Tin tức

Điểm danh 8 triệu chứng đau cơ xơ hóa điển hình nhất

Ngày 04/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau cơ xơ hóa gây triệu chứng đa dạng, không rõ ràng nên rất khó để chẩn đoán chính xác. Chính vì thế mà nhiều trường hợp phát hiện, điều trị muộn gặp nhiều khó khăn, không đạt hiệu quả tốt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây là những triệu chứng đau cơ xơ hóa điển hình giúp nhận biết bệnh sớm.

1. Đau cơ xơ hóa là bệnh gì?

Đau cơ xơ hóa là một hội chứng rối loạn ở vấn đề xử lý tín hiệu đau và truyền đến các cơ từ bộ não. Đặc trưng của đau cơ xơ hóa là tình trạng đau cơ xương lan tỏa, bệnh thường tiến triển âm thầm, tác động lớn đến sức khỏe, khả năng vận động cũng như cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

triệu chứng đau cơ xơ hóa

 Đau cơ xơ hóa gây đau ở nhiều điểm trên cơ thể

Người bị đau cơ xơ hóa thường gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính như: rối loạn giấc ngủ, cơ thể mệt mỏi, trí nhớ và tâm trạng bất thường. Triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người bệnh với mức độ khác nhau, song đều dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác, gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị.

2. Nguyên nhân dẫn đến đau cơ xơ hóa

Nguyên nhân chính xác gây rối loạn tín hiệu não bộ của chứng đau cơ xơ hóa hiện chưa được xác định rõ, yếu tố nguy cơ cao được nhiều nhà khoa học xác nhận bao gồm:

2.1. Di truyền

Đột biến di truyền nào đó có thể gây rối loạn phát triển, tác động lên hóa chất và các tín hiệu trong não song chưa được làm rõ.

2.2. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng nặng có thể gây tổn thương đến não có thể khởi phát chứng đau cơ xơ hóa hoặc làm trầm trọng thêm triệu chứng.

Đau cơ xơ hóa có thể là biến chứng sau nhiễm trùng

Đau cơ xơ hóa có thể là biến chứng sau nhiễm trùng

2.3. Chấn thương tinh thần

Căng thẳng kéo dài sau chấn thương hoặc chấn thương tinh thần nghiêm trọng như sự đổ vỡ của mối quan hệ, sau sinh con, phẫu thuật,… cũng tác động xấu đến hóa chất và tín hiệu của não bộ.

Với bệnh đau cơ xơ hóa, các thụ thể đau của não trở nên nhạy cảm hơn, triệu chứng đau xuất hiện nhiều và nghiêm trọng.

3. Triệu chứng điển hình của đau cơ xơ hóa

Triệu chứng đau cơ xơ hóa rất đa dạng và không rõ ràng, triệu chứng thường gặp nhất là đau, mệt mỏi, căng cơ rất khó nhầm lẫn với tình trạng đau do làm việc quá sức hoặc kéo dài. Vì thế, rất khó chẩn đoán chính xác chứng đau cơ xơ hóa mặc dù không ít người mắc phải căn bệnh này. Dù không nguy hiểm đến tính mạng song triệu chứng đau kéo dài nặng dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Cụ thể các triệu chứng đau cơ xơ hóa có thể nhận biết gồm:

3.1. Đau đớn ở các cơ

Đây là triệu chứng thường xảy ra, liên tục và có thể kéo dài trong chứng đau cơ xơ hóa, cảm giác đau xuất phát ở các cơ song thực tế không có dấu hiệu tổn thương mô. Cơn đau này là do thụ thể đau của cơ thể nhạy cảm hơn bình thường. Bệnh nhân có thể bị đau, khó chịu khắp cơ thể, các yếu tố thúc đẩy cơn đau bao gồm thiếu ngủ, căng thẳng, làm việc kéo dài và không có thời gian để cơ nghỉ ngơi tốt.

