Tin tức

Dày thành bàng quang phản ánh điều gì về sức khỏe?

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dày thành bàng quang là tình trạng bệnh lý có thể gặp phải khi bị bàng quang viêm nhiễm hoặc có các khối u. Thành bàng quang bị dày có thể gây nên sự khó chịu cho các bệnh nhân. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, một vài trường hợp nghiêm trọng hơn có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Vậy, dày thành bàng quang có những ảnh hưởng như thế nào? 

1. Tổng quan về dày thành bàng quang

Bàng quang là một bộ phận nằm trong hệ tiết niệu, chịu trách nhiệm chứa và đưa nước tiểu ra ngoài bằng cơ quan niệu đạo. Bàng quang nằm ở bên trong khoang giữa xương chậu. Khi bộ phận này chứa đầy nước tiểu thì vùng thành bàng quang sẽ tự động giãn nở ra. Khi bạn đi tiểu thì các cơ của thành bàng quang sẽ tự động co thắt nhằm mục đích đưa nước tiểu ra ngoài.

Dày thành bàng quang tác động không tốt đối với sức khỏe

Dày thành bàng quang tác động không tốt đối với sức khỏe

Bàng quang chính là một tạng với dung tích ở người trưởng thành cụ thể như sau:

  • Nam giới: 350 - 750ml.

  • Nữ giới: 250 - 550ml.

Thành của bàng quang thường có độ dày khoảng 3mm khi chúng căng lên. Lớp thành này được cấu tạo nên bằng 4 lớp gồm: lớp niêm mạc, lớp ở dưới niêm mạc, một lớp cơ và cuối cùng là lớp thanh mạc.

Tình trạng dày thành bàng quang sẽ xuất hiện khi các lớp này phát triển lớn bất thường so với kích thước trung bình. Nếu bạn có dấu hiệu đi tiểu nhiều lần trong một ngày thì nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng dày thành bàng quang.

Vấn đề thành bàng quang bị dày có thể là dấu hiệu về một loại bệnh lý nào đó đang xảy ra ở trong hệ tiết niệu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể làm xuất hiện tình trạng nhiễm trùng ngược lên niệu quản và làm bể thận. Bởi lẽ, bàng quang ở sâu bên trong cơ thể nên bạn không thể tự mình kiểm tra mà cần phải đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

2. Những biểu hiện khi bị dày thành bàng quang

Nếu bạn bị mắc chứng dày thành bàng quang thì có thể có những triệu chứng sau đây:

Bệnh nhân có những triệu chứng đặc biệt

Bệnh nhân có những triệu chứng đặc biệt

  • Buồn tiểu thường xuyên, hay tiểu rắt và luôn trong trạng thái muốn được đi tiểu gấp.

  • Cảm thấy nóng rát và buốt khi tiểu.

  • Nước tiểu có màu đục hoặc có những trường hợp có máu ở trong nước tiểu, có mùi hôi.

  • Đau lưng hoặc đau bụng dưới, có thể có sốt.

  • Tình trạng hay tè dầm ở trẻ em cũng là dấu hiệu cảnh báo về những bệnh lý có liên quan đến bàng quang.

3. Dày thành bàng quang do những nguyên nhân nào?

Các tế bào nằm trong thành bàng quang phát triển một cách bất bình thường cũng có thể liên quan đến việc hút nhiều thuốc lá hoặc người bệnh tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất. Tình trạng bàng quang bị kích thích hoặc phải tiếp xúc với các bức xạ cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh điển hình. Bên cạnh đó, một vài loại bệnh lý sau đây cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng dày thành bàng quang:

Dày thành bàng quang do nhiều nguyên nhân khác nhau

Dày thành bàng quang do nhiều nguyên nhân khác nhau

3.1. Viêm bàng quang

Một dạng bệnh lý khá phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng. Nguyên nhân thường do người bệnh nhịn tiểu lâu, uống ít nước, quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn hoặc đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh mạnh.

Ngoài ra, bệnh xuất hiện do các loại vi khuẩn E.coli ở trong bàng quang cũng có thể là vì biến chứng của một vài loại bệnh lý khác như tiểu đường, bệnh sỏi thận,... Với nhiều trường hợp thì tình trạng này có thể tái đi tái lại nhiều lần sau đó.

