Tin tức

Các bệnh liên quan đến uống rượu - Lời cảnh báo cho các ma men!

Ngày 15/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Các bệnh liên quan đến uống rượu ngày càng trở nên phổ biến. Lý do bởi vì rượu là đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nếu sử dụng rượu ở mức độ vừa phải thì sẽ rất tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại việc lạm dụng rượu quá nhiều lại gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

1. Tác hại của việc uống rượu

Đối với những ai thường xuyên phải ngoại giao công việc thì việc uống rượu là điều không thể tránh khỏi. Ảnh hưởng của rượu đến sức khỏe là không thể xem thường, lạm dụng thức uống có cồn này gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe.

các bệnh liên quan đến uống rượu là gan mật

Uống rượu rất có hại cho cơ thể 

  • Uống rượu nhiều sẽ làm tăng khả năng bị ung thư vòm họng.

  • Gây tình trạng bị hạ huyết áp, cơ thể bị mất nhiệt.

  • Gây bệnh viêm loét dạ dày và một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. 

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

  • Làm cơ thể bị mất nước.

  • Làm giảm chức năng gan, dễ bị gan nhiễm mỡ, xơ gan,...

2. Các bệnh liên quan đến uống rượu

Tỉ lệ người mắc các bệnh liên quan đến uống rượu ngày một gia tăng. Trong đó phải nói đến các bệnh điển hình mà rất nhiều người sử dụng rượu đang gặp phải như viêm gan, sản run, tim mạch,...

Các bệnh liên quan đến uống rượu là rất nhiều

Các bệnh liên quan đến uống rượu là rất nhiều

2.1. Viêm gan 

Viêm gan là một bệnh do uống nhiều rượu mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh có những triệu chứng ban đầu như là: Chán ăn, hay buồn nôn, vàng da, đau bụng, thần kinh không ổn định,...

Nếu như ngừng uống rượu vào thời điểm này thì bệnh có khả năng sẽ tự khỏi. Nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài kèm theo uống rượu thường xuyên thì sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan và có thể gây tử vong. 

Viêm gan là một bệnh do uống nhiều rượu mà rất nhiều người mắc phải

Viêm gan là một bệnh do uống nhiều rượu mà rất nhiều người mắc phải

2.2. Bệnh sảng rượu

Đây là một chứng bệnh chỉ xuất hiện ở những người thường xuyên sử dụng rượu quá nhiều. Nguyên nhân chính của bệnh là do hệ thần kinh bị rối loạn và nhiễm độc. Bệnh bắt đầu biểu hiện sau khi uống rượu từ 1 đến 2 ngày.

Triệu chứng của bệnh ban đầu là: Ngủ chập chờn hoặc mất ngủ hoàn toàn, tinh thần ở trạng thái bất ổn, ảo giác, ảo âm thanh, không nhận thức được người thân xung quanh. Nặng hơn đó là chân tay run rẩy, đi loạng choạng, nói lắp bắp,... Biến chứng nặng hơn có thể gây co giật toàn thân, những biểu hiện trên thường sẽ xảy ra vào buổi chiều tối trong ngày.

Trong một vài trường hợp thì tình trạng sảng rượu sẽ tự hết nhưng cũng có trường hợp nếu không được điều trị kịp thời người bệnh sẽ có nhiều biểu hiện nguy hiểm hơn và dễ dẫn đến tử vong. 

2.3. Bệnh gút - một trong các bệnh liên quan đến uống rượu

Việc uống nhiều rượu sẽ làm giảm quá trình đào thải axit uric trong máu, lâu ngày lượng axit uric tích tụ lại trong cơ thể và ở các khớp tay chân, gây ra viêm khớp khiến người bệnh đau nhức, khó chịu, thậm chí là không thể đi lại được. Khi đã bị gút mà vẫn thường xuyên uống rượu có thể dẫn đến sỏi thận và nhiều các biến chứng nguy hiểm. 

2.4. Bệnh tim mạch 

Nồng độ cồn cao làm cho các mạch máu bị hẹp lại và tăng áp lực cho tim phải hoạt động mạnh 

Nồng độ cồn cao làm cho các mạch máu bị hẹp lại và tăng áp lực cho tim phải hoạt động mạnh 

Rượu là đồ uống có nồng độ cồn cao do đó sẽ làm suy yếu các cơ trong đó có cơ tim. Uống rượu quá nhiều sẽ dẫn đến rối loạn nhịp tim, khi nồng độ cồn cao làm cho các mạch máu bị hẹp lại và tăng áp lực cho tim phải hoạt động mạnh hơn bình thường. Vì vậy mà việc uống rượu thường xuyên đồng nghĩa với tình hình tim mạch bị suy giảm. 

