Tin tức

Địa chỉ tầm soát ung thư vú uy tín không nên bỏ qua

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để phát hiện các dấu hiệu của ung thư vú ngay từ giai đoạn sớm thì không thể bỏ qua các phương pháp tầm soát ung thư vú. Điều này mang lại rất nhiều ích lợi cho người bệnh, ví dụ như tăng hiệu quả điều trị, tiết kiệm được chi phí và thời gian chữa bệnh trong tương lai cũng như kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. 

1. Những điều cần biết về căn bệnh ung thư vú

Ung thư vú được coi là bệnh lý ác tính phổ biến, gây ra nhiều ca tử vong hàng đầu ở nữ giới. Tuy nhiên ngoài phụ nữ thì nam giới cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Hiện nay vẫn chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân dẫn đến ung thư vú là gì. Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra được mối liên hệ giữa ung thư vú và một số yếu tố như sự biến đổi của gen BRCA1 và BRCA2, ảnh hưởng của tia phóng xạ, nghiện thuốc lá, hóa chất độc hại chứa trong thực phẩm hàng ngày, ô nhiễm môi trường sống,... Tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ung thư vú có thể được phát hiện dựa trên các triệu chứng lâm sàng như: 

  • Giai đoạn đầu: sờ nắn thấy ở vú có xuất hiện khối u chắc, không di động, không gây đau 

  • Ở giai đoạn muộn sẽ là những thay đổi lớn rất dễ nhận biết bao gồm da vùng ngực thay đổi, hạch cơ ngực gia tăng về kích thước, chảy máu vú,...;

  • Giai đoạn di căn: hạch thượng đòn, đau xương, thậm chí gãy xương, yếu chi, liệt, thiếu máu, tràn dịch màng phổi, hôn mê,... triệu chứng tùy thuộc vào cơ quan mà khối u di căn đến.

Ung thư vú là bệnh lý ác tính gây ra nhiều ca tử vong hàng đầu ở nữ giới

Ung thư vú là bệnh lý ác tính gây ra nhiều ca tử vong hàng đầu ở nữ giới

2. Những ai nên tầm soát ung thư vú?

Sau đây là những đối tượng nên thực hiện tầm soát ung thư vú:

  • Phụ nữ từ 20 - 30 tuổi: nên học cách tự khám tại nhà thông qua sờ nắn ngực, kết hợp với khám chuyên khoa chu kỳ 1 - 2 lần/năm;

  • Nữ giới ngoài 40 tuổi: ngoài siêu âm vú định kỳ 2 lần/năm cần tiến hành chụp Mammography hoặc MRI định kỳ 1 lần/năm;

  • Những người có nguy cơ cao như: mãn kinh muộn (sau tuổi 55), kinh nguyệt xuất hiện sớm (trước 12 tuổi), trong gia đình có người thân từng bị ung thư vú, vô sinh, hoặc con đầu lòng ra đời sau tuổi 30, thường xuyên sử dụng Estrogen thay thế hoặc thuốc tránh thai, hay uống rượu bia, hút thuốc lá, chế độ ăn nhiều mỡ động vật,... Những người này nên thực hiện chụp X-quang, siêu âm tuyến vú 2 lần/năm và chụp MRI 1 lần/năm;

  • Phát hiện các triệu chứng bất thường ở vùng ngực như: sờ nắn có khối rắn chắc, tiết dịch đầu vú, có hiện tượng co kéo da và núm vú, thay đổi màu da ngực,...

Tầm soát ung thư vú hiện đã được tiến hành bằng nhiều phương pháp, kỹ thuật hiện đại, tỷ lệ phát hiện bệnh cao và hoàn toàn có cơ hội chữa khỏi nếu được chẩn đoán từ giai đoạn sớm. Cụ thể là nếu ung thư vú được phát hiện từ thời kỳ đầu và được điều trị đúng cách thì tỷ lệ sống sót trên 5 năm có thể lên tới 80 -  90%. Điều này đã chứng minh tầm quan trọng của tầm soát ung thư vú trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

3. Tầm soát ung thư vú bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh

3.1. Chụp MRI tuyến vú

Chụp MRI hay chụp cộng hưởng từ tuyến vú cũng là một hình thức chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng rộng rãi trong tầm soát ung thư vú. Độ chính xác của kết quả do kỹ thuật này đem lại được đánh giá khá cao. Hình ảnh sau khi thu được sẽ hiển thị trực tiếp trên máy tính, bác sĩ có thể dựa vào các hình ảnh đó để phát hiện ra các tổn thương bất thường ở vú. 

