Tin tức

Để biết lá phổi khỏe mạnh, chuyên gia chia sẻ thông tin mà ai cũng nên biết

Ngày 21/10/2020
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi là bệnh khó phát hiện và do nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng với chia sẻ của chuyên gia sẽ giúp bạn biết cách để bảo vệ lá phổi và an tâm sống khỏe.

Phát hiện nhiều bệnh lý ở phổi từ biểu hiện dễ bỏ qua

Bệnh nhân L.Q (63 tuổi, Nam, ở Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám vì lý do khạc đờm và mệt mỏi.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết: Gần đây xuất hiện ho, khạc đờm, đờm màu trắng vàng, kèm theo mệt mỏi nhiều, cảm giác đau ngực phải khi hít sâu. Bệnh nhân không có biểu hiện bất thường về sốt, khó thở, gầy sụt cân và ăn uống bình thường, ở nhà chưa dùng thuốc gì nên đi khám. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ung-thu-thuong-gap-va-nhung-dieu-can-biet-s91-n19906'  title ='ung thư'>ung thư</a> phổi

Ho là triệu chứng cảnh báo của rất nhiều bệnh lý đường hô hấp nguy hiểm nhưng dễ bị bỏ qua

Khi khám, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, hạch ngoại vi không sờ thấy, phổi  không có rales nên được chỉ định làm các xét nghiệm tra gồm xét nghiệm (Tổng phân tích tế bào máu, CPR, Troponin T, sinh hóa, nước tiểu), nội soi tai mũi họng, CT ngực phổi có tiêm thuốc cản quang.

Trên hình ảnh chụp CT lồng ngực có tiêm cản quang của bệnh nhân cho biết đám tổn thương ngoại vi thùy giữa phổi phải hướng đến tổn thương viêm phổi đang áp-xe hóa, di chứng dày dính màng phổi đáy phổi hai bên và xẹp phổi nhỏ dưới màng phổi đáy phổi trái. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi chưa loại trừ u phổi nên được hướng dẫn nhập viện điều trị nội trú kịp thời.

Tương tự trường hợp bệnh nhân Q, bệnh nhân P. M. K (16 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám vì thấy xuất hiện hạch vùng cổ và bất ngờ chẩn đoán bị lao hạch khi tuổi đời còn rất trẻ.

Ung thư phổi

Xuất hiện hạch ở cổ là dấu hiệu cảnh báo cần đi khám ngay (Hình ảnh minh hoạ)

Tiếp nhận trường hợp K, BSCKI. Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: Cách đây 6 tháng, bệnh nhân có biểu hiện ho nhiều, ho có ít đờm mỗi đợt kéo dài 2 -3 tuần. Cách 1 tháng gần đây, xuất hiện nổi hạch vùng cổ, hạch tăng kích thước dần theo thời gian nên khám tại một bệnh viện được chẩn đoán theo dõi viêm hạch - viêm phổi trái và kê đơn thuốc kháng sinh uống 05 ngày.

Trong thời gian uống thuốc, bệnh nhân xuất hiện sốt về chiều tối, nhiệt độ cơ thể 37,5- 38,5 độ C, kèm theo sụt khoảng 3kg. Khoảng 3 ngày trước khi vào khám, thấy hạch vùng cổ sưng đau, không sốt, kèm ho húng hắng nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. 

Dựa vào tiền sử trên và yếu tố gia đình có ông ngoại mất vì bị lao hạch nên bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm kiểm tra. 

Kết quả siêu âm có nhiều hạch bất thường vùng cổ trái, hạch lớn kích thước 13x8mm, sau đó có chỉ định chụp CT lồng ngực 128 dãy để chẩn đoán tổn thương phổi và kết luận theo dõi lao phổi. 

Ngay sau đó, bệnh nhân được hội chẩn cùng chuyên gia PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội, đồng thời được tư vấn chọc hạch và lấy đờm làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có dương tính với vi khuẩn lao và được chuyên gia kê đơn điều trị lao.

Các chuyên gia cho biết: Ở nhiều trường hợp, trong giai đoạn đầu bệnh diễn biến âm thầm, các triệu chứng nghèo nàn hoặc không có triệu chứng. Sau chẩn đoán, tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư phổi quá 5 năm chỉ khoảng 15% tính trung bình trên thế giới. Vì vậy, việc phòng tránh và phát hiện sớm có ý nghĩa vô cùng cần thiết và quan trọng.

Để biết lá phổi “sạch” cần lưu ý những gì?

Lá phổi là một cơ quan quan trọng thực hiện nhiệm vụ trao đổi khí, đem oxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi và mang carbon dioxit từ động mạch phổi ra bên ngoài. Bên cạnh đó, phổi còn góp phần vào quá trình chuyển hóa một số chất sinh hóa, lọc độc tố trong máu.

