Tin tức

U bao hoạt dịch khuỷu tay là gì? Khi nào cần phải mổ?

Ngày 12/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U bao hoạt dịch thường xuất hiện tại nhiều vùng khớp trên cơ thể, trong đó có cả ở vị trí khuỷu tay khiến người bệnh vô cùng lo lắng. Bài viết hôm nay sẽ tập trung tìm hiểu về u bao hoạt dịch khuỷu tay, nguyên nhân, triệu chứng và thời điểm nên thực hiện phẫu thuật để khắc phục tình trạng này.

1. Khái niệm u bao hoạt dịch khuỷu tay

U bao hoạt dịch xảy ra khi lượng dịch ở khớp bị thoát vào các chẽ gân trong khớp và thường gặp phổ biến nhất là ở khớp gối, khớp khuỷu tay, cổ tay, cổ chân, khớp bàn ngón, khoeo chân và các khớp liên đốt ngón tay.

Nguyên nhân dẫn đến u bao hoạt dịch khuỷu tay có thể là do những yếu tố sau gây nên:

  • Người bệnh trải qua các chấn thương nhẹ, hoặc thương tổn lặp lại nhiều lần khi tập luyện thể dục thể thao (không khởi động hoặc khởi động không kỹ lưỡng);

  • Tính chất công việc thường xuyên phải vận động khớp khuỷu tay;

  • Bất ngờ cử động hoặc mang vác vật nặng đột ngột;

  • Bao hoạt dịch ở khớp khuỷu tay bị kích thích.

Các tác động trên sẽ làm bao khớp trở nên lỏng lẻo, dịch khớp thoát ra ngoài hay còn gọi là hiện tượng thoát vị với triệu chứng lâm sàng là u bao hoạt dịch.

Dịch khớp thoát ra ngoài hình thành u bao hoạt dịch khuỷu tay

Dịch khớp thoát ra ngoài hình thành u bao hoạt dịch khuỷu tay

Tình trạng xuất hiện u bao hoạt dịch khuỷu tay diễn ra rất phổ biến, bất kỳ ai, giới tính hay độ tuổi nào cũng đều có nguy cơ gặp phải, đặc biệt là những đối tượng mang các đặc điểm sau:

  • Bệnh nhân đang bị viêm khớp khuỷu tay;

  • Người trưởng thành ở độ tuổi 40 trở lên;

  • Bị chấn thương về khớp, điển hình là rách sụn khớp;

  • Vận động mạnh liên tục, thường xuyên, chơi thể thao với cường độ lớn kéo dài và không có thói quen khởi động kỹ trước khi tập luyện.

U bao hoạt dịch khuỷu tay có nguy hiểm không?

Khi nghe đến việc mình đang có khối u chắc hẳn mọi người sẽ đều cảm thấy hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên may mắn thay, u bao hoạt dịch khuỷu tay lại thuộc nhóm các khối u nang lành tính, có thể điều trị được.

2. Dấu hiệu nhận biết và phương pháp chẩn đoán u bao hoạt dịch khuỷu tay 

Dựa trên kích cỡ của khối dịch (nó có thể dày hoặc mỏng) mà bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Thường thì những trường hợp khối dịch có độ dày hơi mỏng sẽ khiến người bệnh khó có thể cảm nhận rõ ràng được các triệu chứng lâm sàng. Các u nang này sẽ hiện diện ẩn nấp dưới nếp da khuỷu tay, kích thước nhỏ và ban đầu có thể không phát hiện được ra sự tồn tại của nó.

Nếu khối u to, lấn chiếm diện tích của các cấu trúc lân cận như cơ, gân và các dây thần kinh thì sẽ dẫn đến những biểu hiện được ghi nhận như sau:

  • U bao hoạt dịch lồi lên hẳn bề mặt da với hình dáng tròn nhẵn;

  • Người bệnh có thể sờ nắn được khối u. Phụ thuộc vào vận động của khớp mà khối u có thể to ra hoặc nhỏ đi và di động được (nhưng ít);

  • Cảm thấy đau nhức hoặc tê bì xung quanh khu vực có khối u;

  • Khả năng vận động bị hạn chế: khó khăn trong việc thực hiện các động tác hay tư thế đơn giản như chống khuỷu và gập duỗi tay,...

3. Các phương pháp điều trị u bao hoạt dịch

Để khắc phục tình trạng khuỷu tay xuất hiện u bao hoạt dịch, người bệnh có thể sẽ được chỉ định thực hiện những phương pháp sau:

  • Băng ép: thường dùng trong trường hợp khối dịch có kích thước nhỏ, mỏng và chưa gây ra nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày. bác sĩ sẽ hạn chế sự phát triển của khối u bằng cách dùng băng keo thể thao hoặc băng chun để cố định khớp khuỷu tay;

  • Hút bớt dịch thừa ở khớp: nếu u nang đã lớn hơn và lộ trên da, gây nên các triệu chứng tê, đau  và chèn ép sang cấu trúc xung quanh thì cần phải được chọc hút bớt dịch. Tuy nhiên phương pháp này có nguy cơ tái phát cao;

