Tin tức

Đi tìm lời giải cho băn khoăn máu bầm ở mắt có nguy hiểm không

Ngày 24/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Máu bầm ở mắt do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, tùy từng trường hợp mà nó có hoặc không ảnh hưởng đến thị lực. Và chính vì sự lo lắng nó ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt mà nhiều người mới băn khoăn máu bầm ở mắt có nguy hiểm không.

1. Bị máu bầm ở mắt có nguy hiểm không

1.1. Triệu chứng cho thấy mắt bị máu bầm

Ban đầu, khi mắt mới bị tổn thương, vết bầm tím sẽ xuất hiện nhưng mờ càng về sau mới càng rõ, các mô mềm xung quanh mắt và mí mắt cũng bị sưng. Đầu tiên vết bầm có màu đỏ, rồi chuyển dần sang màu xanh đậm, tím hoặc đen. Một số trường hợp gọi là xuất huyết dưới màng cứng khi có thêm các mạch máu bị vỡ dọc theo lòng trắng của mắt. Nếu xung quanh vùng mắt bị chấn thương thì vùng da này sẽ sưng lên và thay đổi màu da.

máu bầm ở mắt có nguy hiểm không

Mắt bị máu bầm

Tại vùng mắt có vết bầm tím thường khá nhạy cảm hoặc đau và thường thì khi vết bầm hết cơn đau cũng sẽ hết. Nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực cũng có khả năng xảy ra. Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm trùng khi mắt bị máu bầm cũng sẽ không có nếu không có trường hợp tổn thương da tại vết bầm. 

1.2. Mắt bị máu bầm có nguy hiểm không

Mắt có máu bầm là tình trạng các tế bào hồng cầu tích tụ ở quanh khu vực mắt xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Máu bầm ở mắt có nguy hiểm không cũng phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này, đáng kể đó là:

- Chấn thương tại mắt do lực tác động từ bên ngoài.

- Chấn thương tại đầu ảnh hưởng đến mắt.

- Biến chứng sau phẫu thuật mặt hoặc nha khoa.

Thường thì các vết bầm tím tại mắt thường nhẹ và giảm dần sau đó tự động biến mất sau khoảng 1 - 2 tuần. Trường hợp này sẽ không phải lo máu bầm ở mắt có nguy hiểm không.

Tuy nhiên, có những trường hợp mắt có máu bầm kèm theo đau nhức liên tục và thị lực yếu dần, có chảy máu ở mắt hoặc tai hoặc mũi, mắt không di chuyển được, bị nôn, co giật hoặc mất ý thức tại thời điểm xuất hiện máu bầm thì tính nguy hiểm thực sự đáng lo. Trong tình huống này, người bệnh càng đến viện càng sớm càng tốt để đề phòng nguy cơ chấn thương ảnh hưởng đến vùng não, xương sọ. Lúc này bác sĩ sẽ cho bạn biết máu bầm ở mắt có nguy hiểm không.

2. Làm cách nào để xử lý máu bầm ở mắt

2.1. Ghi nhớ trường hợp cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa

Nếu máu bầm ở mắt kèm theo các triệu chứng sau, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay:

Máu bầm ở mắt gây giảm thị lực cần đến bác sĩ khám ngay

Máu bầm ở mắt gây giảm thị lực cần đến bác sĩ khám ngay

- Chấn thương gây mất ý thức.

- Xuất hiện máu bầm sau khi bị chấn thương ở đầu.

- Nhìn đôi hoặc nhìn mờ.

- Nhãn cầu không thể di chuyển.

- Đau nhãn cầu.

- Có vết cắt hở ở quanh mắt.

- Có sự thay đổi về thị lực hoặc nhạy cảm khác thường với ánh sáng.

