Tin tức

Dày sừng lòng bàn tay - bàn chân và cách điều trị

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân xảy ra khi da ở những vị trí này dày lên bất thường. Những tổn thương trên da không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn gây mất thẩm mỹ. Các phương pháp điều trị hiện nay nhằm mục đích làm mềm da và giảm cảm giác khó chịu cho người bệnh. 

1. Triệu chứng của bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn cân

Khi mắc phải hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay và bàn chân, trên vùng da bị tổn thương của người bệnh xuất hiện những rối loạn không đồng nhất. Trong đó, đặc trưng nhất là tình trạng dày lên rất rõ rệt của lớp biểu bì. Dưới đây là một số biểu hiện cụ thể của bệnh:

Dày sừng lòng bàn tay gây ra tình trạng bong vảy, nứt nẻ

Dày sừng lòng bàn tay gây ra tình trạng bong vảy, nứt nẻ

- Những mảng da bị bệnh có thay đổi nhiều về màu sắc, thường có màu đỏ thẫm, có hiện tượng nứt nẻ, bong vảy và có ranh giới rõ ràng.

- Bệnh nhân có cảm giác đau rát ở vùng da bị tổn thương tại lòng bàn tay và bàn chân.

- Ngoài biểu hiện dày sưng, bong vảy ở lòng bàn tay và bàn chân, người bệnh không có dấu hiệu bất thường nào khác trên da. Cần phân biệt căn bệnh này với một số loại bệnh khác như chàm nhiễm khuẩn, nấm da hay sẩn ngứa.

Tùy theo mức độ bệnh mà triệu chứng và nguy cơ biến chứng cũng có thể khác nhau. Có thể phân loại cụ thể như sau:

+ Đối với những trường hợp nhẹ: Người bệnh có thể xuất hiện những tổn thương như đã nêu trên. Đồng thời, khi xét nghiệm máu, chỉ số men gan có thể tăng nhưng không tăng nhiều hơn 5 lần.

+ Đối với những trường hợp bệnh nặng: Triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn và có nguy cơ cao gây ra biến chứng.

Không chỉ xuất hiện những tổn thương trên da mà người bệnh còn có thể gặp phải nhiều biểu hiện bất thường khác như mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt, hạ đường huyết, xuất huyết. Khi thực hiện xét nghiệm máu, chỉ số men gan tăng cao hơn 5 lần, nồng độ bilirubin máu tăng và prothrombin máu giảm.

Khi không được áp dụng những phương pháp điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn, viêm não, hôn mê, co giật.

Những đối tượng dễ gặp phải biến chứng bệnh là trẻ nhỏ, người cao tuổi, thai phụ, những trường hợp đang mắc bệnh mạn tính, người bị thiếu máu, suy dinh dưỡng hoặc suy giảm hệ miễn dịch.

2. Dày sừng lòng bàn tay, bàn chân là do những nguyên nhân nào?

- Do di truyền: Chỉ có một số ít trường hợp mắc bệnh dày sừng lòng bàn tay, bàn chân là do di truyền. Nếu do di truyền, trẻ có thể gặp phải những dấu hiệu của bệnh ngay trong những tháng đầu đời.

Môi trường làm việc cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh

Môi trường làm việc cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh

- Do các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh: Nhiều trường hợp không thể tìm rõ nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh như:

+ Công việc lao động bằng tay.

+ Thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất dễ gây kích ứng.

3. Điều trị dày sừng lòng bàn tay, bàn chân bằng cách nào?

3.1. Đối với những trường hợp bệnh nhẹ

Khi bị dày sừng lòng bàn tay, bàn chân, người bệnh có thể được điều trị tại chỗ bằng những phương pháp sau:

- Sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc Corticoid dạng kem với mục đích chống viêm nhiễm ở các vị trí da bị tổn thương. Nên bôi thuốc vào buổi sáng.

Có thể dùng thuốc bôi ngoài da

Có thể dùng thuốc bôi ngoài da

- Dùng thuốc mỡ Salicylic 2%-10% bôi lên vùng da bị bệnh vào buổi tối giúp đẩy nhanh quá trình da bong vảy.

- Một số loại kem có công dụng làm mềm da cũng có thể được sử dụng chẳng hạn như vaseline hay kem Kẽm. Nên bôi vào buổi trưa và buổi chiều để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Trường hợp bệnh nhân bị bội nhiễm thì cần dùng thuốc kháng sinh. Có thể dùng thuốc dạng bôi để điều trị tại chỗ.

- Ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ và bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chẳng hạn như các loại vitamin và khoáng chất. Người bệnh cũng có thể dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ chức năng gan.

3.2. Đối với những trường hợp bệnh nặng

Nếu bệnh gây ra những triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí đã xảy ra biến chứng, bệnh nhân không chỉ được điều trị bằng cách bôi thuốc tại chỗ mà cần điều trị toàn thân bằng một số phương pháp sau:

- Cho người bệnh dùng thuốc bổ gan dạng uống hoặc dạng tiêm.

- Bổ sung dinh dưỡng qua đường ăn uống hoặc có thể bổ sung qua đường tĩnh mạch nếu cần thiết.

- Duy trì ổn định lượng đường máu và Albumin máu.

- Với những trường hợp da bị tổn thương nghiêm trọng thì cần truyền Glucose để lượng đường máu ổn định. Ngoài ra, trong những trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng có thể chỉ định truyền albumin, plasma tươi, dung dịch axit amin phân nhánh, tiêm Vitamin K1. Bên cạnh đó, có thể truyền ornicetil đường tĩnh mạch, sử dụng thuốc giảm tiết axit dịch vị với mục đích hạn chế tình trạng chảy máu tiêu hóa.

- Điều trị theo tình trạng của từng bệnh nhân.

4. Phòng ngừa dày sừng lòng bàn tay, bàn chân như thế nào?

Để phòng tránh nguy cơ bị bệnh dày sừng lòng bàn tay và bàn chân, cần lưu ý những vấn đề sau:

- Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống.

- Luôn luôn đi giày dép để hạn chế nhiễm khuẩn.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách phòng bệnh hiệu quả

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách phòng bệnh hiệu quả

- Sau khi lao động, cần vệ sinh chân tay sạch sẽ. Đây là nguyên tắc phòng bệnh rất quan trọng, đặc biệt cần thiết với các trường hợp người tiếp xúc với hóa chất, thuốc diệt cỏ hay thuốc trừ sâu,…

- Khi lao động, bạn cần trang bị đầy đủ những thiết bị bảo hộ an toàn và đúng kỹ thuật.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện ăn chín uống sôi và cung cấp đa dạng các dưỡng chất cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng.

Để tìm hiểu thêm về bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân hoặc có những triệu chứng nghi ngờ bệnh cần được kiểm tra, thăm khám, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.