Tin tức

Đi tìm nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi

Ngày 09/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bình thường, ho là phản xạ tự nhiên để cơ thể tống dị vật, đờm hoặc bụi bẩn ra khỏi đường thở và nó không kéo dài. Bị ho lâu ngày, đã tìm nhiều cách trị bệnh mà không khỏi là một vấn đề bất thường, không thể chủ quan. Do đó, bất kỳ ai khi gặp phải tình trạng ấy đều cần phải tìm ra nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi để tránh phải đối mặt với những biến chứng đáng ngại cho sức khỏe.

1. Như thế nào là ho lâu ngày không khỏi?

Ho trên 2 tuần mà không khỏi là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý bên trong cơ thể

Ho trên 2 tuần mà không khỏi là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý bên trong cơ thể

Ho lâu ngày không khỏi là tình trạng ho dai dẳng nhiều ngày, nhiều tuần (thường từ 2 tuần trở lên) gây khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ về đêm. Đây là một hiện tượng bất thường, cảnh báo viêm nhiễm kéo dài dễ phá hủy và làm tổn thương các tế bào ở niêm mạc họng. Khi đó, thành phế quản viêm sưng nên ngày càng trở nên dày hơn, tính co giãn bị mất dần nên niêm mạc đường thở bị kích thích nghiêm trọng và ho mãi không khỏi.

2. Nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi

Có rất nhiều nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi, dưới đây là một số trường hợp được xem là phổ biến nhất:

2.1. Nguyên nhân gây nên tình trạng ho lâu ngày không khỏi

- Bệnh viêm phổi

Người bị viêm phổi không những ho lâu ngày không khỏi mà còn xuất hiện các triệu chứng: ho nhiều về đêm, ho khan, đôi khi có ho ra máu, khó thở, sốt cao, đau tức ở ngực. 

- Ho lao

Người bị ho lao thường ho kéo dài trên 1 tháng kèm theo đờm và máu. Ngoài ra, người bệnh còn mệt mỏi, đau tức ngực, sụt cân, chán ăn, ra mồ hôi nhiều vào ban đêm.

- Ho gà 

Bệnh ho gà thường gặp ở trẻ em và số ít ở người lớn có sức đề kháng kém. Ho gà thường làm xuất hiện các triệu chứng: ho dữ dội trong nhiều ngày liền gây mệt mỏi, sau cơn ho thường có tiếng rít giống như tiếng gà gáy. 

Bệnh viêm phổi tắc nghẽn là một trong những nguyên nhân gây ho kéo dài không khỏi

Bệnh viêm phổi tắc nghẽn là một trong những nguyên nhân gây ho kéo dài không khỏi

- Viêm phổi tắc nghẽn

Những người hút thuốc lá trong thời gian dài dễ bị ho kéo dài lâu ngày không khỏi vì bị viêm phổi tắc nghẽn. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ có biểu hiện khạc đờm có lẫn máu, đau rát họng, thở gấp, khó thở khi vận động.

- Ung thư phổi

Nếu ho lâu ngày không khỏi kèm theo máu thì cần cảnh giác trước nguy cơ trước bệnh ung thư phổi.

2.2. Cách trị ho lâu ngày không khỏi bằng dược liệu dân gian

Biết được nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi là vô cùng quan trọng bởi hiện tượng này có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe. Để cải thiện tình trạng ho kéo dài, dân gian có một số dược liệu tự nhiên được đánh giá là an toàn và tương đối hiệu quả. Cách trị ho lâu ngày từ những dược liệu này như sau:

- Củ nghệ tươi

Củ nghệ được y học cổ truyền xem như là một vị thuốc quý bởi nó chứa nhiều loại hoạt chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn rất tốt. Cũng chính vì điều đó mà hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra nhiều tinh chất quý trong củ nghệ, nhất là Curcumin.

Để trị ho kéo dài nhiều ngày chưa khỏi, bạn có thể dùng củ nghệ theo cách:

+ Hoà một thìa cà phê bột nghệ cùng 200ml nước ấm rồi cho một thìa cà phê mật ong vào rồi khuấy cho tan và uống vào buổi sáng mỗi ngày.

+ Đem rửa sạch gừng, chanh, nghệ rồi thái thành từng lát mỏng và đem chưng cách thuỷ, chắt lấy nước uống.

- Củ cải trắng

Từ xa xưa dân gian ta đã truyền tai nhau cách dùng củ cải trắng để giảm ho vì nó giúp sát khuẩn và long đờm rất tốt. Nếu bạn chưa tìm ra nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi thì hãy dùng củ cải trắng như một loại dược liệu trị ho theo cách sau:

+ Rửa sạch củ cải trắng rồi để ráo nước và ăn trực tiếp để giúp họng thanh mát, cơn ho dần được đẩy lùi.

Ho kéo dài trên 2 tuần nên gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi hiệu quảHo kéo dài trên 2 tuần nên gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi hiệu quả

+ Lấy một củ cải thái thành các miếng nhỏ vừa miệng và đem luộc. Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hãy lấy nước luộc củ cải uống khoảng nửa bát, kiên trì một thời gian sẽ thấy cổ họng giảm ngứa rát và ho cũng giảm dần.

- Quả chuối

Nếu bạn bị ho khan lâu ngày hãy lấy một quả chuối vừa chín đem bóc vỏ rồi cắt thành lát vừa ăn sau đó trộn với đường phèn và hầm cho đến khi chuối chín thì lấy ra để nguội rồi ăn. Cách trị ho bằng chuối và đường phèn này duy trì vài ngày sẽ vừa giảm ho vừa giúp bổ sung vitamin và dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Lá mơ lông

Đông Y cho rằng lá mơ lông có tính bình, vị chua chát và mát giải độc, tiêu viêm và thanh nhiệt rất tốt. Không những thế, lá mơ lông còn có nhiều hợp chất Methyl Mercaptan giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, sát trùng nên rất phù hợp để trị ho lâu ngày.

Những người chưa biết nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi có thể tham khảo cách trị bệnh dân gian bằng lá mơ lông đó là: lấy 5 - 6 lá mơ lông tươi đem rửa sạch, đợi ráo nước thì cho vào cối giã nhuyễn chắt lấy nước cốt. Phần nước cốt thu được đem hòa với một thìa cà phê mật ong rồi đem hấp cách thuỷ 20 - 30 phút. Hỗn hợp thu được chia làm 2 lần uống vào mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Khi không tìm ra nguyên nhân và cách trị ho lâu ngày không khỏi người bệnh sẽ phải trải qua tình trạng mệt mỏi kéo dài, chất lượng cuộc sống giảm sút nghiêm trọng, nguy hiểm hơn đây còn có thể là dấu hiệu của những bệnh lý cần không thể xem thường. Vì thế, khi ho kéo dài trên 2 tuần mà không rõ nguyên nhân, tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp chẩn đoán và tìm hướng điều trị hiệu quả.

Nếu còn thắc mắc nào về hiện tượng ho kéo dài, bạn đọc có thể chia sẻ qua tổng đài 1900 56 56 56. Dựa trên thông tin mà bạn cung cấp, đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ đưa ra những chỉ dẫn phù hợp để bạn có hướng xử trí đúng với vấn đề mà mình đang gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.