Tin tức

Dịch bạch hầu có nguy hiểm không?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Một dạng bệnh truyền nhiễm mà chúng ta cần cảnh giác đó là bệnh bạch hầu, trong đó vi khuẩn gây bệnh thường lây lan qua đường hô hấp là chủ yếu. Nếu không phát hiện và kiểm soát kịp thời, bệnh sẽ bùng phát thành dịch bạch hầu và gây ra nhiều hậu quả khó lường.

1. Bệnh bạch hầu

Chắc hẳn mọi người không cảm thấy quá xa lạ với bệnh bạch hầu, một trong những bệnh nhiễm trùng thường gặp. Trong đó, tác nhân chính gây bệnh là vi khuẩn có tên gọi quốc tế Corynebacterium diphtheriae. Nếu chúng ta không kiểm soát tốt thì dịch bạch hầu sẽ lây lan diện rộng và ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người.

Vi khuẩn gây bệnh bạch hầu lây lan với tốc độ nhanh chóng

Vi khuẩn gây bệnh bạch hầu lây lan với tốc độ nhanh chóng

Các bác sĩ cho biết vi khuẩn gây bệnh lây truyền từ người qua người chủ yếu qua đường hô hấp. Chính vì thế mọi người nên cẩn thận khi trò chuyện với bệnh nhân, tốt nhất bạn nên sử dụng khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, vi khuẩn có thể lây lan bằng hình thức gián tiếp, ví dụ khi bạn sử dụng đồ dùng cá nhân với người bệnh. Tốt nhất mỗi người nên sử dụng riêng vật dụng cá nhân, đây là cách phòng ngừa sự lây lan của bệnh bạch hầu. Thông thường, sau khi nhiễm khuẩn khoảng 6 tuần, người bệnh bắt đầu lây truyền vi khuẩn tới người khỏe mạnh khác.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vi khuẩn gây bệnh bạch hầu ảnh hưởng tới nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó có thể kể đến khu vực mũi, họng, hoặc khí quản,… Trong một số trường hợp, bệnh nhân phát hiện kết mạc mắt, da hoặc bộ phận sinh dục cũng bị tổn thương do Corynebacterium diphtheriae.

2. Nhận biết các triệu chứng bệnh bạch hầu

Để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch bạch hầu, trước hết mọi người cần nắm được các triệu chứng bệnh điển hình. Nhờ vậy, chúng ta sẽ kịp thời phát hiện và hạn chế sự lây lan của vi khuẩn gây bạch hầu nói chung.

Dịch bạch hầu có thể bùng phát nếu chúng ta chủ quan

Dịch bạch hầu có thể bùng phát nếu chúng ta chủ quan

Triệu chứng của bệnh bạch hầu thường xuất hiện sau khoảng 3 - 5 ngày ủ bệnh, mọi người thường gặp phải tình trạng đau họng, ho kèm theo sốt. Những dấu hiệu này rất dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, chính vì thế khá khó để phát hiện và điều trị kịp thời. Càng về sau, triệu chứng bạch hầu càng trở nên nghiêm trọng hơn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân mắc bạch hầu mũi trước, triệu chứng điển hình là chảy nước mũi kèm dịch nhầy, thậm chí có lẫn chút máu. Ngay khi gặp phải dấu hiệu trên, mọi người cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh diễn biến phức tạp về sau.

Trong khi đó, người bị bạch hầu họng phải đối mặt với nguy cơ sưng khu vực dưới hàm hoặc quanh hạch ở cổ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến bệnh nhân tự ti với ngoại hình của mình. Đáng lo ngại nhất là tình trạng nhiễm độc nặng, các triệu chứng thường gặp là cơ thể mệt mỏi, xanh xao, bệnh nhân có thể hôn mê sâu hoặc tử vong. Nếu dịch bạch hầu bùng phát thì bác sĩ rất khó kiểm soát và điều trị cho tất cả người  bệnh.

