Tin tức

Điểm tên các phương pháp điều trị ung thư phổi được áp dụng nhiều

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư phổi là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở cả nam và nữ giới. Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán ở thời điểm tiến triển nên tiên lượng bệnh khá xấu. Tuy nhiên, nhờ vào sự phát triển của y học đã nghiên cứu ra các phương pháp điều trị ung thư phổi và đem lại những kết quả tích cực.

1. Các phương pháp điều trị ung thư phổi phổ biến hiện nay

Việc áp dụng phương pháp nào trong điều trị ung thư phổi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân,… Một số phương pháp điều trị ung thư phổi đang được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị nhằm triệt căn, ngăn ngừa sự phát triển, gây ảnh hưởng đến hoạt động của phổi cũng như những bộ phận khác trong cơ thể, bởi những khối u theo thời gian sẽ di căn. Với phương pháp phẫu thuật này, áp dụng được với những trường hợp chẩn đoán ung thư phổi đang ở giai đoạn sớm, khối u mới hình thành, chưa di căn đến bất cứ bộ phận nào khác và lúc này tình trạng sức khỏe của người bệnh chưa bị ảnh hưởng. Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ tiến hành loại bỏ hoàn toàn thùy phổi chứa những khối u và nạo vét sạch hạch.

Sau khi tiến hành cuộc phẫu thuật này, tỷ lệ được chữa lành của người mắc phải ung thư phổi là rất cao. Nếu phát hiện bản thân mắc phải căn bệnh này khi mới ở giai đoạn đầu thì đừng nên bỏ cuộc, cần đến bệnh viện ngay để theo dõi và thực hiện theo phác đồ điều trị, khả năng duy trì sự sống của bạn là đáng để đối mặt. Tuy nhiên, ở nước ta việc phát hiện được bệnh sớm là rất hiếm nên phương pháp này ít được thực hiện. 

phương pháp điều trị ung thư phổi

Phẫu thuật điều trị ung thư phổi

Phương pháp xạ trị

Trong số các phương pháp điều trị ung thư phổi hiện nay, xạ trị được coi là cách phổ biến nhất. Khác với phương pháp phẫu thuật, xạ trị được dùng trong trường hợp khối u đã phát triển lớn lên, nhưng chưa di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Với phương pháp này việc thực hiện được tiến hành bằng cách sử dụng máy chiếu các tia như tia X, gamma, proton là những nguồn năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư, phá hủy khối u và làm cho nó phát triển chậm lại, giúp duy trì sự sống. Những trường hợp bệnh đã ở giai đoạn 3, không thể thực hiện phẫu thuật thì được chỉ định xạ trị. 

Phương pháp điều trị ung thư phổi này sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh. Sự xuất hiện của những biến chứng sau xạ trị khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti, chán nản như rụng tóc, không muốn ăn, buồn nôn,…

Thực hiện xạ trị được áp dụng đối với khối u đã phát triển khá lớn

Thực hiện xạ trị được áp dụng đối với khối u đã phát triển khá lớn

Phương pháp hóa trị

Phương pháp hóa trị được áp dụng đối với trường hợp bệnh đã ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã di căn đến bộ phận khác của cơ thể, nhằm tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan. Ngoài ra, phương pháp này có thể sử dụng kết hợp với các liệu trình điều trị khác như phẫu thuật, xạ trị để góp phần làm giảm kích thước khối u, tiêu diệt hoàn toàn những tế bào còn sót lại.

Phương pháp điều trị ung thư phổi bằng hóa chất này được thực hiện bằng cách đưa thuốc vào cơ thể người bệnh theo đường tĩnh mạch. Với cách này sẽ gây ra một số tác dụng phụ, khiến cho người bệnh cảm thấy buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, thiếu máu, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng kém,…

Hóa trị ung thư phổi

Hóa trị ung thư phổi

Phương pháp miễn dịch

Đây là phương pháp sử dụng hệ thống miễn dịch của chính người bệnh để chống lại sự phát triển của các khối u, tế bào gây hại. Được tạo thành từ các chất trong cơ thể người bệnh hoặc trong phòng thí nghiệm dùng để kích hoạt, khôi phục cơ chế bảo vệ của cơ thể chống lại căn bệnh ung thư phổi này. 

Một số phương pháp điều trị khác

Ngoài các phương pháp điều trị ung thư phổi kể trên, còn có thêm một số các biện pháp đi kèm hỗ trợ giúp cho quá trình điều trị được diễn ra tốt hơn:

  • Thực hiện châm cứu: Đây là cách sử dụng kim châm vào các huyệt đạo trên cơ thể người bệnh, nhằm kích thích giúp cho khí huyết được lưu thông, giảm thiểu các biến chứng, tác dụng phụ như buồn nôn, đau đớn, mệt mỏi,…

  • Tập yoga, ngồi thiền: Với những bài tập này, sẽ giúp cơ thể người bệnh được thư giãn, thoải mái, giảm bớt phần nào những lo lắng, bận tâm về bệnh tình, khiến cho tinh thần vui vẻ hơn.

  • Sử dụng các loại tinh dầu phù hợp: Nhằm mang lại những cảm xúc tích cực cho người bệnh, giảm thiểu những triệu chứng như đau đầu, buồn nôn,… Tuy nhiên, người thân cần lựa chọn thật cẩn thận tinh dầu cho người bệnh, bởi có thể gây tác dụng ngược. Một số loại tinh dầu bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng đó là bạc hà, hương thảo,…

2. Những lưu ý trong việc điều trị ung thư phổi

Ngoài việc thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần tuân thủ một số lưu ý dưới đây để đạt được hiệu quả tối đa:

  • Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Người bệnh cần tập trung bồi bổ sức khỏe để có thể chiến đấu với những lần điều trị mất sức, tham khảo những món ăn đảm bảo đủ chất, có khả năng hồi phục sức khỏe nhanh.

  • Cố gắng luyện tập để cơ thể chống lại sự mệt mỏi, chán nản. Người bệnh cần lựa chọn những động tác, bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Tránh vận động nặng gây mất sức.

  • Không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi chưa có sự đồng ý hoặc chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  • Giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ để đối mặt với bệnh ung thư phổi. Khi tinh thần được giữ vững, bạn sẽ phần nào có thêm sức mạnh, niềm tin vào việc tuân thủ các phương pháp điều trị ung thư phổi.

Người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái để đối mặt với việc điều trị bệnh

Người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái để đối mặt với việc điều trị bệnh

Ung thư phổi gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến đời sống người bệnh và gia đình của họ. Thay vì lo lắng, hoảng sợ, hãy học cách sống chung và áp dụng các phương pháp điều trị ung thư phổi. Nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cần được tư vấn, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.