Tin tức

Vì sao khi uống rượu thường đau đầu và cách khắc phục như thế nào?

Ngày 01/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều người gặp phải tình trạng đau đầu sau khi uống rượu. Thậm chí, một số trường hợp uống rất ít vẫn bị những cơn đau đầu tấn công. Vậy vì sao khi uống rượu thường đau đầu và có cách nào để khắc phục tình trạng này không. Bạn có thể tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm ra lời giải đáp.

1. Tìm hiểu về tình trạng đau đầu sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, bạn thường xảy ra những cơn đau đầu như sau: 

Bị đau đầu sau khi uống rượu 30 phút đến nhiều giờ: Tình trạng này có thể gặp ở những người uống rất ít. Nhiều trường hợp chỉ cần uống một đến hai chén rượu cũng có thể xuất hiện tình trạng đau nhức đầu. 

Vì sao khi uống rượu thường đau đầu

Uống rượu thường gây đau đầu

Bị đau đầu vào sáng hôm sau: Đây là những trường hợp rất phổ biến. Những người này thường giữ vững phong độ, nghĩa là họ hoàn toàn khỏe mạnh và vẫn rất tỉnh táo trong khi uống rượu. Nhưng khi họ thức dậy sau đêm uống rượu, những cơn đau đầu sẽ bắt đầu ập tới. Những bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu sẽ có nhiều khả năng gặp phải tình trạng này. 

2. Vì sao khi uống rượu thường đau đầu

Trong rượu có chứa histamin và khi uống rượu, loại hóa chất này cũng chính là nguyên nhân khiến cho hệ miễn dịch của bạn có xu hướng tạo ra loại hóa chất này nhiều hơn. Từ đó, thúc đẩy phản ứng viêm trên cơ thể. 

Người uống rượu có thể bị đau đầu kèm theo chóng mặt, choáng

Người uống rượu có thể bị đau đầu kèm theo chóng mặt, choáng

Ethanol là một thành phần chính của rượu và đây cũng chính là hóa chất khiến người uống rượu cảm thấy đau nửa đầu sau khi tiêu thụ. Hơn nữa, Ethanol trong rượu khiến cho người sử dụng phải đi tiểu nhiều hơn bình thường, khiến cơ thể mất nước nhiều, giảm huyết áp. Vì thế, người uống rượu thường thấy khát nước, có thể kèm theo tình trạng chóng mặt, choáng. Bên cạnh đó, rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến giãn các mạch máu, trong đó có những mạch máu nuôi não và gây đau đầu. 

Rượu là tác nhân gây ra phản ứng viêm từ hệ miễn dịch. Cũng chính vì lý do này mà sau khi uống rượu, bạn sẽ không thể tập trung, không muốn ăn, gặp phải những vấn đề về trí nhớ, không có hứng thú với những hoạt động thường ngày. 

Những loại hóa chất trong rượu chính là nguyên nhân làm tăng lượng axit trong dạ dày và gây ra tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Nếu uống nhiều trong thời gian dài có thể gây viêm loét dạ dày, thậm chí là chảy máu dạ dày.

Sau khi uống quá nhiều rượu, lượng đường trong máu của bạn có thể bị giảm đi rất nhiều và khiến bạn mệt mỏi, chân tay run rẩy, tâm trạng bị rối loạn, thất thường,…

Chúng ta thường thấy sau khi uống rượu, nhiều người cảm thấy buồn ngủ, muốn đi ngủ ngay lập tức nhưng lại không thể ngủ sâu giấc và họ rất dễ bị tỉnh giấc giữa đêm và cảm thấy mệt mỏi, đau nhức đầu khi tỉnh dậy. 

3. Phải làm sao nếu bị đau đầu sau khi uống rượu?

Rượu sẽ không gây hại cho cơ thể nếu chúng ta không lạm dụng, không uống rượu quá nhiều. Đặc biệt là một số loại rượu vang còn có thể mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe nếu như bạn uống nó với một liều lượng vừa phải.

Ethanol là loại hóa chất khiến người uống rượu cảm thấy đau nửa đầu sau khi tiêu thụ

Ethanol là loại hóa chất khiến người uống rượu cảm thấy đau nửa đầu sau khi tiêu thụ

Tuy nhiên, nếu bạn mắc chứng đau nửa đầu hoặc bị đau đầu khi chỉ uống rất ít rượu thì tốt nhất bạn nên tránh xa loại đồ uống này và tất cả những loại đồ uống có chứa cồn khác. 

Bạn có thể ghi lại những triệu chứng của mình sau mỗi lần uống rượu, đây cũng chính là cách mà bạn tìm ra thêm một số nguyên nhân chính xác hơn ngoài thành phần của rượu khiến bạn đau đầu. 

Bạn nên xem xét, cân nhắc kỹ khi lựa chọn những loại đồ uống. Nếu uống rượu luôn khiến bạn đau đầu, thì hãy lựa chọn bia hay cocktail hoặc một số loại đồ uống khác để bạn không còn cảm thấy đau đầu sau mỗi cuộc vui. 

Bạn có thể uống một cốc nước đầy sau mỗi một ly rượu. Cách này cũng rất hiệu quả vì nó sẽ giúp bạn uống ít rượu hơn.

Một số trường hợp chỉ uống rất ít rượu cũng bị đau đầu

Một số trường hợp chỉ uống rất ít rượu cũng bị đau đầu

Nên ăn trước khi uống rượu hoặc uống rượu trong khi ăn. Nếu để bụng đói uống rượu, nguy cơ bị đau đầu sẽ nhiều hơn và sẽ hại cho sức khỏe hơn vì đó là lúc rượu sẽ hấp thụ rất nhanh vào cơ thể của bạn. 

Khi đang gặp phải những vấn đề căng thẳng, bạn không nên uống rượu vì nó sẽ dễ khiến bạn phải đối mặt với những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Nên uống trong giới hạn của mình: Mỗi người sẽ có một giới hạn nhất định, nếu bạn không uống được rượu thì không nên cố. Uống có chừng mực sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và tránh những ảnh hưởng về sức khỏe không đáng có.  

Trong trường hợp những cơn đau quá dữ dội, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc. Một số loại thuốc giảm đau có thể là lựa chọn trong những trường hợp này. Những tuyệt đối không tự ý sử dụng, nếu sử dụng không đúng loại thuốc, không đúng liều lượng trong khi bạn đã uống quá nhiều rượu, nó sẽ gây hại cho sức khỏe của mình, làm tổn thương gan và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Như vậy, chúng ta đã tìm ra nguyên nhân vì sao khi uống rượu thường đau đầu và cách khắc phục vấn đề này như thế nào. Tuy nhiên, phương pháp tốt nhất vẫn là hạn chế hoặc tránh tuyệt đối thói quen uống rượu. Uống rượu quá nhiều, nghiện rượu không chỉ khiến bạn đau nhức đầu mà còn có thể gây ra những rủi ro sức khỏe khác, đặc biệt là những bệnh về gan và dạ dày. Cũng chính vì nghiện rượu mà rất nhiều trường hợp đã phải dành thời gian còn lại của mình trên giường bệnh. 

Chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn không nên uống rượu quá nhiều, nói không với các loại đồ uống chứa cồn và thực hiện một lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể. 

Nếu bạn gặp phải những vấn đề sức khỏe sau khi uống rượu hoặc bất cứ những vấn đề sức khỏe nào khác, bạn đừng ngần ngại, hay nhanh chóng gọi đến cho chúng tôi qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế đã rất quen thuộc với người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận. Bạn chắc chắn sẽ hoàn toàn yên tâm, hài lòng về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của chúng tôi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.