Bệnh nhân thường sốt cao

Bệnh nhân thường sốt cao

Như vậy để phát hiện bệnh bạch hầu, chúng ta cần biết vị trí tổn thương do sự tấn công của vi khuẩn. Tùy từng vị trí mà triệu chứng bạch hầu có nhiều triệu chứng khác biệt.

3. Nguy cơ bùng phát dịch bạch hầu

Như mọi người đều biết bạch hầu là căn bệnh truyền nhiễm và rất khó lường, chính vì thế nhiều bạn lo lắng về nguy cơ bùng phát dịch bạch hầu. Khi tiếp xúc, trò chuyện với bệnh nhân mà không đeo khẩu trang thì khả năng lây nhiễm bệnh cực kỳ cao. Trong trường hợp người bệnh không triệu chứng thì vi khuẩn vẫn có thể lây lan và đe dọa sức khỏe của những người khỏe mạnh. Như vậy, vi khuẩn gây bệnh có khả năng truyền từ người sang người với tốc độ nhanh chóng, khó kiểm soát.

Tuy nhiên, mọi người không cần quá lo lắng về nguy cơ bùng dịch, ngày nay vắc xin phòng bệnh đã được công bố trên hầu khắp thế giới. Ngay từ khi sinh ra, trẻ nhỏ đã được tiêm vắc xin phòng bạch hầu, chính vì thế tỷ lệ người nhiễm bệnh trong những năm trở lại đây khá thấp. 

Những người sống trong khu vực chưa được tiêm phòng đầy đủ nên cảnh giác, họ là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cực kỳ cao. Đặc biệt, môi trường sống đông người, chật chội và không đảm bảo an toàn vệ sinh cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bùng dịch bạch hầu. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử rối loạn miễn dịch cũng nên theo dõi và chăm sóc sức khỏe cẩn thận để hạn chế nguy cơ nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh bạch hầu có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề

Bệnh bạch hầu có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề

4. Bạch hầu và một số biến chứng thường gặp

Các bác sĩ cho biết chúng ta không thể chủ quan trước bệnh bạch hầu, việc bỏ qua điều trị sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng bệnh nhân.

Một số bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp, khó thở và ho khan liên tục, điều này ảnh hưởng tới hoạt động của hệ hô hấp nói riêng và của toàn cơ thể nói chung. Nhiều bạn gặp phải biến chứng liên quan tới tim mạch, ví dụ như viêm cơ tim, suy tim hoặc hệ thần kinh tổn thương nghiêm trọng. Trường hợp này không được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh nhân có thể tử vong sau ít ngày.

Ngoài những biến chứng kể trên, bệnh nhân bạch hầu có thể chịu nhiều tổn thương thận, ví dụ như thoái hóa thận hoặc là hoại tử ống thận. Nếu để dịch bạch hầu bùng phát và gây ra những biến chứng nguy hiểm kể trên, cơ hội sống sót và bình phục của bệnh nhân sẽ giảm đáng kể.

5. Điều trị bạch hầu như thế nào?

Chắc hẳn nhiều bạn đang quan tâm tới quá trình điều trị và kiểm soát bệnh bạch hầu. Tin vui đối với người bệnh đó là đã có thuốc đặc trị bạch hầu. Loại thuốc này thường được sử dụng kết hợp với kháng sinh để ngăn ngừa độc tố do vi khuẩn sinh ra, loại bỏ tác nhân gây bệnh. Tốt nhất mọi người nên tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. 

Tiêm vắc xin giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Tiêm vắc xin giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Trong trường hợp bệnh nhân nặng, bác sĩ có thể kết hợp các phương pháp hỗ trợ hô hấp, hoặc mở đường thở linh hoạt.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được những thông tin cơ bản về bệnh bạch hầu và nguy cơ bùng phát dịch bạch hầu. Việc chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh đúng lịch giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bạch hầu, bảo vệ sức khỏe cho bạn và mọi người xung quanh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.