Tin tức

Điểm danh những triệu chứng rối loạn tiền đình điển hình

Ngày 27/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở nước ta, bệnh rối loạn tiền đình đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều đáng nói là bệnh lý này lại dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác nên nhiều người không nhận diện đúng. Dưới đây chúng tôi xin điểm danh những triệu chứng rối loạn tiền đình để bạn đọc cảnh giác.

1. Thế nào là rối loạn tiền đình

Tiền đình nằm phía sau ốc tai; là một bộ phận thuộc hệ thần kinh; có nhiệm vụ duy trì tư thế, giữ thăng bằng và phối hợp các bộ phận cử động. Rối loạn tiền đình xảy ra nếu có sự rối loạn hoặc tắc nghẽn quá trình tiếp nhận, truyền dẫn thông tin của tiền đình khi có sự tổn thương của động mạch nuôi não, tai trong, não hoặc dây thần kinh số 8. 

triệu chứng rối loạn tiền đình

Mệt mỏi vì rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình được xem là có nguy cơ cao ở những người lớn tuổi và người có tiền sử chóng mặt. Bệnh có thể là nguyên nhân gây ra mệt mỏi tinh thần và thể xác, trầm cảm, tâm lý tiêu cực, tập trung kém, mất thính lực. Nguy hiểm nhất, rối loạn tiền đình còn có nguy cơ biến chứng đột quỵ đe dọa tính mạng.

2. Những triệu chứng rối loạn tiền đình đặc trưng

2.1. Chóng mặt

Chóng mặt không rõ nguyên nhân là một trong những triệu chứng rối loạn tiền đình điển hình. Lúc này người bệnh sẽ bỗng nhiên cảm thấy choáng váng, chóng mặt, đi không vững, khả năng giữ thăng bằng rất kém. Chính những biểu hiện ấy khiến họ nhìn thấy mọi vật xung quanh như bị đảo lộn còn họ bị kéo về một phía; đầu họ. nặng như có vật đè lên. Ngoài ra người bệnh còn bị run rẩy và tê chân tay một cách đột ngột.

2.2. Định hướng và thăng bằng kém

Người bị rối loạn tiền đình thường kém trong khả năng thăng bằng và định hướng nên họ thường xuyên có cảm giác: người chao đảo khi bước đi, khó đi thẳng, dễ bị vấp ngã và mất thăng bằng. Bên cạnh đó, khi thay đổi tư thế đột ngột họ còn thấy mặt mày xây xẩm và choáng váng, đầu dễ nghiêng sang một bên. Những người này cũng có xu hướng nhìn xuống dưới, khó đi lại trong bóng tối, khớp và cơ bị đau, người mệt như muốn lả đi, huyết áp thấp, khi ngồi thường phải giữ đầu, khi đứng thường phải chạm hoặc giữ vào vật kiên cố.

2.3. Khả năng thính giác bị rối loạn

Triệu chứng rối loạn tiền đình không thể bỏ qua nữa đó là người bệnh thường nghe kém hoặc mất khả năng nghe. Đa số người bệnh luôn cảm thấy có tiếng ồn trong tai hoặc bị ù tai, đau tai. Họ thường rất nhạy cảm với những âm thanh lớn và loại âm thanh này nếu xuất hiện đột ngột dễ khiến cho họ gia tăng cảm giác mất cân bằng và chóng mặt.

2.4. Thị giác bị rối loạn

Rối loạn tiền đình cũng ảnh hưởng đến thị giác và gây ra các triệu chứng như: nhìn không rõ, mỏi hoặc hoa mắt, khả năng tập trung vào một điểm của mắt kém,... Khi ở trong môi trường đông đúc mắt họ thường rất khó chịu. Mặt khác, khi bước vào môi trường có ánh sáng nhấp nháy hoặc di chuyển hoặc chói họ rất nhạy cảm với ánh sáng.

Các triệu chứng rối loạn tiền đình điển hình

Các triệu chứng rối loạn tiền đình điển hình

Do khó chịu khi phải để mắt tập trung ở khoảng cách xa nên người bệnh thường tập trung chú ý vào các đối tượng gần để mắt bớt căng thẳng. Họ cũng gặp nhiều khó khăn khi phải đi lại trong bóng tối và rất nhạy cảm với các loại màn hình tivi, máy tính.

2.5. Khả năng tập trung kém

Một triệu chứng rối loạn tiền đình thường thấy nữa là người bệnh rất dễ bị phân tâm, khó tập trung hay chú ý vào bất kỳ việc gì. Điều này khiến họ hay quên và không nhớ việc mình đã làm từ trước. Ngoài ra họ còn khó nắm bắt thông tin trong các cuộc hội thoại, dễ mất phương hướng, tinh thần và thể chất đều mệt mỏi.

2.6. Thiếu tự tin, trầm cảm

Người bị rối loạn tiền đình thường có xu hướng kém hoặc mất tự tin và tự chủ. Hệ lụy sinh ra từ đó là họ cô lập mình với xã hội, dễ rơi vào trạng thái hoảng loạn và lo âu.

3. Những điều cần lưu ý

Hậu quả của bệnh rối loạn tiền đình tuy không quá nguy hiểm nhưng các triệu chứng do nó gây ra lại ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh nên khiến họ vô cùng chán nản và mệt mỏi. Không những thế, bệnh còn khiến cho máu ít được lưu thông lên não nên dễ gây biến chứng đột quỵ.

Để phòng ngừa biến chứng do bệnh gây ra, bệnh nhân cần lưu ý:

Bị rối loạn tiền đình không nên sử dụng chất kích thích

Bị rối loạn tiền đình không nên sử dụng chất kích thích

- Xây dựng cho mình lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt cần có giấc ngủ đảm bảo và đúng giờ để duy trì sức khỏe.

- Thường xuyên tập luyện thể dục nhưng không quá sức.

- Không ngồi quá lâu ở một chỗ, càng không nên ngồi nhìn máy tính quá lâu.

- Tránh xa cafein, chất kích thích.

- Tránh tiếp xúc thực phẩm hoặc chất có mùi vị kích thích.

- Không ngồi xuống/đứng lên hoặc quay cổ đột ngột.

- Khi bị choáng váng thường xuyên tốt nhất không nên điều khiển máy móc hoặc lái xe.

- Không leo trèo lên trên cao.

- Không đọc sách báo hay nhìn màn hình khi đi oto.

- Nếu cảm thấy chóng mặt hãy từ từ ngồi hoặc nằm xuống.

- Cố gắng tránh bị stress, lo âu.

- Kiên trì điều trị theo phác đồ do bác sĩ chỉ định.

Các triệu chứng rối loạn tiền đình trên đây cũng có nét tương đồng với một số bệnh lý khác như: thiếu máu não, huyết áp thấp, huyết áp cao, tai biến mạch máu não,... Vì thế khi nghi ngờ mình bị rối loạn tiền đình mà không thể xác định bệnh một cách chính xác thì người bệnh nên đến ngay bệnh viện.

Những thông tin về triệu chứng rối loạn tiền đình được chia sẻ trên đây chỉ có tính chất tham khảo, không được xem là căn cứ chẩn đoán bệnh. Chỉ khi được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết thì mới có thể chẩn đoán đúng bệnh, đưa ra được phác đồ điều trị đúng hướng. 

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào liên quan tới bệnh lý này bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp cặn kẽ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.