Tin tức

Điều trị bệnh Crohn ở trẻ em như thế nào?

Ngày 22/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường ruột tương đối cao, đây là nguyên nhân khiến bé chậm phát triển. Các bậc phụ huynh nên chủ động tìm hiểu vì sao trẻ thường mắc bệnh đường ruột, đặc biệt là bệnh Crohn. Bên cạnh đó, chúng ta cần nắm được cách điều trị bệnh Crohn ở trẻ em.

1. Tìm hiểu chung về bệnh Crohn ở trẻ em

Crohn là một dạng bệnh viêm đường ruột thường gặp ở trẻ nhỏ, đây là nguyên nhân gây tổn thương ruột non và ruột già. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ hoạt động kém hiệu quả và có nguy cơ bị tổn thương nặng nề. Chính vì thế, cha mẹ không nên chủ quan khi con trẻ có những dấu hiệu bất thường liên quan tới đường ruột.

Bệnh Crohn thường gây tổn thương đường ruột của bệnh nhân

Bệnh Crohn thường gây tổn thương đường ruột của bệnh nhân

Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao, bởi vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện và khá nhạy cảm. Đặc biệt, dưới ảnh hưởng của một số yếu tố bên ngoài, đường ruột của bé có nguy cơ sưng, viêm, thậm chí là lở loét nghiêm trọng.

Các bác sĩ cho biết triệu chứng bệnh Crohn ở trẻ em khá đa dạng, tùy theo mức độ tổn thương của từng bệnh nhân. Ở giai đoạn đầu, trẻ thường đối mặt với một số triệu chứng như: tiêu chảy diễn ra thường xuyên, hay bị đau bụng, ăn uống không ngon miệng. Do hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, cân nặng của trẻ cũng có xu hướng chững lại, ảnh hưởng tới quá trình phát triển. Đây là vấn đề khiến cha mẹ không khỏi lo lắng, bận tâm.

Nếu bệnh Crohn xuất hiện ở đại tràng thì các triệu chứng khá nghiêm trọng, ví dụ như thường đau quặn bụng, đi đại tiện có lẫn máu và thường xuyên bị tiêu chảy. Khi phát hiện những dấu hiệu trên, cha mẹ cần theo dõi và cho bé đi điều trị sớm, tránh nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác.

2. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng Crohn ở trẻ em

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: nguyên nhân gây bệnh Crohn ở trẻ em. Các bậc phụ huynh cần nắm được thông tin này để chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt nhất, hạn chế nguy cơ gây tổn thương đường ruột.

Bệnh Crohn ở trẻ em xảy ra vì nhiều nguyên nhân

Bệnh Crohn ở trẻ em xảy ra vì nhiều nguyên nhân

Nếu trong gia đình bạn từng có người mắc Crohn thì hãy theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên, bởi vì em bé phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng Crohn ở trẻ em. Cụ thể, nếu bé ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo thì khả năng bị tổn thương đường ruột khá cao. Đó là lý do vì sao các bậc phụ huynh cần quan tâm và xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý dành cho trẻ nhỏ.

Các bác sĩ cho biết thuốc kháng viêm không chứa steroid có thể gây tổn thương đường ruột của trẻ và là tác nhân gây bệnh Crohn ở trẻ em. Tốt nhất, trong quá trình trẻ điều trị thuốc, cha mẹ nên theo dõi những triệu chứng bất thường và có kế hoạch chăm sóc kịp thời, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

3. Thận trọng với biến chứng bệnh Crohn gây ra đối với trẻ nhỏ

Không thể phủ nhận rằng Crohn là bệnh đường ruột khá nghiêm trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ. Nếu không phát hiện và kịp thời điều trị bệnh Crohn ở trẻ, bệnh nhân phải đối mặt với những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng.

Nếu không được điều trị đúng cách, trẻ phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng

Nếu không được điều trị đúng cách, trẻ phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng

Rất nhiều trẻ em được chẩn đoán tắc ruột do không điều trị bệnh Crohn kịp thời. Cụ thể, khi mắc bệnh, thành ruột của trẻ có xu hướng dày lên, lòng ruột thu hẹp lại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tiêu hóa thức ăn của trẻ nhỏ. Thậm chí, nhiều bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để giải quyết tình trạng tắc ruột.

Như đã phân tích ở trên, khi mắc bệnh Crohn, trẻ thường cảm thấy ăn uống không ngon miệng, biếng ăn, đồng thời khả năng hấp thu dinh dưỡng kém. Chính vì thế, hầu hết bệnh nhân bị suy dinh dưỡng và thiếu máu…

Nghiêm trọng hơn cả là tình trạng loét đường tiêu hóa, lúc này bác sĩ cần tập trung điều trị bệnh Crohn ở trẻ em để kiểm soát sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa các diễn biến xấu xảy ra đối với hệ tiêu hóa.

4. Giải đáp thắc mắc: điều trị bệnh Crohn ở trẻ em như thế nào?

Trước những biến chứng nghiêm trọng kể trên, các bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng không biết bệnh Crohn ở trẻ em có thể điều trị dứt điểm hay không? Nhìn chung, đây là căn bệnh mạn tính, hiện nay chưa có phương pháp điều trị hoàn toàn bệnh Crohn ở trẻ nhỏ. Việc điều trị bệnh nhằm mục đích kiểm soát sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị bệnh

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị bệnh

Nếu áp dụng biện pháp điều trị thích hợp, tình trạng sưng, viêm đường ruột sẽ giảm bớt. Đồng thời, bệnh nhân không còn phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu, ví dụ như đau quặn bụng hoặc tiêu chảy,… Tùy vào mức độ tổn thương đường ruột, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khoa học nhất.

Phương pháp điều trị nội khoa được ưu tiên hàng đầu, trẻ sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc nhằm kiểm soát hiện tượng sưng, viêm cũng như triệu chứng đau bụng. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý cho bé uống thuốc khi chưa được bác sĩ hướng dẫn.

Bên cạnh đó, chúng ta nên quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của trẻ, bổ sung nhiều vitamin để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. Các bậc phụ huynh nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ mắc bệnh Crohn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh đường ruột ở trẻ nhỏ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh đường ruột ở trẻ nhỏ

Trong một số trường hợp, phương án phẫu thuật sẽ được áp dụng, sau khi kết thúc điều trị bệnh Crohn ở trẻ em, cha mẹ cần chăm sóc bé cẩn thận. Bởi vì tổn thương hệ tiêu hóa có thể tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất trẻ mắc bệnh Crohn nên được chăm sóc và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được hướng dẫn cụ thể, mời quý khách liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp cha mẹ hiểu hơn về bệnh Crohn ở trẻ em và có kế hoạch chăm sóc, điều trị phù hợp. Quá trình điều trị diễn ra trong một thời gian dài, chính vì thế chúng ta cần kiên trì.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.