Tin tức

Điều trị đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản: phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 26/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Trào ngược dạ dày được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau họng. Vậy điều trị đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản bằng những phương pháp nào và địa chỉ uy tín thực hiện ở đâu? Hãy tìm hiểu lời giải đáp cho các câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây!

1. Đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản và các câu hỏi phổ biến 

Nguyên nhân vì sao trào ngược dạ dày - thực quản gây đau họng? 

Trào ngược dạ dày - thực quản gây đau họng chủ yếu do sự trào ngược của acid dạ dày và các dịch tiêu hóa lên thực quản và họng. Khi acid dạ dày trào ngược lên thực quản và họng, nó có thể làm tổn thương niêm mạc của các khu vực này, cụ thể gây kích ứng và viêm, dẫn tới tình trạng đau rát. Ngoài acid, dịch tiêu hóa còn chứa enzyme tiêu hóa, như pepsin cũng có thể gây tổn thương cho niêm mạc họng và thực quản.


Trào ngược dạ dày - thực quản là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau họng 

Đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản có nguy hiểm không? 

Đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Mặc dù trong nhiều trường hợp, triệu chứng này có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống và sử dụng thuốc, nhưng nếu không được điều trị, trào ngược dạ dày - thực quản có thể dẫn đến những biến chứng như viêm thực quản, loét thực quản, hẹp thực quản, biến đổi cấu trúc thanh quản, barrett thực quản, viêm họng, viêm mũi xoang thậm chí viêm tai… 

Chẩn đoán đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản bằng phương pháp nào? 

Để chẩn đoán đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản thường bao gồm các phương pháp phổ biến sau đây: 

  • Khám lâm sàng và khai thác tiền sử:
  • Khám họng và thanh quản;
  • Nội soi thực quản ;
  • Đo pH thực quản;
  • Xét nghiệm Manometry thực quản;
  • Siêu âm hoặc CT. 


Nhiều phương pháp được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán tình trạng đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản

2. Các phương pháp điều trị đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản

Điều trị đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản thường bao gồm việc thay đổi lối sống - chế độ ăn uống, sử dụng thuốc và can thiệp y tế trong một số trường hợp. Dưới đây là các phương pháp điều trị phổ biến:

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống

  • Hạn chế các thực phẩm và đồ uống có thể làm tăng trào ngược axit như thực phẩm cay, chua, đồ uống có cồn, cà phê…
  • Hãy chia nhỏ bữa ăn trong ngày để giảm áp lực lên dạ dày;
  • Cố gắng không ăn ít nhất 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ để giảm nguy cơ trào ngược vào ban đêm;
  • Nâng đầu giường khoảng 15 - 30 cm có thể giúp ngăn axit trào ngược khi ngủ;
  • Hạn chế hút thuốc và uống rượu vì đây là hai tác nhân có thể làm tăng sự trào ngược axit và gây kích ứng niêm mạc thực quản;
  • Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của trào ngược. Thực hiện các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền, hoặc hít thở sâu, tránh thức khuya, lo âu, căng thẳng… có thể giúp giảm triệu chứng.

Sử dụng thuốc 

  • Thuốc kháng axit: Giúp trung hòa axit dạ dày và làm giảm triệu chứng ợ nóng và đau họng;
  • Thuốc ức chế bơm proton: Giảm sản xuất axit dạ dày một cách hiệu quả hơn;
  • Thuốc chống acid và tăng cường nhu động thực quản: Có thể giúp làm tăng sự di chuyển của thức ăn qua hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng hơn. 


Có nhiều loại thuốc được sử dụng trong điều trị chứng đau họng do trào ngược dạ dày- thực quản 

Điều trị can thiệp

  • Nếu trào ngược đã gây ra tổn thương hoặc viêm nghiêm trọng, bác sĩ có thể thực hiện nội soi để kiểm tra và điều trị các tổn thương.
  • Trường hợp nghiêm trọng hoặc khi điều trị bằng thuốc không hiệu quả, phẫu thuật có thể được chỉ định  để ngăn chặn sự trào ngược.

Nếu bạn gặp phải tình trạng đau họng do trào ngược dạ dày- thực quản, việc kết hợp các phương pháp điều trị trên có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho tình trạng gặp phải. 

3, Điều trị đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản ở đâu hiệu quả? 

Việc điều trị đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản cần phải được thăm khám và điều trị bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn tại các cơ sở y tế uy tín. Do đó, trước khi lựa chọn địa chỉ thăm khám và điều trị, người dân cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về năng lực chuyên môn, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng dịch vụ để đưa ra quyết định phù hợp. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị uy tín đáp ứng điều trị tình trạng đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản một cách hiệu quả bởi những năng lực nổi bật như sau: 

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa Tai - mũi - họng và chuyên khoa Tiêu hóa giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, hết lòng vì người bệnh;
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến, đáp ứng thực hiện đầy đủ các kỹ thuật cận lâm sàng từ cơ bản đến chuyên sâu chẩn đoán các tình trạng gặp phải ở tai - mũi - họng và hệ tiêu hóa;
  • Ứng dụng hiệu quả các kỹ thuật tân tiến trong điều trị;
  • Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, khoa học, nhân viên y tế hỗ trợ nhiệt tình trong các khâu, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người bệnh;
  • Phục vụ khám chữa bệnh kể cả ngày Lễ/ Tết.


MEDLATEC đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả tình trạng đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến tình trạng đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản, cùng với đó là gợi ý địa chỉ điều trị uy tín, chất lượng cao. Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp, bạn đọc sẽ có thể chủ động trong việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như gia đình. 

Người dân có nhu cầu kiểm tra, chẩn đoán và điều trị đau họng do trào ngược dạ dày - thực quản nói riêng và các bệnh lý khác nói chung hãy liên hệ tới đường dây nóng của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.