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố gây các bệnh lý đường hô hấp, đặc biệt là những tác nhân virus, vi khuẩn. Ngoài ra, các yếu tố khác như thuốc lá, ô nhiễm không khí, di truyền,... là những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi - bệnh thứ 2 trong 10 bệnh ung thư phổ biến ở nước ta. 

Ung thư phổi

Lá phổi bị tổn thương do hút thuốc lá

Theo BS Tuấn để biết lá phổi giữ lá phổi “sạch”, người dân nên làm những việc làm bắt buộc như:

  • Nên uống nhiều nước, duy trì hoạt động thể chất, ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh hô hấp;

  • Tránh hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc chủ động và bị động.

Đồng thời, bác sĩ chia sẻ cách duy nhất để biết lá phổi có khỏe hay không là người dân cần định kỳ kiểm tra định kỳ hàng năm. Những dấu hiệu gợi ý của bệnh là nam giới từ trên 40 tuổi (nhưng không loại trừ người trẻ tuổi như trường hợp của bệnh nhân K phát hiện khi mới 16 tuổi), nghiện thuốc lá/thuốc lào, ho khan kéo dài, có thể có đờm lẫn máu, điều trị kháng sinh không hiệu quả,… khi thấy xuất hiện biểu hiện bất thường này cần đi khám ngay.

Ung thư phổi

BSCKI. Vũ Thanh Tuấn khám cho bệnh nhân đang gặp phải vấn đề về phổi

Thông thường đi khám sức khỏe, người dân có thể được chỉ làm như sau:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ hỏi bệnh nhân về tiền sử mắc bệnh trong gia đình và thăm khám ban đầu thông qua quan sát, nghe phổi,...

  • Chụp ảnh quang phổi: Phát hiện bất thường hoặc khối u trên phổi nhưng có thể bỏ sót khi khối u có kích thước quá nhỏ;

  • Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực: Phát hiện những tổn thương có kích thước dưới 1 mm, nên thường được chỉ định làm khi kết quả chụp X-quang có nghi ngờ khối u.

  • Xét nghiệm đờm, máu: Dấu ấn ung thư phổi (Cyfra 21 - 1, NSE, ProGRP, CEA, CA 19 - 9).

Tầm soát ung thư phổi chỉ từ trên 1 triệu đồng tại MEDLATEC

Không chỉ được biết đến là Bệnh viện đa khoa uy tín, riêng về lĩnh vực Hô hấp, MEDLATEC còn khẳng định niềm tin tưởng chất lượng khám và điều trị bệnh lý chính xác. Theo đó, bệnh viện đã chú trọng hội tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm tiêu biểu như PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y, Đại học Quốc Gia Hà Nội, cùng các bác sĩ chuyên khoa Hô hấp giàu kinh nghiệm như BSCKI. Lê Thị Hoài Thanh, BSCKI. Vũ Thanh Tuấn,…

Về máy móc - thiết bị, bệnh viện trang bị đầy đủ để phục vụ khám và chẩn đoán chính xác bệnh nhanh, chính xác như hệ thống máy móc xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, cùng các máy móc chẩn đoán hình ảnh đồng bộ, hiện đại như chụp X-quang, MRI, CT 128 dãy, nội soi tai mũi họng, đo chức năng hô hấp,...

Trung tâm Xét nghiệm của BVĐK MEDLATEC

Hệ thống máy móc xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại MEDLATEC

Để mang đến khách hàng cơ hội kiểm tra tại cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao với chi phí ưu đãi đặc biệt và không bỏ sót bệnh, các chuyên gia Hô hấp của bệnh viện còn dày công xây dựng các Gói khám Hô hấp (Gồm Gói khám Hô hấp cơ bản, Gói khám Hô hấp nâng cao) với ưu đãi lên tới 15% và chi phí chỉ từ 1.5 triệu đồng. Thời gian áp dụng từ nay đến hết 30/12/2020, tại 3 cơ sở khám chữa bệnh gồm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ và số 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Tùy theo danh mục gói khám, khách hàng được thăm khám tổng thể gồm: khám chuyên khoa Hô hấp để phát hiện các bất thường về phổi, xét nghiệm đánh giá tình sức khỏe qua chức năng gan/thận hay tình trạng viêm, làm các marker tầm soát ung thư phổi qua máu, đánh giá hình ảnh của phổi, tầm soát các tổn thương phổi. Sau khi thực hiện khám, xét nghiệm, thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, khách hàng được chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm đưa ra tư vấn chính xác về tình trạng sức khỏe, hoặc phương án điều trị kịp thời khi phát hiện phổi có tổn thương.

Vì một lá phổi khỏe mạnh và chất lượng sống khỏe, MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hạnh cùng bạn, để được khám chuyên gia, bạn vui lòng đặt lịch tại đây.

Hoặc có thể gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.