  • Phẫu thuật u bao hoạt dịch: trường hợp khối u gia tăng về kích cỡ và khiến bệnh nhân phải chịu đựng những cơn tê mỏi, đau đớn, dây thần kinh cánh tay bị chèn ép và gây khó khăn trong sinh hoạt, vận động hàng ngày cũng như làm mất đi tính thẩm mỹ thì nên thực hiện phẫu thuật. Đây là biện pháp phổ biến thường được áp dụng trong các trường hợp bị u bao hoạt dịch nói chung và u bao hoạt dịch khuỷu tay nói riêng. Khi đó khối u sẽ được loại bỏ hoàn toàn, đồng thời giảm nhẹ được các triệu chứng khó chịu. Ngoài ra phẫu thuật còn giúp lấy lại chức năng vận động của khớp và tỷ lệ tái phát thấp.

U bao hoạt dịch khiến khả năng vận động tay của người bệnh bị hạn chế

U bao hoạt dịch khiến khả năng vận động tay của người bệnh bị hạn chế

Nên tiến hành mổ u bao hoạt dịch khuỷu tay khi nào?

Bất cứ thời điểm nào người bệnh có cảm giác đau nhức, chèn ép các dây thần kinh gây khó chịu hoặc u lớn gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ cơ thể thì nên phẫu thuật. Càng mổ sớm để loại bỏ khối u thì sẽ càng rút ngắn được thời gian phục hồi sau mổ, khả năng để lại sẹo sẽ càng ít. Ngược lại nếu trì hoãn thời gian phẫu thuật, khối u lớn dần không chỉ cản trở nhiều đến vận động mà còn gây khó khăn trong quá trình điều trị.

4. Quy trình, chi phí và những lưu ý sau mổ u bao hoạt dịch khuỷu tay 

4.1. Các bước tiến hành mổ u bao hoạt dịch khuỷu tay

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được gây tê và sau khi thuốc tê đã ngấm, bác sĩ sẽ rạch đường mổ mở. Điều quan trọng nhất trong kỹ thuật mổ u bao hoạt dịch khuỷu tay là phải khâu đóng được bao khớp, đảm bảo lỗ thông vào khớp được đóng kín, cuối cùng khâu lại và cố định vết mổ.

Mỗi ca phẫu thuật u bao hoạt dịch khuỷu tay cần tiến hành trong thời gian từ 30 -  45 phút. Dựa trên tình trạng bệnh mà bệnh nhân có thể xuất viện ngay hoặc phải tiếp nhận điều trị thêm.

4.2. Chi phí cho ca mổ u bao hoạt dịch khuỷu tay

Phụ thuộc vào kích thước khối u và độ khó của ca mổ, mức chi phí để thực hiện phẫu thuật u bao hoạt dịch khuỷu tay ở từng cơ sở sẽ khác nhau.

Thông thường người bệnh sẽ cần dành ra từ 2 - 5 triệu đồng chi trả cho ca mổ, trong đó chưa bao gồm các chi phí khác như tiền thuốc men, tiền buồng bệnh, chăm sóc tại viện (trong trường hợp chỉ định theo dõi sau mổ),...

Nhìn chung để được nắm rõ hơn về chi phí cụ thể, bạn hãy đến cơ sở y tế mình sẽ thực hiện phẫu thuật để được thăm khám trực tiếp, đánh giá thể trạng và được tư vấn về các vấn đề liên quan đến ca mổ.

4.3. Khi mổ xong cần lưu ý những gì? 

  • Dùng thuốc theo đơn bác sĩ đã kê và thực hiện theo đúng hướng dẫn để phòng ngừa nguy cơ bội nhiễm;

  • Không nên vận động quá sớm vì sẽ làm ảnh hưởng tới vết thương;

  • Không làm những việc nặng nhọc;

  • Tập các bài tập nhẹ nhàng, vừa phải không gây sức ép lên khu vực vừa phẫu thuật.

Càng mổ sớm để loại bỏ khối u thì sẽ càng rút ngắn được thời gian phục hồi sau mổ, khả năng để lại sẹo sẽ càng ít

Càng mổ sớm để loại bỏ khối u thì sẽ càng rút ngắn được thời gian phục hồi sau mổ, khả năng để lại sẹo sẽ càng ít

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng được khách hàng tin tưởng trong nhiều năm qua. Nếu bạn đang có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, cụ thể là tình trạng u bao hoạt dịch khuỷu tay thì có thể tìm đến Chuyên khoa Cơ xương khớp của MEDLATEC. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vào chuyên môn của các bác sĩ tại MEDLATEC vì đây đều là những chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Ngoài ra hỗ trợ cho công tác chẩn đoán bệnh là hệ thống trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ các nước tiên tiến như Đức, Mỹ, Nhật Bản,... giúp đưa ra kết quả chính xác, nhanh gọn hơn.

Liên hệ ngay với Tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ tại Bệnh viện bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.