Chụp MRI được ứng dụng rộng rãi trong tầm soát ung thư vú

Chụp MRI được ứng dụng rộng rãi trong tầm soát ung thư vú

3.2. Chụp X-quang tuyến vú (Mammography)

Kỹ thuật này sẽ tận dụng tia X để chiếu vào các mô tuyến vú, từ đó giúp thu lại hình ảnh cấu trúc bên trong tuyến vú. Nhờ kỹ thuật này, bác sĩ có thể kiểm tra, xác định được những vấn đề bất thường cũng như dấu vết của các khối u ngay từ giai đoạn sớm, khi mà các triệu chứng lâm sàng còn thưa thớt và không rõ rệt.

Ưu điểm của phương pháp này là không cần xâm lấn, thời gian thực hiện nhanh, chi phí hợp lý, kết quả có độ chính xác cao. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên thực hiện chụp X-quang vú từ 1 - 2 lần/năm.

Dưới đây là một số công dụng cụ thể của phương pháp chụp Mammography tuyến vú:

  • Có khả năng phát hiện các triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư vú như: tổn thương vùng ngực, vùng nách 2 bên, dấu hiệu vi vôi hóa không thể phát hiện được bằng siêu âm, tìm ra các tổn thương trong ống sữa, tổn thương kín đáo,... với độ nhạy cao (trên 90%);

  • Xác định các tổn thương tái phát, đồng thời theo dõi những tổn thương đã có từ trước hoặc những tổn thương mới hình thành sau phẫu thuật u vú;

  • Hỗ trợ theo dõi trong quá trình điều trị ung thư vú;

  • Hướng dẫn lấy mô sinh thiết.

3.3. Siêu âm tuyến vú

Siêu âm tuyến vú giúp cung cấp hình ảnh cấu trúc của tuyến vú, ngoài ra siêu âm vú hỗ trợ bác sĩ thực hiện các thủ thuật xâm lấn như: hướng dẫn kim sinh thiết có lõi, chọc hút sinh thiết mô, chọc hút nang,...

Siêu âm vú được chỉ định phổ biến trong tầm soát ung thư vú vì chi phí thấp, không gây đau, dễ thực hiện. Bên cạnh đó phương pháp này đem lại kết quả có độ chính xác cao, có khả năng phát hiện ra những tổn thương kích thước nhỏ với đường kính dưới 5mm giúp chẩn đoán ung thư vú từ giai đoạn sớm. 

So với phương pháp chụp Mammography thì siêu âm tuyến vú giúp bệnh nhân hạn chế được việc tiếp xúc với tia X, được dùng để chẩn đoán cho trẻ em trong độ tuổi dậy thì, người nhạy cảm với tia X, phụ nữ đang mang thai, bệnh nhân có kết cấu tuyến vú to và dày (không xác định được rõ bằng Mammography). Ngoài ra, thao tác siêu âm cũng dễ chịu hơn so với việc chụp nhũ ảnh vì phần ngực của bệnh nhân sẽ không phải chịu sức ép.

Khách hàng chụp X-quang tuyến vú tại MEDLATEC

Khách hàng chụp X-quang tuyến vú tại MEDLATEC

Với mục đích hỗ trợ các khách hàng có cơ hội tầm soát ung thư vú một cách hiệu quả và chính xác nhất, ngoài các phương pháp chẩn đoán thông thường như khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm tuyến vú,... Hệ thống Đa khoa MEDLATEC còn triển khai công nghệ chụp MRI và chụp X-quang tuyến vú. Đây là 2 kỹ thuật hàng đầu trong tầm soát ung thư vú và đòi hỏi đơn vị thực hiện cần được trang bị hệ thống máy móc hiện đại.

Là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và chẩn đoán bệnh, MEDLATEC tự hào sở hữu đội ngũ các chuyên gia Ung bướu đầu ngành, cùng với đó Bệnh viện còn được trang thiết bị công nghệ cao và Trung tâm Xét nghiệm được công nhận song hành 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP,... giúp đem đến cho các khách hàng những trải nghiệm y tế tốt nhất. 

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ tầm soát ung thư vú tại khu vực Thanh Xuân, Hà Nội thì hãy đến ngay địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân, tọa lạc tại Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội. Tổng đài tư vấn của MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.