Tin tức

Địa chỉ sàng lọc trước sinh an toàn, hiệu quả mẹ bầu cần biết

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là phương pháp giúp mẹ bầu biết được tình trạng phát triển của thai nhi trong bụng. Thế nhưng, rất nhiều thai phụ phân vân không biết có nên sàng lọc trước sinh hay không bởi nếu không cẩn thận lựa chọn cơ sở uy tín thì có thể ảnh hưởng tới kết quả sàng lọc,… Vậy, nên sàng lọc trước sinh ở đâu an toàn, uy tín?

1. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh được hiểu như thế nào?

Sàng lọc trước sinh là các xét nghiệm dành cho mẹ bầu, sử dụng các kĩ thuật y khoa hiện đại nhằm chẩn đoán, tìm kiếm và phát hiện ra những dị tật mà thai nhi có thể mắc phải liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Down, Patau, Edwards,… Phương pháp xét nghiệm này gồm có 2 giai đoạn là sàng lọc và chẩn đoán.

Mẹ nên biết các xét nghiệm sàng lọc được làm để xác định, chẩn đoán tỷ lệ sinh con bị dị tật. Trong một vài trường hợp phụ nữ mang thai có kết quả sàng lọc nguy cơ cao mới được bác sĩ chỉ định thực hiện chẩn đoán bằng kỹ thuật xâm lấn như chọc ối, sinh thiết gai nhau.

Phương pháp chọc ối được đánh giá có độ chính xác rất cao, lên đến 99% nhưng cũng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu, gây sảy thai, rò rỉ dịch ối, chảy máu âm đạo,…

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp bé yêu sinh ra khỏe mạnh, phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn trí tuệ

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp bé yêu sinh ra khỏe mạnh, phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn trí tuệ

2. Lúc nào nên xét nghiệm sàng lọc trước sinh?

Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh thường được thực hiện vào nhiều tuần thai khác nhau và rất khó để cố định trong một tuần thai nhất định nào. Phương pháp sàng lọc trước sinh ở thai phụ mang bầu từ tháng thứ 1 - 3 (tức tam cá nguyệt thứ nhất) có thể được tiến hành sớm nhất khi thai được 10 tuần tuổi. Thông thường là các xét nghiệm máu và siêu âm nhằm mục đích kiểm tra tình trạng phát triển của bào thai và chẩn đoán xem thai nhi có mắc phải các căn bệnh di truyền điển hình như hội chứng Down cũng như những khuyết tật tim, xơ nang hay một số vấn đề phát triển khác.

Ở kỳ tam cá nguyệt thứ 2 (từ 4 - 6 tháng), sàng lọc trước sinh chủ yếu được tiến hành trong tuần thai thứ 14 - 18. Các xét nghiệm này giúp kiểm tra chính xác xem trẻ có mắc bệnh Down hay không hoặc khuyết tật ống thần kinh.

Mẹ bầu nên lưu ý đi siêu âm định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi

Mẹ bầu nên lưu ý đi siêu âm định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi

3. Trường hợp nào mẹ bầu nên tiến hành xét nghiệm sàng lọc trước sinh?

Tuy xét nghiệm sàng lọc sau sinh mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro không may. Vì vậy, có nên hay không nên thực hiện phương pháp xét nghiệm này trước khi sinh luôn khiến nhiều thai phụ trăn trở, băn khoăn, lo lắng. Làm hay không tùy thuộc vào quyết định của mỗi phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc một trong số những trường hợp sau thì nên đến ngay các cơ sở y tế , bệnh viện uy tín để thực hiện sàng lọc trước sinh:

- Gia đình có tiền sử bị dị tật bẩm sinh:

Nếu người thân, họ hàng trong gia đình từng mắc phải hội chứng Down, bệnh di truyền máu khó đông, sứt môi hở hàm ếch hoặc bị dị tật ở chân tay thì nên thực hiện sàng lọc trước sinh.

- Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi:

Mẹ bầu càng lớn tuổi thì nguy cơ thai nhi bị dị tật ngày tăng cao, đặc biệt là những phụ nữ trên 40t tuổi. Ở độ tuổi này, bên cạnh các xét nghiệm sàng lọc thông thường thì cần làm thêm xét nghiệm chọc ối để cho kết quả chính xác nhất.

- Dùng thuốc trong thời gian mang thai:

Mẹ bầu nên tiến hành xét nghiệm sàng lọc nếu trong thời kỳ thai nghén có dùng các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống chỉ định cho bà bầu hoặc các chất có thể gây hại cho thai nhi trong bụng.

- Biến chứng trong thai kỳ:

Phụ nữ mang thai mắc các bệnh mãn tính như tim, thận, cao huyết áp hoặc mắc các bệnh tiểu đường cũng thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ sinh con bị dị tật.

- Nhiễm virus:

 Mẹ bầu bị nhiễm virus trong thời gian đầu mang thai như virus cúm, rubella, viêm gan siêu vi B, sởi, thủy đậu,…

- Có tiền sử sảy thai:

Với những trường hợp mẹ đã xảy thai 3 lần trở lên thì việc tiến hành xét nghiệm sàng lọc trước sinh là rất cần thiết.

- Từng tiếp xúc với các phóng xạ:

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu phải chụp X - quang, CT hoặc làm việc trong môi trường có phóng xạ.

4. Một số test sàng lọc trước sinh phổ biến

- Double Test:

Xét nghiệm này được tiến hành khi thai nhi đang trong tuần thứ 11 - 13 tuần 6 ngày tuổi. Thực hiện Double Test kết hợp với siêu âm độ mờ da gáy giúp chẩn đoán nguy cơ bị Down, dị tật ống thần kinh,...

- Triple Test:

Triple Test được làm khi thai nhi được 15 - 20 tuần tuổi giúp phát hiện sớm nguy cơ bào thai bị dị tật ống thần kinh hay không.

- Chọc ối:

Chọc dò ối được tiến hành khi thai nhi ở tuần 16 trở lên và chỉ được làm nếu Double Test và Triple Test ra kết quả nguy cơ cao hay khi phát hiện thai nhi vô sọ, nứt đốt sống, bị dị tật Down.

Chọc ối là kỹ thuật sàng lọc trước sinh mang lại kết quả chính xác nhất, phát hiện lên đến 99% các dị tật bẩm sinh, dị tật nhiễm sắc thể và hội chứng Down ở trẻ.

5. Sàng lọc trước sinh ở đâu?

Sàng lọc trước sinh ở đâu? Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai được các hoạt động khám thai, tư vấn, siêu âm, xét nghiệm sàng lọc trước sinh, và được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ.

Đến với MEDLATEC, mẹ bầu có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả tại đơn vị chúng tôi. Tất cả các xét nghiệm, tư vấn,… đều được thực hiện bởi đội ngũ các bác sĩ giỏi, hàng đầu trong và ngoài nước, có kinh nghiệm làm việc lâu năm cùng với sự hỗ trợ của trang thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến, đảm bảo mang đến kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất.

MEDLATEC địa chỉ thực hiện sàng lọc trước sinh mẹ bầu không nên bỏ qua

MEDLATEC - địa chỉ thực hiện sàng lọc trước sinh mẹ bầu không nên bỏ qua

Hằng năm, MEDLATEC đón khoảng 20.000 thai phụ đến với trung tâm nhận tư vấn và tiến hành các xét nghiệm Double Test, Triple Test, chẩn đoán di truyền nuôi cấy tế bào ối, nuôi cấy gai rau, chẩn đoán hình ảnh qua máy siêu âm,…

Với một số thông tin như trên, chúng tôi hy vọng đã giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu tốt, đáng tin cậy. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được tư vấn và hỗ trợ miễn phí trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.