Tin tức

Điểm danh ngay 6 vai trò, lợi ích của vitamin B6 đối với cơ thể

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các vitamin nhóm B đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động ổn định của nhiều cơ quan. Trong đó, quan trọng nhất là tác động lên hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Việc thừa hay thiếu vitamin B6 sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho cơ thể. 

1. Vitamin B6 là gì?

Pyridoxine hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là Vitamin B6. Đây là một vitamin thuộc nhóm vitamin B phức tạp. Vitamin này đóng vai trò quan trọng trong rất nhiều chức năng của hệ thần kinh, gan và cà bộ phận có lớp sừng. Bổ sung đầy đủ vitamin B6 giúp cơ thể duy trì tốt các chức năng thể chất tâm lý, duy trì hoạt động ổn định của gan, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giúp da, tóc, móng chắc khỏe hơn.

B6 là vitamin thiết yếu cho cơ thể

B6 là vitamin thiết yếu cho cơ thể

Các dẫn xuất của vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chức năng thần kinh, chức năng tuần hoàn và cả trao đổi chất. Chính vì vậy, khi cơ thể bị thiếu vitamin này, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi và khó chịu thậm chí đôi khi có thể dẫn đến trầm cảm.

2. Vai trò của vitamin B6 với cơ thể

Dưới đây là vai trò, công dụng của vitamin B6 với cơ thể: 

2.1. Hỗ trợ chuyển hóa chất

- Vitamin này trong cơ thể sẽ hoạt động như một coenzyme hỗ trợ quá trình chuyển hóa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo, protein, carbohydrate. Không chỉ vậy, vitamin này cũng có vai trò hỗ trợ quá trình chuyển hóa tryptophan thành niacin. 

Công thức hóa học của vitamin B6

Công thức hóa học của vitamin B6

- Tổng hợp heme của hồng cầu, duy trì mạch máu khỏe mạnh, ngăn ngừa tăng huyết áp.

- Điều hòa nồng độ homocysteine giúp bảo vệ tim mạch. Nồng độ homocysteine cao sẽ dẫn đến viêm tắc mạch hoặc các bệnh lý tim mạch. Nó cũng có liên quan tới những cơn đau tức ngực. 

Thiếu vitamin B6, homocysteine sẽ không được kiểm soát và tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến các mạch máu. Điều đó có thể khiến mạch máu bị viêm từ bên trong tĩnh mạch và động mạch, ảnh hưởng rất lớn đến sự lưu thông máu trong cơ thể. Nếu không nhanh chóng giải quyết tình trạng này, homocysteine sẽ khiến thành mạch dày lên và làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim, tăng huyết áp. 

2.2. Hỗ trợ các chức năng não

Khi cơ thể Thiếu vitamin B6, sự nhận thức và trí nhớ có thể sẽ bị ảnh hưởng. Thiếu vitamin B6 cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer cùng với những bệnh mất trí nhớ thường gặp ở người già. Nồng độ homocysteine cao không chỉ ảnh hưởng đến mạch máu và tim mà nó còn khiến các tế bào thần kinh trung ương bị tổn hại. 

Ngoài ra, vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tạo ra các loại “hormone hạnh phúc” như serotonin, norepinephrine. Nó giúp điều chỉnh tâm trạng rất tốt khiến bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn.  

Vitamin B6 rất tốt cho não bộ

Vitamin B6 rất tốt cho não bộ

2.3. Bảo vệ mắt

Đôi khi, chế độ ăn uống không khoa học, thiếu hụt vitamin B6 dẫn đến những vấn đề về mắt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn bổ sung đầy đủ vitamin B6 cùng với những loại vitamin thiết yếu khác như folate có thể ngăn ngừa chứng rối loạn mắt và các vấn đề liên quan đến thị lực. 

Không chỉ vậy, qua các nghiên cứu, người ta còn thấy rằng vitamin B6 có tác dụng giúp làm chậm và ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh về mắt điển hình như thoái hóa điểm vàng và các vấn đề về thị lực.

2.4. Giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt PMS có thể được ngăn chặn hoặc giảm bớt nếu người bệnh sử dụng nhiều vitamin B6. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc bổ sung đầy đủ vitamin B6 có thể giúp giảm mụn trứng cá, đau tức vùng ngực, giảm buồn nôn, chuột rút và chống mệt mỏi, nhức đầu trong thời gian trước chu kỳ kinh nguyệt.

Vitamin B6 có tác động tích cực tới các chất dẫn truyền thần kinh nên người ta tin rằng nó có tác dụng với PMS. Vitamin B6 còn giúp tăng lưu lượng máu và điều hòa nồng độ các hormone nên hội chứng PMS có thể được giảm thiểu khi bạn bổ sung đủ vitamin B6, đặc biệt là khoảng 10 ngày trước kỳ kinh nguyệt.

2.5. Giảm triệu chứng ốm nghén khi mang thai

Ốm nghén là một vấn đề rất đáng quan ngại đối với phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B6 có tác dụng trong việc giảm thiểu mức độ của các triệu chứng ốm nghén xuất hiện trong thai kỳ. 

Theo nghiên cứu những người phụ nữ mang thai được theo dõi trong vòng 24 giờ trước và sau khi điều trị bằng vitamin B6, người ta thấy mức độ buồn nôn của những người nhóm được sử dụng vitamin B6 đã được giảm thiểu đáng kể.

Các thực phẩm chứa vitamin B6 rất quen thuộc

Các thực phẩm chứa vitamin B6 rất quen thuộc

Ngoài ra.do vitamin B 6 được dự trữ chủ yếu trong cơ thể là ở cơ nên những người có tổn thương cơ hoặc biểu hiện yếu cơ kèm theo sẽ cần bổ sung vitamin B6.

3. Ai cần sử dụng thêm vitamin B6?

Thông thường, vitamin B6 được bổ sung qua việc ăn uống đầy đủ. Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp bạn có đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người bệnh cần sử dụng thêm thuốc vitamin B6 hoặc dùng thêm những nguồn cung cấp vitamin B6 khác. 

Pyridoxine có thể được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Thiếu máu.

  • Người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt.

  • Điều trị chứng rối loạn thần kinh.

  • Ốm nghén.

  • Phòng ngừa bệnh tim, đột quỵ.

  • Một số rối loạn di truyền ở người.

Đôi khi, chế độ ăn không đủ dinh dưỡng khiến bạn bị thiếu vitamin B6. Lúc này, bạn cần bổ sung thuốc vitamin B6 nếu cần thiết. Lưu ý, nếu bạn bị thiếu vitamin B6 thì bạn cũng có nguy cơ bị thiếu hụt những loại vitamin khác. Những người bị thiếu vitamin B6 sẽ gặp phải những triệu chứng như mệt mỏi, lo âu, cáu gắt và thậm chí có nguy cơ bị trầm cảm.

Cần bổ sung thuốc vitamin B6 trong trường hợp cần thiết khi có chỉ định của bác sĩ

Cần bổ sung thuốc vitamin B6 trong trường hợp cần thiết khi có chỉ định của bác sĩ

Để chắc chắn rằng bản thân có cần thiết phải sử dụng thêm vitamin B6 dạng thuốc hay không, bạn cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.