Tin tức

Đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia là bị bệnh gì?

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Uống rượu bia là một thói quen của rất nhiều người Việt, đặc biệt là trong thời  hiện đại nhiều mối quan hệ công việc, xã giao thường cần tới rượu bia. Cũng chính vì thế mà ngày càng có nhiều người mắc các bệnh liên quan đến 2 loại đồ uống này, điển hình là các bệnh về đường tiêu hóa. Bài viết dưới đây sẽ lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia mà nhiều người đang mắc phải.   

1. Đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia là do đâu? 

Như chúng ta đã biết, rượu bia là các đồ uống có cồn có hại cho sức khỏe con người, gây nên nhiều bệnh lý tại các cơ quan trong cơ thể, nhất là các bệnh về tiêu hóa. Tiêu thụ một lượng lớn rượu bia trong thời gian ngắn sẽ gây rối loạn tiêu hóa, bất thường khi đại tiện như đau bụng, táo bón, viêm loét dạ dày, đại trực tràng thậm chí gây xuất huyết đường tiêu hóa, đi ngoài phân đen lẫn máu.

Giải thích cho điều này đó là do trong rượu bia có chứa ethanol, sau khi cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde. Đây là một loại chất có khả năng gây kích thích mạnh lên niêm mạc của các cơ quan trong hệ tiêu hóa. Chính vì thế nên rất nhiều người có chung hiện tượng nôn mửa, đầy bụng, đau đầu, mệt mỏi,… nếu uống nhiều có thể gây viêm loét dạ dày - đại trực tràng, có nhiều trường hợp bị xuất huyết dạ dày và đại tràng gây đi ngoài phân đen lẫn máu.

Rượu bia rất có hại cho sức khỏe con người 

Rượu bia rất có hại cho sức khỏe con người 

Một số bệnh lý sau có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia:

1.1. Xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa sau khi uống rượu bia có liên quan tới hội chứng Mallory Weiss. Người bệnh khi mắc hội chứng này thường có biểu hiện nôn ói nhiều sau khi uống rượu bia, điều này gây rách niêm mạc đoạn nối dạ dày - thực quản dẫn tới đau bụng và chảy máu đau bụng và chảy máu.

Bên cạnh ói ra máu tươi, bệnh nhân còn bị đi ngoài ra máu hoặc phân đen, nghiêm trọng hơn là hoa mắt, chóng mặt, thiếu máu, mạch yếu,... trong trường hợp xuất huyết nặng.

1.2. Viêm loét đại trực tràng

Xảy ra khi niêm mạc đại trực tràng xuất hiện các vết viêm loét và tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu bệnh nhân uống nhiều rượu bia. Hậu quả là vết loét lan rộng và chảy máu.

Các biểu hiện ở người bị viêm loét đại trực tràng bao gồm:

  • Đau bụng, rối loạn tiêu hóa;

  • Sụt cân, sốt, thiếu máu;

  • Có thể đi ngoài phân lẫn máu.

Uống rượu bia sẽ khiến cho những triệu chứng trên trở nên nặng hơn, thậm chí dẫn tới thủng ruột.

Viêm loét đại trực tràng có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau bụng và đi ngoài phân đen

Viêm loét đại trực tràng có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau bụng và đi ngoài phân đen

1.3. Polyp trực tràng

Polyp trực tràng là tình trạng hình thành nên các khối nhỏ tế bào trên lớp niêm mạc trực tràng. Bình thường thì chúng sẽ không gây ảnh hưởng lớn tới chức năng trực tràng nhưng theo thời gian, các polyp lớn dần và làm cản trở hoạt động bài tiết phân ra ngoài.

Người bị polyp trực tràng cũng có thể bị đi ngoài ra máu, tuy nhiên lại ít bị đau. Sau khi uống nhiều rượu bia, các khối polyp sẽ càng bị kích thích mạnh và bộc lộ các triệu chứng rõ ràng hơn, làm gia tăng nguy cơ polyp tiến triển thành u ác tính gây ung thư.

Cần cảnh giác với hiện tượng đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia

Cần cảnh giác với hiện tượng đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia

1.4. Bệnh trĩ 

Bệnh trĩ kết hợp với uống nhiều rượu bia sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với tình trạng đi ngoài ra máu. Nguyên nhân là do các thành phần chứa trong rượu bia sẽ gây kích thích búi trĩ sưng lên, làm cho hậu môn nóng rát, khó chịu hơn. Những người bị trĩ mà thường xuyên uống rượu bia khi đi đại tiện sẽ bị chảy nhiều máu, có trường hợp máu còn chảy thành tia rất nghiêm trọng.

2. Cần làm gì để khắc phục tình trạng đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia? 

2.1. Cần từ bỏ rượu bia càng sớm càng tốt

Tuy rằng mỗi chúng ta đều biết đến mức độ độc hại của rượu bia đối với sức khỏe những không phải ai cũng cưỡng lại được sức cám dỗ của loại đồ uống này, đặc biệt là do đặc thù công việc và các mối quan hệ xã hội. Nhưng nếu đã bị đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia thì tức là cơ thể bạn đã lên tiếng cần phải dừng ngay việc tiêu thụ rượu bia.

Hãy tránh xa rượu bia ngay cả khi bạn không mắc bệnh lý nào

Hãy tránh xa rượu bia ngay cả khi bạn không mắc bệnh lý nào

Trong trường hợp vẫn cố tình phớt lờ dấu hiệu cảnh báo này thì người bệnh sẽ phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng. Các tổn thương ở hệ tiêu hóa cũng như những bộ phận khác trong cơ thể sẽ trở nên nặng hơn. Tới khi không thể cầm cự được nữa, bệnh nhân có khả năng sẽ bị xuất huyết ồ ạt, thiếu máu và đe dọa tới tính mạng. 

2.2. Đi khám và điều trị sớm 

Việc đau bụng kèm đi ngoài phân đen có thể biến mất dần nếu người bệnh ngừng uống bia rượu. Nhưng đừng vì thế mà chủ quan, hãy đi thăm khám sớm nhất có thể để được chẩn đoán xem mình có mắc bệnh lý gì không và nếu có thì bệnh đang tiến triển đến giai đoạn nào.

Nếu gặp các hiện tượng sau, bệnh nhân nên tiến hành kiểm tra sức khỏe:

  • Xuất hiện tình trạng thiếu máu với các triệu chứng như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt;

  • Khi đi đại tiện thấy ra máu, thậm chí chảy thành từng tia;

  • Đi ngoài phân đen kèm đau bụng dữ dội.    

Sau khi đã thực hiện thăm khám và xác định được bệnh lý cũng như mức độ của bệnh mình đang mắc phải, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị phù hợp cho từng đối tượng bệnh nhân. Nếu nguyên nhân đi ngoài phân đen đau bụng sau uống rượu bia là do viêm nhiễm thông thường thì có thể khắc phục bằng thuốc. Trong trường hợp người bệnh có khối u thì có thể can thiệp bằng phẫu thuật, căn cứ vào việc đó là u lành tính hay ác tính.

Khi đã có phác đồ điều trị cụ thể, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Nếu thấy có bất thường cần báo lại ngay. Ngoài ra cũng cần chăm sóc tốt bản thân bằng việc áp dụng chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để việc điều trị đạt hiệu quả cao, phòng ngừa bệnh tái phát.

Để tìm hiểu thêm những thông tin sức khỏe hữu ích, quý bạn đọc hãy truy cập vào website: medlatec.vn hoặc tại ứng dụng MedOn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn cũng có thể đặt lịch khám trực tiếp qua tổng đài 1900 56 56 56 với sự trợ giúp của tư vấn viên. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.