2.2. Biện pháp làm tan máu bầm ở mắt tại nhà

Nếu không gặp các hiện tượng như đã nói ở trên thì hầu như không phải lo lắng máu bầm ở mắt có nguy hiểm không. Và, khi ấy bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để giảm khó chịu cho mắt và tan dần máu bầm:

- Chườm lạnh trong 1 - 2 ngày đầu khi mới bị bầm ở mắt để giảm bầm, giảm sưng vì việc làm này sẽ giúp cho các tế bào co lại, ức chế xuất huyết. Lưu ý khi chườm lạnh là không để đá lạnh trực tiếp lên da mà hãy dùng túi chườm để tránh bị bỏng lạnh. Thao tác chườm cũng nên thực hiện hết sức nhẹ nhàng bằng cách áp túi chườm lên vùng mắt bị bầm tím chứ không đè mạnh lên nhãn cầu.

- Chườm ấm sau khi mắt bị bầm do chấn thương 4 ngày để cho sức nóng giúp đánh tan máu bầm tích tụ ở mắt nhanh hơn. Tuy nhiên, khi chườm cần lưu ý để nhiệt độ vừa phải, tránh nhiệt quá nóng gây bỏng mắt.

Khám bác sĩ nhãn khoa để biết máu bầm ở mắt có nguy hiểm không

Khám bác sĩ nhãn khoa để biết máu bầm ở mắt có nguy hiểm không

- Massage mắt nhẹ nhàng mắt để làm ấm, kích hoạt hệ bạch huyết gần khu vực bầm tím để làm tan máu bầm đồng thời giúp cho quá trình chữa lành mắt xảy ra nhanh hơn. Việc massage vùng mắt nên thực hiện mỗi ngày 3 lần để đạt hiệu quả tốt hơn.

- Dùng trứng gà luộc bóc vỏ, đợi cho bớt nóng rồi nhẹ nhàng lăn qua lăn lại ở vùng bị bầm tím, mỗi ngày 1 - 2 lần để đạt hiệu quả tốt hơn.

- Dùng đu đủ và dứa bằng cách ăn trực tiếp hoặc ép nước uống. Hai loại quả này chứa enzyme Bromelain có khả năng phá vỡ các protein gây tắc nghẽn máu ở các mô, dịch nhờ đó mà làm giảm dần tình trạng mắt bị bầm tím. Ngoài ra, vitamin C có trong dứa cũng có thể làm gia tăng tốc độ chữa lành vết bầm tím.

Hầu hết các trường hợp máu bầm ở mắt là do chấn thương. Tuy nhiên, có 3 loại chấn thương gồm: chấn thương phần phụ, chấn thương trong mắt và chấn thương kết hợp cả phần phụ lẫn phần chính của mắt. Hoặc nếu chia theo cơ chế thì có 2 loại chấn thương mắt là: vết thương xuyên và chấn thương đụng dập. Máu bầm ở mắt có nguy hiểm không cũng phụ thuộc vào chấn thương này. Vì thế, khi xử lý chấn thương ở mắt cũng cần tuân thủ nguyên tắc:

- Đối với các chấn thương nông, nhỏ: không được dụi, sờ lên mắt, không dùng băng ép mắt vì nó dễ làm cho tổn thương ở mắt trở nên nghiêm trọng hơn. 

- Đối với chấn thương đâm xuyên: tuyệt đối không được rút, loại bỏ dị vật ra khỏi mắt mà cần để nguyên hiện trạng sau đó đến viện càng nhanh càng tốt.

Người bị bầm máu ở mắt tuyệt đối không được dùng thuốc mỡ hay loại thuốc nào khác khi không có sự chỉ định của bác sĩ. Việc làm này rất dễ đẩy mắt vào nguy cơ nhiễm trùng, gây khó khăn trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị về sau. Trong thời gian mắt có hiện tượng máu bầm tốt nhất nên nghỉ ngơi, tránh tham gia các hoạt động thể thao có nguy cơ gây ảnh hưởng đến mắt.

Hy vọng về chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn máu bầm ở mắt có nguy hiểm không. Nếu có thắc mắc nào khác, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp rõ ràng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.