Tin tức

Đi tiêm phòng cần mang những gì theo? Vì sao nên đi tiêm phòng?

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đi tiêm phòng cần mang những gì theo là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc trước khi thực hiện tiêm chủng. Qua đó, các giấy tờ quan trọng là điều không thể thiếu đối với mỗi người khi đi tiêm phòng. 

1.  Tiêm chủng phòng bệnh nghĩa là gì? 

Dưới sự phát triển của xã hội, con người ngày càng có ý thức về sự quan trọng trong phòng ngừa bệnh và chủ động đi tiêm chủng vắc xin cần thiết cho cơ thể. Đây cũng là một trong những việc làm giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. 

Bản chất của tiêm chủng là sử dụng vắc-xin nhằm kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu có tác dụng chống lại bệnh. Lúc này, một lượng nhỏ virus có trong vắc-xin sẽ vào cơ thể và hệ miễn dịch bắt đầu tạo ra cuộc tấn công virus xâm nhập, đồng thời kích thích cơ thể sản sinh ra một loại kháng thể nhằm mục đích chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó.

Kháng thể sẽ tiếp tục duy trì sự sống trong cơ thể của người được tiêm để sẵn sàng chống lại virus, vi khuẩn sau khi đã tiêm vắc-xin. 

Tiêm phòng để kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại các nguồn bệnh

Tiêm phòng để kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại các nguồn bệnh

2. Đi tiêm phòng cần mang những gì? 

Việc đi tiêm phòng vắc-xin không thể thiếu những giấy tờ sau đây:

  • Giấy tờ tùy thân: Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ chứng minh độ tuổi và công việc của bản thân (căn cước công dân hay chứng minh thư); 

  • Giấy tờ liên quan tới tình trạng sức khỏe của bản thân: Bạn nên chuẩn bị đầy đủ về các hồ sơ, giấy tờ về bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đang có nguy cơ tiềm ẩn một số bệnh lý như về hệ tim mạch, đái tháo đường, béo phì, bệnh thận, tiểu đường, dị ứng với thuốc,... thì khi đó bạn nên xuất trình giấy tờ chứng minh được bạn có bệnh lý đó để giúp bác sĩ tư vấn kỹ càng cho bạn trước khi tiến hành tiêm chủng.

Ngoài ra, đối với trẻ em để trả lời cho câu hỏi đi tiêm phòng cần mang những gì, sau đây là các giấy tờ mà phụ huynh cần xuất trình đầy đủ sau khi đăng ký tiêm phòng:

  • Giấy khai sinh hoặc chứng sinh của trẻ;

  • Căn cước công dân hay hộ chiếu của người đưa bé đi tiêm phòng bệnh;

  • Sổ tiêm chủng của bé;

  • Phiếu đăng ký tiêm chủng hoặc số thứ tự.

Khi đi tiêm phòng cho bé mẹ nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Khi đi tiêm phòng cho bé mẹ nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo chỉ dẫn của bác sĩ

3. Vì sao nên tiêm phòng vắc-xin?

Bên cạnh vấn đề đi tiêm phòng cần mang những gì đã được giải đáp, bạn cũng cần biết lý do nên đi tiêm phòng vắc-xin, cụ thể bao gồm:

3.1. Lợi ích của cá nhân 

Thông qua nguyên lý hoạt động của vắc-xin tồn tại trong cơ thể mà bạn dễ dàng hình dung ra được lợi ích cá nhân to lớn từ việc tiêm phòng:

  • Giảm tỷ lệ mắc các bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ: ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ, viêm gan B, lao, sởi, quai bị, viêm não Nhật Bản, Rubella, dịch tả, thương hàn. Trong đó, có đến 95% trẻ sau khi được tiêm chủng sẽ hình thành nên cơ chế miễn dịch nhằm giúp bảo vệ cơ thể trước các bệnh truyền nhiễm hiểm nghèo;

  • Chi phí tiêm phòng thường thấp hơn trị liệu: Dễ dàng thấy được chi phí tiêm phòng thấp hơn nhiều so với chi phí trong suốt quá trình điều trị bệnh. Chưa kể, tiêm phòng còn là giải pháp bảo vệ sức khỏe chủ động, phòng tránh biến chứng nếu chẳng may nhiễm bệnh.

