Tin tức

Đi xét nghiệm viêm gan B ở đâu uy tín, chính xác nhất hiện nay

Ngày 09/01/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo thống kê mới nhất của bộ Y tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có số người nhiễm viêm gan B cao nhất thế giới, số người nhiễm bệnh chiếm từ 10% đến 20% dân số. Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó có phương án điều trị bệnh kịp thời. Vậy đi xét nghiệm viêm gan B ở đâu uy tín hiện nay?

1. Xét nghiệm Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, do virus viêm gan B (HBV) gây ra, bệnh có diễn biến âm thầm, chậm chạp, dấu hiệu bệnh mờ nhạt, để lại nhiều hệ lụy cho cơ thể. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan,... và gây tử vong nếu bệnh không được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. 

Viêm gan B do virus HBV gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời

Viêm gan B do virus HBV gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời

Xét nghiệm viêm gan B là xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ các kháng nguyên, kháng thể, số lượng vật chất di truyền ADN của virus viêm B. Nhằm phát hiện, chẩn đoán giai đoạn của người bệnh, đưa ra các phương pháp điều trị và cách phòng tránh lây nhiễm kịp thời. 

Xét nghiệm viêm gan B gồm: xét nghiệm kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B (HBsAg), xét nghiệm kháng thể bề mặt virus viêm gan B (anti-HBs), xét nghiệm định lượng virus viêm gan B (xét nghiệm ADN của virus viêm gan B).

a. Xét nghiệm kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B (HBsAg):

Là xét nghiệm mang tính quyết định trong chẩn đoán viêm gan B, kết quả là dương tính đối với trường hợp mắc bệnh, ngược lại là âm tính đối với trường hợp khỏe mạnh, không nhiễm virus viêm gan B. 

Ngoài ra, xét nghiệm này còn phát hiện và sàng lọc viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính, giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, trước khi xuất hiện các triệu chứng hoặc trường hợp bệnh nhân đã nhiễm virus viêm gan B nhưng không có triệu chứng. 

b. Xét nghiệm kháng thể bề mặt virus viêm gan B (anti-HBs)

Là xét nghiệm kiểm  tra nồng độ kháng thể anti-HBs trong huyết tương. Kháng thể anti-HBs xuất hiện sau khi bệnh nhân khỏi bệnh hoặc sau tiêm phòng vắc-xin viêm gan B. Nồng độ anti-HBs>10 mUI/ml, cơ thể có khả năng miễn dịch đối với virus viêm gan B. 

c. Xét nghiệm định lượng virus viêm gan B (xét nghiệm ADN của virus viêm gan B)

Là xét nghiệm định lượng virus viêm gan B trong cơ thể là nhiều hay ít, từ đó xác định mức độ bệnh và khả năng lây nhiễm cho người khác. 

Ngoài ra, xét nghiệm viêm gan B còn có các xét nghiệm khác như: xét nghiệm anti-HBc dùng để xác định lây nhiễm cấp tính hay mãn tính, xét nghiệm anti-HBe xác định thời kỳ dễ lây nhiễm ở người bệnh, từ đó đưa ra các biện pháp phòng tránh lây nhiễm thích hợp,xét nghiệm Anti-HBc IgM,... giúp chẩn đoán mức độ bệnh trong các giai đoạn, thời kỳ bệnh khác nhau, từ đó đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp. 

Bề mặt gan khi bệnh viêm gan B ở giai đoạn nặng

Bề mặt gan khi bệnh viêm gan B ở giai đoạn nặng

2. Triệu chứng viêm gan B điển hình

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của viêm gan B rất ít, mơ hồ, khó nhận biết và thường nhầm lẫn với các lệnh lý khác, khi bệnh chuyển biến qua giai đoạn nặng, dấu hiệu bệnh rõ rệt hơn nhưng rất khó điều trị và dễ để lại các biến chứng gây nguy hiểm cho bệnh nhân. 

Các triệu chứng của viêm gan B thường gặp như sau: 

- Cơ thể mệt mỏi, đau nhức, không có sức lực, mất tập trung. Đây là triệu chứng xuất hiện đầu tiên khi gan mới bị virus tấn công.

- Sốt nhẹ, không rõ nguyên nhân. Tình trạng viêm gan, làm  cơ thể tập trung một lượng lớn bạch cầu chống lại viêm gan dẫn đến cơ thể thường xuyên bị sốt nhẹ, không rõ nguyên nhân. 

- Chán ăn, ăn không ngon, chướng bụng, buồn nôn. Gan tham gia vào quá trình tiêu hóa, khi nhiễm bệnh, chức năng gan giảm làm xuất hiện các triệu chứng về đường tiêu hóa. 

- Vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Báo hiệu viêm gan B, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh lý về gan, tuy nhiên, khi xuất hiện dấu hiệu này, có thể bệnh lý đã chuyển biến nặng. 

- Xuất huyết dưới da là một triệu chứng quan trọng, thường xuất hiện ở những giai đoạn nặng, tình trạng bệnh nguy hiểm. 

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng trên người bệnh nên đến các cơ sở y tế tiến hành kiểm tra để có thể chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm, và điều trị kịp thời. Không phớt lờ, chủ quan, để bệnh tiến triển nặng khó điều trị, dẫn đến các biến chứng như xơ gan, ung thư gan,... rất nguy hiểm. 

3. Xét nghiệm viêm gan B được chỉ định khi nào?

Những đối tượng được chỉ định làm xét nghiệm viêm gan B: 

- Xuất hiện dấu hiệu viêm gan cấp tính: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau bụng,...

- Người hay tiếp xúc với nguồn bệnh, môi trường làm việc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao như bác sĩ, y tá, điều dưỡng,.... 

- Kiểm tra tác dụng miễn dịch của vắc xin viêm gan B.

- Điều trị, theo dõi tái phát đối với bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B. 

- Sử dụng nguồn nước bẩn, thường xuyên dùng thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến , môi trường sống kém vệ sinh, nguy cơ dịch bệnh cao.

- Mới đi du lịch, công tác từ các quốc gia, khu vực có dịch viêm gan B, tỷ lệ nhiễm bệnh cao. 

- Kiểm tra các mẫu hiến máu, xem tỷ lệ nhiễm viêm gan B trong cộng đồng.

Sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh giảm nguy cơ nhiễm viêm gan B

Sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh giảm nguy cơ nhiễm viêm gan B

4. Đi xét nghiệm viêm gan B ở đâu uy tín và chất lượng? 

Có nhiều cơ sở khám chữa bệnh hiện cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan B, tuy nhiên người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế và uy tín và chất lượng để có kết quả chính xác, tư vấn phù hợp từ các bác sĩ chuyên khoa. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang cung cấp các dịch vụ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, trong đó có xét nghiệm viêm gan B. 

Với hơn 23 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế làm xét nghiệm viêm gan B ở Hà Nội và cả nước uy tín. Đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, mọi xét nghiệm tại MEDLATEC đều đạt quy chuẩn ISO 15189:2012 và đưa ra kết quả tin cậy, chính xác. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, vô cùng tiện lợi và tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi của người bệnh. Kết quả xét nghiệm viêm gan B có thể được trả qua điện thoại, email hoặc trả tận nơi tùy theo yêu cầu của người bệnh. Nếu bạn đang băn khoăn không biết đi xét nghiệm viêm gan B ở đâu thì chắc chắn MEDLATEC là lựa chọn hàng đầu.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.