Tin tức

Đau vai gáy là bệnh gì? Bác sĩ gợi ý một số phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người mắc bệnh đau vai gáy thường gặp phải rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt và công việc. Tuy không đe dọa tính mạng nhưng căn bệnh này cần được điều trị kịp thời để nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đau vai gáy là bệnh gì và một số gợi ý về các phương pháp điều trị hiệu quả. 

1. Bác sĩ giải đáp đau vai gáy là bệnh gì?

Đau vai gáy là bệnh lý về cơ xương khớp và có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, khiến người bệnh cử động khó khăn và gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. 

- Dựa vào mức độ đau mà có thể chia bệnh thành 2 cấp độ như sau: 

+ Đau vai gáy cấp tính: Những chấn thương cơ và dây chằng khiến cho cơ giãn quá mạnh và nhanh có thể gây đau vai gáy cấp tính. Ngoài ra, tư thế ngủ không khoa học cũng gây đau vai gáy cấp tính. 

Đau vai gáy gây ra nhiều phiền toái cho bệnh nhân

Đau vai gáy gây ra nhiều phiền toái cho bệnh nhân

Tuy nhiên, những tổn thương này nếu được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ hết đau, khỏi bệnh trong vài ngày hoặc vài tuần. Có thể áp dụng một số bài tập vật lý trị liệu để hỗ trợ giảm đau nhanh hơn. 

+ Đau cổ vai gáy mạn tính: Là tình trạng những cơn đau xảy ra thường xuyên và lan rộng sang vùng cánh tay cùng với đó là cảm giác tê bì, dị cảm. 

- Một số triệu chứng đau vai gáy thường gặp: 

+ Đau nhức và mỏi ở vùng cổ, vai. Khi đi lại, ngồi lâu một chỗ hoặc vận động cột sống cổ thì cơn đau sẽ tăng lên, khiến người bệnh vô cùng khó chịu. 

+ Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời lạnh thì biểu hiện đau càng rõ ràng. 

+ Cơn đau có thể từ vùng vai gáy lan xuống cánh tay, ngón tay,… Do đó, bệnh nhân gặp rất khó khăn khi cầm, nắm hoặc thực hiện một số cử động khác. 

+ Đối với những trường hợp bệnh nặng, dù đi lại hay cử động nhẹ nhàng, người bệnh cũng sẽ cảm thấy rất đau nhức, khó chịu. 

- Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm, đau vai gáy có thể gây ra một số biến chứng như sau: 

+ Cơ cánh tay bị yếu, teo cơ. 

+ Đau nhức nghiêm trọng nếu xảy ra tình trạng chèn ép tủy sống. 

+ Thiếu tập trung, giảm năng suất lao động, đau đầu, thường xuyên mất ngủ do đau, thiếu máu, rối loạn tiền đình,…

+ Suy giảm sức khỏe. 

+ Suy giảm chất lượng cuộc sống. 

- Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau vai gáy: 

Bệnh đau vai gáy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

+ Do bệnh lý: Các trường hợp mắc phải bệnh lý xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm khớp vai, vôi hóa cột sống, rối loạn chức năng thần kinh,… rất dễ gặp phải tình trạng đau vai gáy. 

+ Tập luyện sai phương pháp: Tập thể dục là một thói quen tốt, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn tập không đúng kỹ thuật, không khởi động kỹ trước khi tập hoặc tập quá sức thì có thể dẫn tới tình trạng đau vai gáy. 

Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ bị đau vai gáy

Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ bị đau vai gáy

+ Thói quen ngồi hay nằm không đúng tư thế, chẳng hạn như gối quá cao, ngủ gục trên bàn, ngồi cong lưng, 

+ Do đặc thù công việc: Những người thường xuyên phải lao động nặng, hoặc công việc đòi hỏi ngồi hay đứng trong một thời gian dài như nhân viên văn phòng, công nhân xưởng may,… sẽ có nguy cơ cao bị đau vai gáy. 

+ Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu dinh dưỡng, chẳng hạn như không bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng,…

+ Gặp chấn thương vùng vai, cổ khi chơi thể thao, trong lao động hay tai nạn khi tham gia giao thông,…

+ Do bị nhiễm lạnh: Thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể, trong đó bao gồm vùng vai gáy. Khi vùng vai gáy bị thiếu máu nuôi và dịch nuôi xương khớp sẽ dẫn đến đau nhức. Hơn nữa, trời lạnh còn gây ra tình trạng co cứng cơ vai gáy khiến cho triệu chứng các bệnh xương khớp vùng vai gáy trở nên nghiêm trọng hơn. 

2. Các phương pháp điều trị đau vai gáy mang lại hiệu quả cao

Bên cạnh việc tìm hiểu “đau vai gáy là bệnh gì” thì vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm nhất là “điều trị đau vai gáy như thế nào”. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả nhất. 

  • Với những trường hợp bệnh nhẹ: 

+ Khi đang đau vai gáy, người bệnh cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh, không nên quay đầu, quay cổ khiến cho mức độ đau càng thêm nghiêm trọng. 

+ Không nên sinh hoạt trong môi trường phòng có nhiệt độ lạnh để tránh tình trạng các cơ bị co cứng và gây đau nhiều hơn. 

Chườm ấm giảm đau vai gáy

Chườm ấm giảm đau vai gáy

+ Chườm ấm vùng cổ vai gáy, hoặc có thể áp dụng phương pháp chiếu đèn. 

+ Mát xa vùng vai gáy để giúp cho máu được lưu thông, giúp giảm đau và cải thiện bệnh nhanh chóng. 

+ Nên tắm bằng nước ấm.

  • Đối với các trường hợp đau ở mức độ trung bình: 

Khi đã áp dụng những phương pháp trên nhưng vẫn cảm thấy đau, người bệnh có thể cần đến một số loại thuốc theo đơn của bác sĩ chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ,…

Bên cạnh đó, trong chế độ ăn, người bệnh nên bổ sung các loại vitamin nhóm B. Các loại vitamin này sẽ giúp tăng dẫn truyền thần kinh và làm giảm cơn đau hiệu quả. 

  • Với những trường hợp nặng 

Bác sĩ có thể chỉ định phương pháp châm cứu hoặc dùng các thuốc ức chế thần kinh để giảm đau cho người bệnh. 

Ngồi làm việc đúng tư thế để phòng ngừa đau vai gáy

Ngồi làm việc đúng tư thế để phòng ngừa đau vai gáy

Để phòng bệnh đau vai gáy, nên có chế độ làm việc, vận động và nghỉ ngơi hợp lý, ngồi học tập và làm việc đúng tư thế, lựa chọn những bài tập thể dục vừa sức mình và có chế độ ăn khoa học lành mạnh.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “đau vai gáy là bệnh gì” và một số phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Nếu có triệu chứng nghi ngờ bệnh và muốn được kiểm tra sức khỏe xương khớp, bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Khi lựa chọn MEDLATEC, khách hàng sẽ được thăm khám và điều trị bởi các chuyên gia đầu ngành về Cơ Xương khớp như: PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương khớp bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia Cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cùng nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú của chuyên khoa. Quý khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.