  • Tiêm chủng đầy đủ giúp trẻ lớn lên một cách toàn diện: Nếu không gặp phải các bệnh truyền nhiễm, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh. Bé sẽ không gặp phải các di chứng, dị tật có ảnh hưởng lớn đến thể chất và bộ não.

3.2. Lợi ích chung trong cộng đồng

Không thể phủ nhận về sự ra đời của vắc-xin giúp con người kiểm soát tình hình bệnh tình tốt hơn cùng với lợi ích to lớn dành cho cộng đồng bao gồm:

  • Phát triển đội ngũ nhân lực: Bởi vì không mắc bệnh nên các cá nhân sau khi tiêm chủng, đặc biệt là trẻ em sẽ phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Bên cạnh đó, tiêm chủng phổ cập cho đại đa số trẻ em nên phạm vi bảo vệ góp phần quan trọng thông qua việc phát triển nguồn lực từ mỗi quốc gia;

  • Bảo vệ tốt cho sức khỏe chung trong cộng đồng: Tiêm chủng không chỉ góp vai trò bảo vệ cho 1 cá nhân mà tiêm phòng vắc-xin còn giúp ngăn chặn bệnh tật lây nhiễm trong cộng đồng;

  • Tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh truyền nhiễm giảm đáng kể: Theo thống kê của Bộ y tế có khoảng 85 - 95% tỷ lệ người đã được tiêm chủng sẽ sinh ra một loại miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể. Cũng bởi vậy mà cơ thể không dễ tử vong hoặc mắc các di chứng do bệnh dịch gây ra. Nhờ có vắc-xin mà theo số lượng hàng năm trên thế giới cứu sống khoảng 2,5 triệu trẻ em khỏi tử vong vì bệnh truyền nhiễm.

  • Giảm tổn thất về nền kinh tế: Vắc xin không chỉ giúp các bé khỏe mạnh, hạn chế đau ốm xảy ra thường xuyên dẫn tới giảm chi phí về khám và chữa bệnh. Bởi vì đã được tiêm phòng ngừa nên giảm được thời gian và công sức từ việc chăm sóc trẻ mắc bệnh hay tình trạng di chứng, tàn phế kéo dài,...

Tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ tốt cho bản thân cũng như cộng đồng

Tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ tốt cho bản thân cũng như cộng đồng

4. Nguy cơ xảy ra khi không tiêm phòng đầy đủ 

Bên cạnh những vấn đề xoay quanh đi tiêm phòng cần mang những gì, bạn cũng cần chú ý những nguy cơ xảy ra nếu không được tiêm chủng đầy đủ:

  • Nếu không tiêm chủng hoặc tiêm phòng không đầy đủ, tiêm phòng muộn sẽ làm tăng nguy cơ mắc những căn bệnh trước khi tiêm chủng do chưa có sự hỗ trợ từ hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể;

  • Những vùng có tỷ lệ tiêm phòng thấp tiềm ẩn rủi ro mắc những bệnh nghiêm trọng như: ho gà, bạch hầu. sởi, viêm não Nhật Bản,... cướp đi tính mạng của nhiều người đặc biệt là đối tượng trẻ em;

Vì vậy, tiêm chủng chính là biện pháp hữu hiệu trong việc phòng các bệnh nguy hiểm, giảm tối đa về nguy cơ mắc bệnh và tử vong. Qua đó, tiêm phòng nên được thực hiện càng sớm càng tốt, đặc biệt là các bé trong 2 năm đầu đời. 

Vì sức khỏe bản thân và của toàn cộng đồng hãy tiêm đầy đủ các vắc-xin cần thiết

Vì sức khỏe bản thân và của toàn cộng đồng hãy tiêm đầy đủ các vắc-xin cần thiết

Đi tiêm phòng cần mang những gì đã được chúng tôi giải đáp trong bài viết với các giấy tờ chuẩn bị dễ dàng, nhanh chóng. Tiêm phòng góp phần quan trọng tới đời sống và sức khỏe của mỗi người. Bạn có thể liên hệ đến MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn về việc tiêm chủng vắc-xin. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.