2.5. Bệnh viêm loét dạ dày

Dạ dày là bộ phận chịu sự tác động trực tiếp của rượu. Rượu sẽ kích thích niêm mạc dạ dày tiết ra axit nhiều hơn làm chức năng của các mô dạ dày bị suy giảm, từ đó dẫn đến tình trạng ợ nóng, buồn nôn và dễ bị viêm loét dạ dày. 

3. Nồng độ rượu cho phép khi lái xe

Theo luật số 44/2019/QH14, về việc phòng, chống tác hại từ rượu, bia đã được Quốc Hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Trong luật quy định bất cứ ai có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở đều không được phép điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nghĩa là bắt đầu từ năm 2020 nồng độ cồn cho phép khi lái xe là 0 mg/100ml máu.

Đây là một phương án giúp giảm thiểu được tối đa tình trạng tai nạn giao thông do rượu bia gây ra. Từ đây bạn nên biết phải sử dụng Rượu bia có chừng mực để không gây nguy hiểm cho bạn thân và mọi người khi tham gia giao thông.

4. Cách uống rượu không ảnh hưởng đến sức khỏe

Như vậy, bạn đã biết các bệnh liên quan đến uống rượu. Bên cạnh những tác hại của rượu đối với sức khỏe, thì vẫn có những lợi ích và hạn chế được tối đa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng rượu đúng theo những cách sau đây:

Cách uống rượu không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách uống rượu không ảnh hưởng đến sức khỏe

  • Khi uống rượu, không nên uống quá nhiều cùng lúc mà nên uống từ từ với số lượng vừa phải. 

  • Không nên ăn đồ cay nóng hoặc hút thuốc trong khi đang uống rượu. Điều này sẽ làm cơ thể nhanh bị mệt và dễ say hơn.

  • Không nên pha rượu với các đồ uống khác, ví dụ như bia. Việc pha rượu và bia chung với nhau sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn, nguy hiểm hơn là bị ngộ độc, có trường hợp bị tử vong do nồng độ cồn trong máu tăng một cách quá cao và đột ngột. 

  • Không nên uống rượu chay khi chưa ăn gì rất dễ ảnh hưởng đến dạ dày.

  • Sử dụng loại rượu rõ nguồn gốc không chứa chất gây hại.

  • Mỗi ngày chỉ nên uống 1 - 2 ly rượu nhỏ.

5. Uống rượu đúng cách có lợi cho sức khỏe không?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì biện pháp tốt nhất là không nên uống rượu. Nhưng vẫn có cách uống rượu để mang lại lợi ích.

  • Rượu dùng để chế biến các món ăn cùng các vị thuốc cũng rất có lợi cho sức khỏe, làm cho da dẻ hồng hào hơn.

  • Rượu ngâm cùng một số loại thảo dược ,hay còn gọi là rượu thuốc, khi uống vào có thể giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn. 

  • Uống rượu vang, đây là một loại rượu được lên men từ các loại hoa quả như nho, táo,... Do đó chứa rất nhiều các vitamin có lợi và giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa hiệu quả. 

Uống rượu đúng cách sẽ tác động tích cực đến sức khỏe

Uống rượu đúng cách sẽ tác động tích cực đến sức khỏe

Nhưng chúng ta cũng nên lưu ý rằng cho dù là loại rượu nào tốt đi nữa thì chúng ta chỉ nên uống ở mức độ vừa phải, uống từ 30ml một ngày trong khi ăn hoặc khi chuẩn bị đi ngủ là sẽ có lợi cho sức khỏe nhất.

Xã hội ngày càng phát triển và văn minh, tiến bộ. Vì vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức hơn về tác hại khi sử dụng rượu quá nhiều và thường xuyên. 

Đã có rất nhiều những gia đình tan vỡ vì bạo lực gia đình do rượu gây nên và đã có rất nhiều những vụ tai nạn thương tâm do người say xỉn điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Những điều này cho thấy tác hại của rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến những người thân xung quanh và cho toàn xã hội. 

Hy vọng rằng qua bài viết trên mọi người đã hiểu rõ hơn về các bệnh liên quan đến uống rượu gây ra. Và các tác hại của rượu cũng như cách uống rượu có lợi cho sức khỏe. Bạn hãy là người có chừng mực khi sử dụng rượu bia để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người xung quanh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.