giảm cảm giác và ngăn ngừa xuất tinh sớm.

  • Thuốc kéo dài thời gian quan hệ để trì hoãn đạt cực khoái.

  • Liệu pháp tâm lý để giải tỏa vấn đề tâm lý, trao đổi kinh nghiệm để đối phó tốt hơn với sự căng thẳng.

Khi phát hiện dấu hiệu xuất tinh sớm, nam giới không nên quá lo lắng mà hãy đối diện trực tiếp và giải quyết tình trạng này. Như vậy tình trạng xuất tinh sớm sẽ được giải quyết sớm và không ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.