Tin tức

Đẻ thường lần hai có đau không và cách để mẹ cảm thấy dễ chịu hơn

Ngày 17/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều phụ nữ vẫn thường đặt ra câu hỏi đẻ thường lần hai có đau không vì ám ảnh bởi những cơn đau của lần sinh trước, đặc biệt với những bà mẹ sinh thường. Vậy đẻ thường lần hai đau ít hơn hay nhiều hơn lần đầu và khác nhau như thế nào? Cùng tìm hiểu qua những chia sẻ sau.

1. Phụ nữ đẻ thường lần hai có đau không

Dù là đẻ thường lần đầu, lần hai hay những lần sau thì vẫn chịu những cơn đau cùng những cơn gò tử cung nhiều giờ liền. Tuy nhiên, lần sinh thường thứ hai, thứ ba thường sẽ dễ hơn lần sinh đầu. So với lần sinh đầu, lần sinh thường thứ hai có những điểm khác biệt sau.

Đẻ thường lần hai nhanh hơn lần đầu

Có nhiều bà mẹ chia sẻ rằng thời gian chuyển dạ của lần đẻ thứ hai nhanh hơn lần đầu. Một cuộc chuyển dạ bình thường kéo dài khoảng 6 - 24 giờ . Nhưng nếu sinh còn lần hai, cơn chuyển dạ chỉ kéo dài từ 8 - 16 giờ. Tuy nhiên, một số sản phụ vẫn có thể có những cơn chuyển dạ kéo dài và vất vả như lần sinh đầu.

Những cơn chuyển dạ lần sinh con thứ hai thường nhanh hơn lần đầu

Những cơn chuyển dạ lần sinh con thứ hai thường nhanh hơn lần đầu

Dấu hiệu chuyển dạ thường là ra nhớt hồng ở âm đạo, rỉ ối và đặc biệt là xuất hiện những cơn gò tử cung. Nếu có những dấu hiệu này, bạn nên khẩn trương đến bệnh viện để chuẩn bị sinh con. Trong trường hợp đã đến ngày dự sinh nhưng vẫn chưa có dấu hiệu sinh, bạn cũng không nên lo lắng. Thay vào đó hãy gặp bác sĩ để kiểm tra, nếu có điều bất thường sẽ được bác sĩ hướng dẫn.

Đẻ thường lần hai có đau không?

Câu trả lời là có. Dù là đẻ thường lần bao nhiêu thì sản phụ vẫn phải chịu những cơn đau để tử cung mở 10 phân mới có thể sinh con và đều phải rạch tầng sinh môn. Cơn đau của những lần đẻ thường được ví như gãy cùng lúc 20 chiếc xương.

Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo lắng bởi đẻ thường lần hai đỡ đau hơn và dễ hơn so với khi mẹ sinh con đầu lòng. Tuy nhiên, nếu những lần sinh của mẹ cách nhau hơn 5 năm thì mẹ vẫn sẽ đau như lần sinh đầu.

Ngoài ra, nhiều bà mẹ đã có kinh nghiệm từ lần sinh đầu, cơ thể qua một lần sinh đã dẻo dai hơn, giãn nở hơn nên khi sinh con lần hai cũng đỡ đau hơn trước.

Đẻ thường lần hai có đau không là lo lắng của nhiều bà mẹ

Đẻ thường lần hai có đau không là lo lắng của nhiều bà mẹ

Đẻ thường lần hai đau dạ con lâu hơn lần một

Nhìn chung, đẻ thường lần hai ít đau hơn lần một nhưng cơn đau dạ con có thể gấp đôi lần một. Đây là chia sẻ của những bà mẹ đã từng sinh con hai lần.

Sau sinh, phụ nữ nào cũng gặp chứng đau dạ con do tử cung co bóp, đàn hồi về tình trạng cũ. Cùng với đó là co bóp để đẩy sản dịch thừa ra ngoài. Sau lần sinh đầu, tử cung yếu hơn nên sau khi sinh lần hai, tử cung càng yếu, dạ con giãn nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc tử cung co bóp mạnh hơn, nhiều hơn để nhanh chóng về lại trạng thái ban đầu.

2. Cách giảm đau khi sinh thường

Sau khi có câu trả lời cho vấn đề đẻ thường lần hai có đau không, hãy cùng học hỏi một số kinh nghiệm để giảm bớt những cơn đau khi sinh thường.

