Tin tức

Đi khám vì đau bụng, người phụ nữ “ngã ngửa” phát hiện mắc ung thư tuyến giáp thể nhú

Ngày 19/07/2023
Ban biên tập
Sau nhiều tháng “cố thủ” ở nhà với triệu chứng đau bụng vùng mạn sườn kèm đau lưng âm ỉ, người phụ nữ 54 tuổi lặn lội từ Thanh Hóa đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC GROUP khám thì bất ngờ phát hiện ung thư tuyến giáp thể nhú.

Tình cờ phát hiện ung thư tuyến giáp sau lần kiểm tra sức khỏe  

Bệnh nhân Trịnh Thị T. (54 tuổi, Thanh Hóa) tới Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ khám với lý do đau bụng, cơn đau chủ yếu ở vùng mạn sườn bên phải, kèm đau lưng âm ỉ. Đặc biệt, tình trạng này đã kéo dài qua nhiều tháng, nhưng do chủ quan, nghĩ đơn thuần là các dấu hiệu “bệnh vặt”, tiền sử bản thân trước giờ lại hoàn toàn khỏe mạnh nên cô T. đã nhiều lần “tặc lưỡi” cho qua chuyện đi khám.  

Sau thăm khám và hỏi bệnh, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả siêu âm ổ bụng và chụp X-quang cột sống thắt lưng phát hiện sỏi thận bên phải và thoái hóa cột sống thắt lưng.  

Với mong muốn kiểm tra sức khỏe tổng quát luôn trong lần thăm khám này, sau khi được bác sĩ tư vấn, bệnh nhân thực hiện thêm siêu âm tuyến giáp. Đặc biệt, kết quả siêu âm tình cờ phát hiện nhân kích thước 8x10mm, bờ không đều, trục vuông góc với bề mặt da, bên trong có vôi. Kết quả cho thấy tổn thương tuyến giáp mang đầy đủ các đặc điểm nghi ngờ ác tính. 

Kết quả siêu âm tuyến giáp phát hiện nhân kích thước  8x10mm, bờ không đều, bên trong có nốt vôi hóa

Ngay sau đó, bác sĩ tiến hành chọc tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ (FNA) dưới hướng dẫn của siêu âm và chẩn đoán xác định cô không may mắc ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú.  

Bác sĩ tiến hành chọc tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ (FNA) dưới hướng dẫn của siêu âm và chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú

Nhận kết quả từ bác sĩ, người phụ nữ bàng hoàng như không tin vào mắt mình. Cô ngậm ngùi chia sẻ: “Vì bản thân là một người có kháng thể rất tốt, trước giờ sức khỏe gần như hoàn toàn khỏe mạnh nên tôi đã quá chủ quan. May mắn tình cờ phát hiện được ở giai đoạn khu trú, giờ tôi chỉ biết trông cậy hết vào bác sĩ và mong rằng có thể đáp ứng tốt điều trị”.  

Các dấu hiệu chỉ điểm ung thư tuyến giáp thể nhú 

Ung thư tuyến giáp thể nhú có tên gọi đầy đủ là ung thư biểu mô tuyến giáp dạng nhú (Papillary thyroid carcinoma - PTC). Đây là dạng ung thư tuyến giáp chủ yếu, chiếm 80 - 85% tổng số ca ung thư tuyến giáp. Trong đó, đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh là người trung niên với trung bình độ tuổi là 50, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao gấp 3 lần nam giới. 

Trong số các dạng ung thư tuyến giáp thì u thể nhú là phổ biến nhất, chiếm 80 - 85% tổng các ca mắc bệnh 

Đến nay, nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp thể nhú vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy có một số yếu tố liên quan đến việc tiếp xúc với bức xạ hoặc do yếu tố di truyền.  

Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú thường biểu hiện dưới dạng một khối u tuyến giáp không triệu chứng (không đau), có hoặc không có hạch cổ kèm theo. Trong giai đoạn đầu, triệu chứng cơ năng thường nghèo nàn, ít có giá trị. Tình huống thường gặp nhất là bệnh nhân tình cờ đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm vùng cổ và phát hiện u. 

Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển gồm có các triệu chứng như sau:  

  • Tăng kích thước tuyến giáp: Đây là triệu chứng chính của ung thư tuyến giáp thể nhú. Tuyến giáp có thể trở nên lớn hơn và cảm thấy cứng hơn khi chạm vào.
  • Khó nuốt, khó thở kèm theo đau: Khi tuyến giáp to lên sẽ gây ra cảm giác khó thở hoặc khó nuốt, đồng thời gây đau đớn cho người bệnh.
  • Khàn tiếng: Ung thư tuyến giáp dạng nhú có thể gây ra khối u trong tuyến giáp, khối u này gây áp lực lên dây thanh quản và gây ra giọng nói khàn, hoặc méo tiếng.
  • Di căn hạch ở cổ: Trường hợp phổ biến là hạch nhóm VI ở dạng rắn chắc, không đau và có thể di động khi hạch chưa xâm lấn. Đáng chú ý, khoảng 1/3 bệnh nhân có khối u di căn qua các hạch bạch huyết khu vực đến phổi. 

Chẩn đoán sớm - “chìa khóa vàng” điều trị thành công ung thư tuyến giáp thể nhú  

Sự phát triển của y học cho phép áp dụng hiệu quả nhiều phương pháp trong việc chẩn đoán chính xác bệnh ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú, cụ thể bao gồm:  

  • Siêu âm: Đây là phương pháp cơ bản và đơn giản nhất để phát hiện u tuyến giáp. Siêu âm cho biết vị trí, số lượng, kích thước, tính chất, sự xâm lấn của u tuyến giáp và hạch cổ nếu có. Siêu âm cũng có giá trị trong việc hướng dẫn sinh thiết chọc hút bằng kim nhỏ chính xác hơn, đặc biệt những u có kích thước nhỏ.  

Siêu âm được coi là một trong những công cụ hữu hiệu phát hiện sớm bệnh tuyến giáp

  • Chọc hút kim nhỏ (FNA): Bác sĩ tiến hành dùng kim nhỏ chọc hút nhân tuyến giáp dưới hướng dẫn của siêu âm, sau đó phết lượng tế bào này lên lam kính để bác sĩ giải phẫu bệnh tìm tế bào ung thư tuyến giáp thể nhú. Chẩn đoán tế bào học cho kết quả nhanh, an toàn, giá trị cao trong chẩn đoán với độ chính xác khoảng 90 - 95%.  
  • Các chẩn đoán chuyên sâu khác bao gồm CT scanner, MRI vùng cổ và FDG-PET/CT, có thể cần thiết cho đánh giá mức độ xâm lấn của u giáp và hạch với cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản, phần mềm vùng cổ và di căn xa đến các cơ quan khác. 

Ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư tuyến giáp phổ biến và có tiên lượng tốt. Nếu bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn 1-2, tỷ lệ chữa trị khỏi gần như là 100%. Tỷ lệ chữa khỏi ở các giai đoạn sau sẽ giảm xuống. Do vậy, thăm khám sức khỏe định kỳ và theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể là điều quan trọng để tầm soát bệnh ở giai đoạn sớm. 

Trải qua hành trình gần 30 năm hình thành và phát triển, Hệ thống Y tế MEDLATEC - tự hào là đơn vị y tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, cam kết về chất lượng tầm soát, chẩn đoán, theo dõi điều trị đa chuyên khoa nói chung và tầm soát ung thư tuyến giáp nói riêng chính xác, hiệu quả. 

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia đầu ngành, khách hàng hoàn toàn an tâm khi thăm khám dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hiện đại, công nghệ tiên tiến.  

Để được chuyên gia của MEDLATEC tư vấn chi tiết, hoặc đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách hàng có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.