Tin tức

Điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi bằng phương pháp nào hiệu quả?

Ngày 12/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Nấm lưỡi là tình trạng phổ biến ở trẻ, nhất là đối với trẻ dưới 1 tuổi. Việc điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi vô cùng quan trọng để chấm dứt tình trạng trẻ quấy khóc, khó chịu, chán ăn do bệnh gây ra.

1. Tình trạng nấm lưỡi ở trẻ

Nấm lưỡi ở trẻ là một tình trạng nhiễm trùng do nấm Candida albicans gây ra. Candida là một loại nấm thường xuyên hiện diện trong miệng, nhưng khi nó phát triển quá mức, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Đây là một bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là ở những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Triệu chứng của nấm lưỡi 

  • Lưỡi và niêm mạc miệng có màu trắng: Xuất hiện các đốm hoặc mảng trắng giống như phô mai trên lưỡi, nướu và bên trong má; 


Các đốm hoặc mảng trắng xuất hiện trên lưỡi là dấu hiệu của nấm lưỡi 

  • Khó chịu hoặc đau miệng: Trẻ có thể cảm thấy khó chịu, đau hoặc ngứa trong miệng;
  • Khó khăn khi nuốt: Nấm có thể làm cho việc nuốt trở nên khó khăn và gây ra đau họng;
  • Quấy khóc, khó chịu: Trẻ có thể trở nên cáu kỉnh hoặc quấy khóc nhiều hơn bình thường do cảm giác khó chịu trong miệng;
  • Kích ứng và đỏ ở vùng xung quanh miệng: Da quanh miệng có thể bị đỏ hoặc kích ứng do sự phát triển của nấm.

Nguyên nhân gây ra nấm lưỡi

  • Hệ miễn dịch yếu: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm;
  • Sử dụng kháng sinh: Việc sử dụng kháng sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong miệng, tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển;
  • Sử dụng núm vú hoặc bình sữa không đảm bảo vệ sinh: Nếu núm vú hoặc bình sữa không được vệ sinh đúng cách, nấm có thể phát triển và lây lan.


Nấm lưỡi khiến trẻ quấy khóc, chán ăn 

2. Các phương pháp điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi

Tình trạng nấm lưỡi nếu để lâu sẽ khiến trẻ mất vị giác, khó chịu, đau đớn, chán ăn, bỏ bú và quấy khóc. Do đó, việc điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi đóng vai trò quan trọng. 

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị tình trạng này, trong đó sử dụng thuốc là một trong những phương pháp phổ biến nhất. Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm: 

  • Nystatin: Đây là một loại thuốc chống nấm thường được sử dụng cho trẻ em. Nystatin có thể được kê đơn dưới dạng dung dịch hoặc gel;
  • Clotrimazole: Đây là thuốc chống nấm dạng viên ngậm. Thường dùng cho trẻ lớn hơn hoặc trẻ có thể tự ngậm viên thuốc và để thuốc từ từ tan trong miệng;
  • Fluconazole: Được sử dụng trong các trường hợp nhiễm nấm nghiêm trọng hơn hoặc khi các thuốc khác không hiệu quả. Đây là loại thuốc chống nấm dạng uống.


Sử dụng thuốc là phương pháp phổ biến trong điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi 

Trong trường hợp trẻ bị nấm lưỡi mức độ nhẹ có thể áp dụng các biện pháp vệ sinh như dùng nước muối hoặc dung dịch lodo povidin 1% súc miệng hàng ngày; dùng gạc mềm tẩm dung dịch rồi lau miệng và lưỡi cho bé.


Trường hợp nhẹ có thể áp dụng các biện pháp vệ sinh để điều trị cho trẻ 

Đối với mỗi tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp. Do đó, điều quan trọng là cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để phát hiện kịp thời và chẩn đoán chính xác mức độ của bệnh, từ đó có phương án điều trị hiệu quả. 

3. Lưu ý để việc điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi đạt hiệu quả 

Nấm lưỡi là bệnh lý không có biến chứng quá nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng, tuy nhiên có thể gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe và cản trở trong quá trình sinh hoạt, vui chơi của trẻ. Để việc điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi đạt hiệu quả, cha mẹ cần nắm chắc và tuân thủ những lưu ý quan trọng dưới đây: 

Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ 

  • Đảm bảo cho trẻ sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng thuốc sớm ngay cả khi triệu chứng đã cải thiện;
  • Nếu triệu chứng không cải thiện hoặc có dấu hiệu xấu đi, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần.


Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi điều trị nấm lưỡi cho trẻ 

Vệ sinh đúng cách

  • Súc miệng bằng nước muối loãng hoặc dung dịch rửa miệng không chứa cồn (theo chỉ định của bác sĩ an toàn cho trẻ) có thể giúp làm sạch và giảm viêm;
  • Rửa sạch núm vú, bình sữa và các dụng cụ khác của trẻ bằng nước nóng, xà phòng hoặc máy tiệt trùng;
  • Đảm bảo các đồ chơi và vật dụng mà trẻ thường xuyên tiếp xúc được vệ sinh hoặc khử trùng thường xuyên.

Chế độ ăn uống

  • Hạn chế thực phẩm và đồ uống có chứa nhiều đường vì đây là một trong những điều kiện tạo môi trường thuận lợi cho nấm Candida phát triển.

Theo dõi sức khỏe 

  • Quan sát và theo dõi tình trạng của trẻ một cách chặt chẽ giúp bác sĩ đánh giá hiệu quả của điều trị.

Những lưu ý nêu trên giúp đảm bảo việc điều trị cho trẻ bị nấm lưỡi hiệu quả và giúp hạn chế nguy cơ tái phát. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng thuốc hoặc các phương pháp điều trị, hãy liên hệ tới cơ sở y tế uy tín và xin ý kiến bác sĩ để nhận được tư vấn kịp thời.

Nếu cha mẹ phát hiện trẻ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc nấm lưỡi hãy đưa trẻ tới khám tại chuyên khoa Tai - mũi - họng, Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm để được trực tiếp thăm khám và điều trị bởi đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm. Mọi thắc mắc về bệnh lý hoặc có nhu cầu thăm khám cho trẻ, cha mẹ liên hệ tới đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.