Tin tức

Hướng dẫn cách kiểm tra ung thư vú tại nhà

Ngày 24/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều bệnh nhân ung thư vú đã được điều trị khỏi nhờ phát hiện bệnh sớm. Do vậy, nhận biết sớm các biểu hiện bệnh là yếu tố rất quan trọng để nâng cao hiệu quả chữa bệnh. Dưới đây chuyên gia sẽ hướng dẫn chị em cách kiểm tra ung thư vú tại nhà.  

1. Một số thông tin về bệnh ung thư vú

Số ca ung thư vú của Việt Nam đang tăng nhanh và có xu hướng trẻ hóa, thậm chí nhiều trường hợp mắc bệnh khi mới ở độ tuổi thanh thiếu niên. Do phát hiện ở giai đoạn muộn nên nhiều người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm và hiệu quả điều trị không cao. 

Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh

Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh

Ung thư vú là bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm và được áp dụng phác đồ điều trị phù hợp, người bệnh có thể sống khỏe mạnh thêm 20 năm hoặc lâu hơn thế nữa. Thậm chí, rất nhiều bệnh nhân đã may mắn được điều trị khỏi bệnh khi phát hiện ở giai đoạn đầu. 

Càng phát hiện muộn thì cơ hội điều trị bệnh hiệu quả càng thấp. Nếu phát hiện ở giai đoạn 2, cơ hội điều trị khỏi bệnh chỉ còn 60%. Càng về những giai đoạn sau thì cơ hội khỏi bệnh càng thấp. Ở giai đoạn cuối, gần như không thể điều trị khỏi bệnh, việc điều trị lúc này chỉ có tác dụng giúp bệnh nhân duy trì và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. 

Chính vì thế, việc thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư vú rất quan trọng giúp chị em có thể hiểu rõ về tình trạng sức khỏe bản thân và kịp thời điều trị hiệu quả. Dưới đây là một số trường hợp nên tầm soát ung thư vú sớm hơn những đối tượng khác: 

- Phụ nữ trên 30 tuổi nên bắt đầu tầm soát ung thư vú, nhất là những chị em trong độ tuổi từ 45 đến 50. 

- Nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh, bạn cũng nên tầm soát ung thư vú sớm hơn những người khác. 

- Những trường hợp thường xuyên phải tiếp xúc với bức xạ cũng có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

- Các trường hợp xuất hiện kinh nguyệt quá sớm(trước 10 tuổi) hoặc mãn kinh muộn (sau 55 tuổi). 

- Chị em trên 35 tuổi nhưng chưa có con hoặc những trường hợp không cho con bú. 

- Phụ nữ sau mãn kinh và có dùng một số liệu pháp hormone.

- Trường hợp thường xuyên sử dụng chất kích thích và có những thói quen sống không lành mạnh. 

2. Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà

Mỗi chị em phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra vú tại nhà để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường. Hãy đứng trước gương để cảm nhận một cách rõ ràng nhất về những thay đổi ở vùng “núi đôi”. 

Một số biểu hiện bất thường ở vú

Một số biểu hiện bất thường ở vú

Sau chu kỳ kinh nguyệt kết thúc chính là thời điểm tốt nhất để tự khám vú vì lúc này có thể loại bỏ được trường hợp vú bị sưng nề hoặc nhạy cảm do sự thay đổi về nội tiết tố trong quá trình rụng trứng. Trong trường hợp đã mãn kinh, chị em có thể lựa chọn một ngày dễ nhớ và cố định trong mỗi tháng để tự khám vú. Có thể lựa chọn ngày cuối cùng hay ngày đầu tiên của một tháng. 

- Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà như sau: 

+ Bước đầu tiên: Để thẳng hai vai, sau đó chống 2 tay lên trên 2 bên hông và quan sát ngực của mình trong gương. Nếu vú có màu sắc như bình thường, không có hiện tượng sưng phù, biến dạng và đồng đều hai bên, thì bạn không cần lo lắng. Ngược lại, nếu vú xuất hiện những bất thường dưới đây, bạn nên đi khám sớm: 

  • Da phồng lên hoặc nhăn nhúm. 

  • Núm vú bị tụt vào trong hoặc thay đổi vị trí. 

  • Bầu vú hay núm vú có hiện tượng nổi mẩn, sưng nề và đau. 

+ Bước thứ 2: Để quan sát rõ hơn những thay đổi của vú, bạn giơ cao hai cánh tay.

+ Bước thứ 3: Quan sát kỹ vú ký hơn để kiểm tra có dấu hiệu chảy dịch núm vú hay không. Dịch tiết từ núm vú có thể là chất lỏng có màu trắng đục, màu vàng và đôi khi có thể là máu. 

Nằm ngửa để kiểm tra vú

Nằm ngửa để kiểm tra vú

+ Bước thứ 4: Ở bước này, bạn nằm ngửa. Tiếp đó, sờ nắn và kiểm tra vú trái bằng tay phải; sờ nắn và kiểm tra vú phải bằng tay trái. Những thao tác này được thực hiện nhẹ nhàng, không nên nóng vội. Trong quá trình thực hiện cần giữ các ngón tay thẳng và khép lại với nhau, đồng thời đưa tay chuyển động vòng tròn vừa vặn 1/4 quanh vú để kiểm tra. Thực hiện từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. 

+ Bước thứ 5: Quan sát, sờ nắn toàn bộ phần ngực của bạn trong khi đứng và ngồi. Có thể thực hiện khi tắm vì khi da ướt và trơn, bạn sẽ dễ cảm nhận những thay đổi ở ngực. 

3. Cần làm gì nếu phát hiện u cục tại vú?

Nếu phát hiện có u cục tại vú, chị em không nên quá hoảng sợ. Những khối u cục này có thể là dấu hiệu của ung thư vú nhưng cũng có thể là do một số nguyên nhân khác như do viêm, là khối u lành tính hoặc do những sự thay đổi hormone trong chu kỳ kinh hoặc trong giai đoạn mang thai. 

Để biết chính xác nguyên nhân, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Ngoài kiểm tra lâm sàng, bác sĩ cũng sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số chẩn đoán hình ảnh như sau:

- Siêu âm vú: Là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đầu tay trong tầm soát ung thư vú.

- Chụp X-quang tuyến vú: Được chỉ định cho phụ nữ trên 40 tuổi hoặc phụ nữ có nguy cơ cao, phụ nữ có tuyến vú dày và nhiều mỡ khi siêu âm khó khảo sát được các tổn thương.

 

Chụp X-quang vú để nhận biết mức độ lan rộng của khối u

Chụp X-quang vú để nhận biết mức độ lan rộng của khối u

- Nếu phương pháp siêu âm, chụp X-quang tuyến vú, MRI tuyến vú cho thấy những dấu hiệu bất thường thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện thêm phương pháp khác để chẩn đoán xác định sinh thiết khối u. 

Trên đây là hướng dẫn cách kiểm tra vú tại nhà và cách xử trí khi có dấu hiệu bất thường. Để phòng tránh ung thư vú hiệu quả, chị em cũng nên duy trì những thói quen sống khoa học như kiểm soát cân nặng tốt, tập thể dục thường xuyên, thực hiện chế độ ăn lành mạnh. 

Nếu có thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, tầm soát ung thư vú với các chuyên gia đầu ngành, chị em có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.