Tin tức

Đau khuỷu tay phải - trái nguyên nhân do đâu và những ai thường hay bị?

Ngày 16/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khớp khuỷu tay là khu vực chịu nhiều áp lực thông qua những hoạt động hàng ngày nên rất dễ bị tác động và thương tổn. Vùng khớp này có thể sẽ bị đau nhức và gây nên nhiều phiền toái cho người bệnh. Dưới đây là một vài thông tin về chứng đau khuỷu tay phải - trái mà MEDLATEC sẽ cập nhật cho bạn.

1. Thông tin về tình trạng đau khuỷu tay phải - trái

Khớp khuỷu tay là bộ khớp khá phức tạp của cơ thể. Khớp khủy tay nằm ở vị trí giữa của hai cấu trúc lớn chính là phần xương cánh tay và xương cẳng tay. Phần khớp khuỷu có cấu trúc khá đặc biệt vì có đến sự tham gia của ba xương khi cử động gồm xương cánh tay, xương trụ và cả xương quay. 

Phần xương lồi ra bên ngoài của khuỷu tay chính là phần đầu tròn của xương cánh tay - vị trí nối giữa cơ và gân với xương cánh tay. Cấu trúc đặc biệt phức tạp này sẽ giúp cho hoạt động gập duỗi của cánh tay được đơn giản hơn. 

Đau khớp khuỷu tay ảnh hưởng đến các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày

Đau khớp khuỷu tay ảnh hưởng đến các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày

Đau khớp khuỷu tay phải - trái là trường hợp bị viêm, rách, đứt hoặc bị giãn nhóm gân cơ duỗi ở chỗ bám vào phần mỏm trên lồi cầu vùng phía ngoài của xương cánh tay. Tình trạng bệnh này sẽ phổ biến hơn ở hai nhóm đối tượng sau:

  • Nhóm 1: Các vận động viên, những người thường xuyên chơi các bộ môn thể thao như golf hay tennis. Những người chơi quần vợt thường sẽ bị chấn thương phần ngoài của khuỷu tay phải - loại chấn thương này dễ điều trị hơn. Trong khi đó, những người chơi golf sẽ bị chấn thương ở phần trong. 

  • Nhóm 2: Các nhân viên văn phòng và những người phải dùng máy tính trong thời gian dài, không thay đổi tư thế cũng khiến cho khớp khuỷu tay bị đau. 

2. Điểm qua một số nguyên nhân gây đau khuỷu tay phải

Chứng đau khuỷu tay phải hoặc trái thường là do hai nhóm nhân chính gồm: vì bệnh lý và do các tác động từ bên ngoài. 

2.1. Do các bệnh lý

Các bệnh lý là nguyên nhân khá phổ biến khiến cho những trường hợp bị đau khuỷu tay do những mô mềm bị căng hoặc bị viêm. Những vấn đề này có thể là hậu quả để lại của một số bệnh lý cơ bản sau đây:

Đau khuỷu tay phải - trái có thể bắt nguồn từ nhiều bệnh lý

Đau khuỷu tay phải - trái có thể bắt nguồn từ nhiều bệnh lý

  • Viêm khớp khuỷu tay: Thường xuất hiện khi vùng khớp ở khuỷu tay có các triệu chứng như sưng hoặc đau. Thực tế, chứng viêm khớp vùng khuỷu tay không quá phổ biến nếu như trước đó không có các tác động như chấn thương hay gãy xương,...

  • Viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch: Các bao hoạt dịch mỏm khuỷu ở vị trí mặt sau của khớp có khả năng sẽ bị viêm vì những chấn thương tác động hoặc do người bệnh sử dụng vùng khớp này quá sức. 

  • Một vài bệnh lý có liên quan như chứng viêm khớp dạng thấp, chứng bong gân gây chấn thương gân - cơ - dây chằng hoặc bị viêm dây thần kinh vùng cánh tay,... có thể khiến cho khớp khuỷu tay bị đau. 

2.2. Do tác động từ môi trường

Đau khớp khuỷu tay trái - phải có thể là do những nguyên nhân, những tác động từ bên ngoài như sau:

Những chấn thương khuỷu tay cũng khiến cho vùng khớp này bị đau nhức

Những chấn thương khuỷu tay cũng khiến cho vùng khớp này bị đau nhức

  • Do chơi các bộ môn thể thao quá sức.

  • Do chơi quần vợt (tennis): Nhiều người sử dụng lực ở cánh tay quá mức hoặc các động tác kỹ thuật khi cầm vợt bị sai. 

  • Do chơi golf: Các hoạt động như ném bóng hoặc đánh bóng không được áp dụng đúng kỹ thuật cũng có thể khiến cho vùng khớp khuỷu tay bị đau nhức. 

  • Do đặc thù công việc: Một số công việc yêu cầu người lao động phải hoạt động vùng khớp khuỷu tay thường xuyên. Việc lặp đi lặp lại cùng một động tác có thể khiến cho khớp khuỷu tay bị đau nhức. 

  • Bên cạnh đó, các chứng đau nhức khớp khuỷu tay đôi khi cũng là hậu quả để lại của những cuộc phẫu thuật hoặc những chấn thương ở mô mềm khiến mô sẹo được hình thành. 

