Tin tức

Điểm qua 10 khối u lành tính phổ biến

Ngày 23/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Các khối u lành tính gồm nhiều loại khác nhau. Tuy không di căn nhưng khi kích thước lớn dần, chúng vẫn có thể chèn ép lên các cơ quan khác, từ đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do vậy nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện khối u lạ, bạn nên chủ động thăm khám để điều trị.

1. Khối u lành tính là gì? 

U lành tính là những khối u không chứa tế bào ác tính gây ung thư. Theo đó, u lành tính thường không di căn đến cơ quan lân cận hoặc những hệ cơ quan khác trong cơ thể. 

U lành tính thường không chứa tế bào ác tính

U lành tính thường không chứa tế bào ác tính

Thực tế, u lành tính có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể và phần lớn có thể sờ thấy từ bên ngoài. 

2. Hướng dẫn phân biệt u lành tính và u ác tính

Trên thực tế, u lành tính và u ác tính có những điểm khác biệt, cụ thể như:

Tiêu chí so sánh
U lành tính
U ác tính
Xu hướng phát triển
Phát triển chậm, có thể chèn ép khu vực xung quanh
Phát triển nhanh, có khả năng xâm lấn khu vực lân cận
Khả năng di căn 
Không 
Có thể di căn
Khả năng điều trị
Có thể điều trị khỏi triệt để 
Khó điều trị triệt để và dễ tái phát
Đặc điểm của đại thể
Tương đối nhẵn
Không đồng đều
Bề mặt bên ngoài
Có 
Không
Lớp vỏ bọc
Tương đối rõ
Không rõ
Phân chia ranh giới
Có ranh giới rõ ràng
Hầu như không có ranh giới
Khả năng di động
Có di động 
Không di động 
Khả năng bị hoại tử 
Không bị hoại tử
Dễ bị hoại tử 
Đặc điểm của vi thể
Tương đồng với tổ chức gốc
Không giống như tổ chức gốc
Tính biệt hóa trong cấu trúc
Có tính biệt hóa cao
Tính biệt hóa thấp
Đặc điểm tế bào
Hình dạng, kích thước không quá khác thường
Có nhiều hình thái khác nhau

Tham khảo bảng so sánh u lành tính và u ác tính

Lưu ý: Phần so sánh trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Trường hợp phát hiện khối u bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa về ung bướu để được kiểm tra. 

3. Một số dạng u lành tính thường gặp

3.1. U xơ

Đây là dạng u mô sợi hay u liên kết, có thể xuất hiện tại bất kỳ bộ phận nào, nhưng thường gặp nhất là tại tử cung. Mặc dù không tiến triển thành ung thư nhưng u xơ phát triển trong tử cung dễ gây tình trạng chảy máu âm đạo, ảnh hưởng đến khu vực bàng quang và vùng chậu.

U xơ tại tử cung

U xơ tại tử cung

3.2. U mỡ

U lành tính dạng mỡ có nguồn gốc từ tế bào mỡ. Chúng hay xuất hiện tại vùng cổ, vùng lưng, vùng vai, vùng cánh tay. U mỡ phát triển khá chậm với hình dáng đặc trưng là hình tròn, khá mềm và có khả năng di động. 

3.3. U máu

U máu là hệ quả của quá trình tích tụ tế bào trong da hoặc tế bào tại nội tạng. Về mặt hình thái bên ngoài, u máu gần giống như vết bớt với màu xanh tái hoặc dạng u bướu màu đỏ. 

U máu thường xuất hiện tại vùng cổ

U máu thường xuất hiện tại vùng cổ

Vùng đầu, vùng cổ hay toàn thân đều (ngoại trừ tứ chi) là những khu vực có khả năng xuất hiện u máu. Thường thì sau một thời gian, những khối u này sẽ tự biến mất. Trường hợp khối u ảnh hưởng đến sinh hoạt, bệnh nhân cần điều trị loại bỏ. 

3.4. U tuyến

U tuyến có xu hướng phát triển trong tế bào biểu mô. Trong đó, gan, khu vực thận trên, polyp đại tràng, tuyến yên và tuyến giáp là những hệ cơ quan hay xuất hiện u tuyến. 