3.2. Tắc nghẽn bàng quang

Đây là vấn đề thường xuất hiện ở vùng cổ bàng quang, nơi tiếp giáp với cơ quan niệu đạo. Ở nam giới, hai loại bệnh lý như ung thư tuyến tiền liệt hay bệnh phì đại tuyến tiền liệt cũng có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn ở bàng quang.

3.3. Sỏi bàng quang

Một vài triệu chứng điển hình của bệnh lý như nước tiểu có màu đục, màu sẫm, có lớp váng hoặc màng bọc ở trên bề mặt nước tiểu, bị đau vùng bụng dưới hoặc vùng hạ vị. Nguyên nhân hình thành nên sỏi bàng quang là do bạn nhịn tiểu lâu, thành phần nước uống hàng ngày có chứa nhiều đá vôi, hoặc do sỏi từ thận, niệu quản.

4. Những phương pháp thường áp dụng để chẩn đoán dày thành bàng quang

Khi y học hiện đại phát triển mạnh mẽ, ngày càng có nhiều hình thức chẩn đoán bệnh hiệu quả, nhanh chóng ra đời. Trong số đó, bệnh dày thành bàng quang thường được thăm khám bằng những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả chính xác cao sau đây:

4.1. Phương pháp siêu âm bàng quang

Đây là cách thức chẩn đoán hình ảnh thường được bác sĩ sử dụng đối với bệnh nhân gặp phải các vấn đề về rối loạn tiểu tiện nói chung (bao gồm cả tình trạng thành bàng quang bị dày). Thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể nhìn thấy được những dị tật bẩm sinh, những khối u hoặc sỏi ở bàng quang. Đồng thời, bác sĩ cũng có thể biết được tình trạng ứ đọng nước trong đường tiết niệu như thế nào.

Siêu âm bàng quang đem lại kết quả tổng quát

Siêu âm bàng quang đem lại kết quả tổng quát

Với những thông tin trên, bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng bệnh lý hiện tại như thế nào. Bên cạnh đó, phương pháp siêu âm cũng giúp bác sĩ phát hiện được một vài loại bệnh lý khác ví dụ như bị viêm, bị phì đại tuyến tiền liệt, bị sỏi thận hay máu cục có ở trong bàng quang,... Siêu âm bàng quang hiện đang là giải pháp thăm khám có kết quả chính xác cao. Với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ thì chỉ cần sử dụng biện pháp này.

4.2. Nội soi bàng quang

Đây là cách chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh thông qua một chiếc máy nội soi chuyên dụng. Bác sĩ sẽ nhìn được thực trạng của bàng quang thông qua ống nội soi hoặc màn hình hiển thị. Nếu bác sĩ phát hiện bất cứ điều bất thường gì thì cũng có thể tiến hành điều trị khi đang thực hiện thủ thuật.

4.3. Xét nghiệm nước tiểu

Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể biết được tỷ lệ của vi khuẩn, máu và cả mủ ở bên trong nước tiểu. Với các thông tin đó, bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng viêm nhiễm và đưa ra được một phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Theo đánh giá chung, siêu âm bàng quang sẽ là phương pháp chẩn đoán được bác sĩ yêu cầu thực hiện đầu tiên vì độ an toàn cao và cho ra kết quả nhanh chóng. Trong trường hợp, người bệnh có thêm nhiều dấu hiệu bất thường khác thì sẽ được chỉ định làm thêm các xét nghiệm cần thiết để cho ra kết quả chính xác nhất.

Tùy thuộc vào tình trạng thực tế của bệnh lý mà bác sĩ sẽ đưa ra được những giải pháp điều trị khác nhau. Có một số trường hợp bị dày thành bàng quang cũng có thể được điều trị bằng thuốc kê đơn.

Phương pháp điều trị tùy thuộc vào mức độ phát triển của bệnh

Phương pháp điều trị tùy thuộc vào mức độ phát triển của bệnh

Ngay khi nhận thấy cơ thể có những bất thường thì bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và có hướng xử lý phù hợp. Hiện tại, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là một trong những đơn vị y tế được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn trong gần 30 năm hoạt động.

Đội ngũ các y bác sĩ giỏi bằng kiến thức và sự tận tâm của mình sẽ đưa ra lời khuyên và phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Để đặt lịch khám nhanh chóng tại các cơ sở của MEDLATEC trên cả nước, Quý khách có thể liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Nội dung được cập nhật trên đây là những thông tin cơ bản có liên quan đến dày thành bàng quang mà bạn cần nắm rõ. Hiểu được mức độ nghiêm trọng của bạn sẽ giúp bạn nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.