3. Những đối tượng có nguy cơ bị đau khớp khuỷu tay

Một số những bộ môn thể thao có thể khiến cho người chơi gặp phải những vấn đề nguy hại ở vùng cổ tay khiến cho vùng khớp này bị đau, điển hình như:

  • Người chơi golf.

  • Vận động viên quần vợt.

  • Vận động viên ném bóng chày.

  • Người tập tạ.

  • Võ sĩ quyền anh.

Bên cạnh những bộ môn thể thao thì những người thuộc các ngành nghề sau đây cũng sẽ gặp phải nguy cơ cao bị đau khuỷu tay, ví dụ:

  • Đầu bếp.

  • Họa sĩ.

  • Các công nhân làm ở xí nghiệp.

  • Thợ sửa điện nước.

  • Những người làm nghề mộc.

Đặc điểm của những ngành nghề này là thường lặp lại một vài động tác cụ thể, tác động đến vùng khớp khuỷu tay và tạo ra những cơn đau nhức khó chịu. Những người này thường sẽ bị viêm lồi cầu ngoài của xương cánh tay do các hoạt động nhiều ở vùng cổ tay khiến khớp khuỷu tay bị đau và bị tổn thương. 

Một số công việc đặc thù cũng có thể khiến bạn bị đau khuỷu tay

Một số công việc đặc thù cũng có thể khiến bạn bị đau khuỷu tay

4. Những triệu chứng phổ biến của chứng đau khuỷu tay

Những người bị đau khuỷu tay phải - trái thường sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Những cơn đau nhói, đau dữ dội sẽ xuất hiện khi khuỷu tay di chuyển và nhất là khi có sự tác động vào đó. 

  • Khớp khuỷu tay sẽ bị sưng, đỏ và có cảm giác nóng rát ở khu vực xung quanh khớp.

  • Bị hạn chế các hoạt động ở vùng khớp khuỷu tay, người bệnh có thể gặp sự khó khăn khi nâng các đồ vật nặng, không thể nắm chặt được các đồ vật hoặc thực hiện những công việc đơn giản khác. 

5. Những phương án điều trị đau khuỷu tay 

Tùy thuộc vào từng trường hợp, thể trạng của từng đối tượng mà bác sĩ sẽ có một phác đồ điều trị chứng đau khuỷu tay thật phù hợp. Với một số trường hợp bệnh mới khởi phát, mức độ tổn thương còn nhẹ thì có thể được chỉ định điều trị ở nhà với một số giải pháp như sau:

Đau khuỷu tay cấp độ nhẹ có thể được điều trị tại nhà

Đau khuỷu tay cấp độ nhẹ có thể được điều trị tại nhà

  • Nghỉ ngơi: Tránh để cho khớp khuỷu tay hoạt động sẽ giúp những cơn đau giảm bớt và tình trạng sưng cũng cải thiện hơn. Người bệnh nên dừng các tác động lên vùng khuỷu tay khoảng 2 tuần đầu hoặc có thể lâu hơn để khớp được ổn định trở lại. 

  • Chườm lạnh sẽ giúp cho các vết sưng giảm đi trông thấy. Những cơn đau cũng nhẹ hơn và vùng mô sẽ được ngăn ngừa đáng kể. Bạn có thể sử dụng túi đá để chườm lên vùng khuỷu tay khoảng 20 phút, mỗi ngày thực hiện khoảng 3 - 4 lần. 

  • Nẹp hoặc băng bó vùng khuỷu tay để giữ ấm và hỗ trợ cho những chuyển động của khớp không bị quá sức. Nẹp tay sẽ giúp hạn chế các áp lực lên vùng cánh tay khi người bệnh thực hiện một vài hoạt động cụ thể. 

  • Kê cao phần khuỷu tay sẽ giúp giảm sưng đau. Bạn có thể chống phần khuỷu tay lên trên gối hoặc trên chân để hoạt động nâng đỡ được đơn giản và thoải mái hơn. 

Ngoài phương án điều trị tại nhà, bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện những cách thức điều trị sau:

  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống sưng viêm, giãn cơ,... sẽ được kê đơn dựa vào thực trạng của từng đối tượng bệnh nhân. 

  • Vật lý trị liệu sẽ giúp cho vùng khớp giảm sưng đau đáng kể. Mặc dù tốn khá nhiều thời gian thế nhưng hiệu quả mà liệu pháp này mang lại sẽ kéo dài hơn và ít có tác dụng phụ, rủi ro hơn so với thuốc tây. 

  • Phẫu thuật sẽ được chỉ định nếu tình trạng bệnh không được cải thiện khi áp dụng những phương pháp kể trên. Bệnh nhân có thể được phẫu thuật nội soi để loại bỏ các mô chết có thấy gây áp lực lên vùng khớp khuỷu tay. 

Chứng đau khuỷu tay phải - trái sẽ không có tác động nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, chính những cơn đau nhức này sẽ khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu vì những ảnh hưởng nhất định lên sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên, nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào của căn bệnh này thì nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị. 

Bạn có thể tìm đến chuyên khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn phác đồ phù hợp. Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám. 

Từ khoá: viêm khớp bong gân

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.