3.5. U nhú

U nhú là dạng u lành tính, nguồn gốc từ tế bào niêm mạc hoặc tế bào biểu mô phủ lát tầng. Chúng xuất hiện trên da, trong tử cung, khu vực tuyến vú hoặc lớp nhầy thế trong mí mắt. Hóa chất gây hại, virus HPV,... là nguyên nhân hàng đầu gây u nhú. 

3.6. U xương sụn

U xương sụn có thể là một khối u hoặc hệ thống cục bướu mọc gần vị trí khớp xương như khớp vai, khớp đầu gối. Loại u lành tính này ít khi gây đau. Tuy nhiên, nếu chúng chèn ép lên dây thần kinh, mạch máu, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng đau. 

3.7. U tế bào hắc tố

Đây là dạng tu lành tính phát triển trên bề mặt da. Chúng tương tự như nốt ruồi màu hồng, màu nâu hoặc màu đen. Với những nốt ruồi có hình dạng bất thường, chúng có khả năng chuyển sang dạng u ác tính. Do vậy, nếu nhận thấy nốt ruồi thay đổi hình dáng, màu sắc biến đổi, bạn không nên chủ quan mà hãy đi kiểm tra càng sớm càng tốt. 

3.8. U dây thần kinh

U dây thần kinh thường xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào mà hệ thống dây thần kinh lan tới. Loại u xơ thần kinh có thể làm cản trở sự phát triển của tế bào thần kinh và cần được điều trị. 

3.9. U cơ trơn 

Loại u lành tính này khởi phát từ phần cơ bắp, cơ trơn phía trong thành mạch. Ngoài ra, chúng còn được phát hiện tại một số cơ quan nội tạng như tử cung, dạ dày. 

3.10. U màng não

U màng não thường xuất hiện quanh hệ thống tủy sống hoặc màng não. Hầu hết u màng não đều thuộc dạng lành tính, kích thước tăng chậm. Phụ thuộc theo vị trí cụ thể, mức độ ảnh hưởng của khối u, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp.

4. U lành tính có cần phải điều trị không? 

Thực tế, phần lớn u lành tính đều không gây nguy hiểm nhưng nếu chúng ảnh hưởng đến sinh hoạt, thẩm mỹ hoặc có nguy cơ tiến triển thành u ác tính, người bệnh cần sớm điều trị. 

Đầu tiên, người bệnh cần theo dõi và khám định kỳ để xác định tình trạng khối u. Khi cần can thiệp, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể. Một số trường hợp sẽ cần phải phẫu thuật cắt bỏ khối u, thường chỉ định trong trường hợp khối u đã lớn, chèn ép lên cơ quan xung quanh, ảnh hưởng đến sinh hoạt hoặc thẩm mỹ. Các phương pháp phẫu thuật phổ biến là cắt bỏ khối u, phẫu thuật hạn chế xâm lấn (sử dụng sóng siêu âm, sóng cao tần,....). 

5. Cách phòng ngừa

Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của khối u lành tính. Vì thế, rất khó để bạn ngăn chặn triệt để tình trạng xuất hiện những khối u này. 

Bạn nên áp dụng biện pháp bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Bạn nên áp dụng biện pháp bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tuy vậy, bạn vẫn có thể hạn chế nguy cơ hình thành khối u lành tính thông qua việc điều chỉnh thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn như: 

  • Từ bỏ thuốc lá, hạn chế tiếp xúc với khói thuốc. 
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia. 
  • Tập luyện thể dục thể thao, duy trì cân nặng ở mức phù hợp. 
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, ưu tiên bổ sung rau, củ, trái cây. Đồng thời, bạn nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản. 
  • Bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. 

Các khối u lành tính kể trên đều có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Mặc dù phần lớn u lành tính đều không gây nguy hiểm nhưng bạn vẫn nên thận trọng theo dõi, tìm đến hệ thống y tế uy tín để thăm khám và bác sĩ tư vấn thêm. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám,Quý khách vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Từ khoá: siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.