Chú ý về dinh dưỡng và sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh con. Mẹ sẽ mất khá nhiều năng lượng khi chuyển dạ cũng như sinh em bé nên cần nạp đủ năng lượng để chuẩn bị cho việc rặn đẻ. Mẹ nên ngủ đủ 8 - 9 tiếng để không bị mất sức.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt có ảnh hưởng đến những cơn đau khi sinh

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt có ảnh hưởng đến những cơn đau khi sinh

Đi bộ nhiều

Khi đang có những cơn đau chuyển dạ, đi lại nhiều hoặc ngồi trên bóng hơi sẽ giúp mẹ giảm những cơn đau. Ngoài ra, trước khi sinh nếu mẹ đi lại nhiều sẽ giúp trẻ lọt đúng vào khung xương chậu - vị trí thuận lợi cho quá trình đẻ thường. 

Chườm ấm

Đây là phương pháp được khá nhiều bà mẹ áp dụng khi bắt đầu xuất hiện cơn chuyển dạ. Chườm ấm giúp giảm căng cơ đồng thời giảm đau suốt quá trình chuyển dạ sinh con cho mẹ.

Thở đều và đúng cách

Cách giảm đau hiệu quả khi đẻ thường là thở đúng cách. Khi xuất hiện những cơn gò đầu tiên, hãy hít một hơi thật sâu rồi thở ra từ tử. Mẹ nên hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng một cách nhẹ nhàng, thư giãn.

Khi quá đau, mẹ cũng không nên la hét nhiều để không bị mất sức. Thay vào đó hãy thật bình tĩnh để làm chủ tình huống và luyện tập thở đúng cách. Điều này không chỉ giúp bạn đỡ đau trước khi sinh mà những cơn đau khi sinh cũng giảm khá nhiều.

Thở đúng cách sẽ giúp giảm bớt những cơn đau trước và trong khi sinh

Thở đúng cách sẽ giúp giảm bớt những cơn đau trước và trong khi sinh

Gây tê ngoài màng cứng

Đẻ thường lần hai có đau không? Câu trả lời là ít đau hơn nhưng nếu mẹ sinh thưa thì vẫn đau như lần đầu. Vậy nếu trong trường hợp quá đau, mẹ đã mất quả nhiều sức thì phải làm gì? Lúc này, nếu không can thiệp, mẹ sẽ không có sức để rặn đẻ, đe dọa đến tính mạng của cả hai mẹ con. Do đó, bác sĩ thường dùng phương pháp gây tê ngoài màng cứng để giảm đau khi chuyển dạ.

Phương pháp này cần được tư vấn cũng như thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn cao và có kinh nghiệm dày dặn trong nghề. Nhiều mẹ bị ám ảnh bởi những cơn đau đẻ nhưng mẹ cũng không nên quá lo lắng. Sinh con lần hai sẽ dễ hơn rất nhiều so với sinh con đầu lòng. Vì vậy, hãy giữ cho mình một tâm lý thoải mái nhất để đón thiên thần nhỏ chào đời.

Một số lưu ý khác

Bên cạnh những biện pháp trên, mẹ nên chú ý thêm về những vấn đề sau:

  • Nếu mẹ đi tiểu nhiều thì không nên lo lắng quá. Đây là điều giúp bàng quang xẹp xuống, thuận lợi cho những cơn gò tử cung cũng như để bác sĩ dễ dàng thăm khám. Nếu cơn gò quá đau và bạn không muốn đi tiểu thì bác sĩ có thể giúp bạn đặt ống dẫn nước tiểu.

  • Nếu cơn gò kéo dài, hãy thực hiện theo một số tư thế mà bác sĩ hướng dẫn.

  • Nên rặn đẻ khi cơn gò xuất hiện hoặc vào những thời điểm mà bác sĩ, hộ sinh hướng dẫn.

  • Sau khi chuyển dạ, hãy xoa tử cung thật mạnh. Cách này giúp hạn chế tối đa việc mất máu trong khi sinh.

  • Cho con bú sữa mẹ sau khi sinh. Những giọt sữa đầu tiên chứa rất nhiều nguồn dinh dưỡng quý giá cho sự phát triển sau này. Những dưỡng chất này ít thực phẩm nào có được.

Cho con bú sữa mẹ để cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển sau này

Cho con bú sữa mẹ để cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển sau này

Như vậy, mẹ đã có câu trả lời chính xác cho vấn đề đẻ thường lần hai có đau không. Sinh con chính là hạnh phúc viên mãn cho quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày vất vả, vì thế mẹ hãy giữ tâm lý thoải mái và có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình vượt cạn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần giải đáp, hoặc cần được tư vấn về dịch vụ thai sản tại Bệnh viện MEDLATEC, chị em có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.