Đau cơ xơ hóa gây đau nhức cơ ở nhiều điểm

Đau cơ xơ hóa gây đau nhức cơ ở nhiều điểm

Điểm đau nhức thường gặp do đau cơ xơ hóa bao gồm: khuỷu tay, vai, hông, đầu gối, phía sau đầu,… Dựa vào các điểm kích hoạt đau này, bác sĩ sẽ đánh giá và chẩn đoán chứng đau cơ xơ hóa, phân biệt với các nguyên nhân gây đau cơ khác. Tại điểm kích hoạt đau, chỉ cần ấn lực nhẹ người bệnh đều có cảm giác đau rõ ràng.

3.2. Chân không yên

Hội chứng chân không yên là một chứng bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, triệu chứng của đau cơ xơ hóa có thể tương tự như vậy. Đó là cảm giác như kiến bò ở chân, khó chịu thúc đẩy bạn phải di chuyển và mất giấc ngủ sâu.

3.3. Đau hàm

Nhiều người đau cơ xơ hóa bị đau ở khu vực quai hàm, đây còn gọi là hội chứng khớp thái dương hàm. Bạn sẽ thấy vùng hàm phát ra tiếng kêu lộp bộp mỗi khi chuyển động, điển hình là khi mở đóng miệng để ăn hay nói chuyện. Đôi khi, cơn đau hàm còn lan đến quanh tai, đau đầu nghiêm trọng.

3.4. Buồn ngủ

Người bị đau cơ xơ hóa thường gặp vấn đề về giấc ngủ khi cơn đau xuất hiện bất chợt khiến họ khó đi vào giấc ngủ, thậm chí là trằn trọc suốt đêm. Bên cạnh đó, các vấn đề sau cũng có nguy cơ xuất hiện ảnh hưởng đến giấc ngủ như: chứng ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên,…

3.5. Nhức đầu

Có đến 50 - 70% người mắc chứng đau cơ xơ hóa bị đau đầu, phổ biến hơn cả là dạng đau nửa đầu. Cơn đau này có thể rất nghiêm trọng, gây đau nhói ở đầu, ngoài ra bệnh nhân cũng cảm thấy nôn nao, đau bụng. Nằm nghỉ ngơi tại nơi yên tĩnh, ít ánh sáng có thể làm giảm chứng nhức đầu do đau cơ xơ hóa song nó có thể quay trở lại.

Nhức đầu là triệu chứng thường gặp ở người đau cơ xơ hóa

Nhức đầu là triệu chứng thường gặp ở người đau cơ xơ hóa

3.6. Đau bụng

Người bị đau cơ xơ hóa có thể mắc hội chứng ruột kích thích và gây các triệu chứng như: đầy hơi, đau đớn, bệnh tiêu chảy, chướng bụng,… Dù không quá nguy hiểm nhưng nếu rối loạn tiêu hóa này kéo dài cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

3.7. Tăng nhạy cảm

Không chỉ tăng nhạy cảm ở các thụ thể đau, người bệnh còn nhạy cảm hơn với ánh sáng, âm thanh hay xúc giác. Điều này làm tăng căng thẳng thần kinh và khiến bệnh đau cơ xơ hóa càng trở nên nghiêm trọng. 

Đau cơ xơ hóa ảnh hưởng đến chức năng não bộ

Đau cơ xơ hóa ảnh hưởng đến chức năng não bộ

3.8. Hội chứng não sương mù

Hội chứng này chỉ tình trạng rối loạn chức năng não bao gồm: khó ghi nhớ, lú lẫn, khó tập trung,… khiến người bệnh đau cơ xơ hóa có cảm giác như trong sương mù. Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này được cho là thiếu hụt oxy hoặc cơn đau cơ xơ hóa tác động lên não và dây thần kinh.

Triệu chứng đau cơ xơ hóa rất đa dạng, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể ngoài chỉ gây cảm giác đau. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển thành mãn tính khiến cơn đau nghiêm trọng hơn, triệu chứng kéo dài và lặp lại hơn. Vì thế, nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ trên, hãy sớm tới cơ sở y tế khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân để điều trị.

Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều bệnh nhân đánh giá cao trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý về cơ - xương - khớp, trong đó có đau cơ xơ hóa. Chuyên khoa hội tụ đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, y đức sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh chính xác và tư vấn điều trị hiệu quả. 

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm thông tin chi tiết hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.