Tin tức

Một số cách trị đau họng tại nhà đơn giản và an toàn

Ngày 29/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau họng là hiện tượng ai cũng sẽ gặp phải vài lần trong đời nhưng nguyên nhân gây nên lại không giống nhau. Có những trường hợp đau họng có thể tự khỏi nhưng cũng có người bị đau họng nếu không được điều trị sẽ nguy hại cho sức khỏe. Bài viết dưới đây xin chia sẻ đến bạn một số cách trị đau họng tại nhà có thể áp dụng với các trường hợp đau họng mức độ nhẹ.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến đau họng?

Đau họng là một triệu chứng được gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm amidan, viêm họng cấp, viêm thanh quản,… hoặc do thói quen hàng ngày, tác động từ môi trường sống,... khiến vùng họng dễ bị đau rát.

Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng đau họng

Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng đau họng

Một số tác nhân bên ngoài có thể gây đau họng như:

- Thời tiết nóng lạnh đột ngột.

- Bị nhiễm lạnh do tắm mưa.

- Hay dùng đồ ăn thức uống để lạnh.

- Ở trong phòng có nhiệt độ điều hòa quá thấp.

- Tiếp xúc thường xuyên với môi trường nhiều khói bụi.

- Uống bia rượu, hút thuốc lá, ăn đồ cay nóng thường xuyên.

- Nhiễm virus, vi khuẩn.

2. Một số cách trị đau họng tại nhà

Nếu tình trạng đau họng gây khó chịu trong cổ họng nhưng chưa đến mức cần can thiệp y tế thì có thể áp dụng một số cách trị đau họng tại nhà sau đây:

2.1. Súc miệng bằng nước muối sinh lý

Súc miệng bằng nước muối sinh lý có thể xoa dịu cảm giác đau họng vì muối có tính chất kháng khuẩn, tiệt trùng rất tốt. Ngoài mua và sử dụng nước muối sinh lý đóng chai được bán tại hiệu thuốc thì bạn cũng có thể tự pha nước muối sinh lý để súc miệng tại nhà bằng cách: hòa tan 1/2 muỗng cà phê muối với một cốc nước ấm rồi dùng để súc miệng 3 giờ/lần, dùng trong ngày.

Súc miệng bằng nước muối sinh lý có thể trị đau họng tại nhà

Súc miệng bằng nước muối sinh lý có thể trị đau họng tại nhà

2.2. Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Có một số loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể trị đau họng tại nhà. Nếu tình trạng đau họng khiến bạn khó chịu, khiến việc nuốt đồ ăn thức uống trở nên khó khăn thì bạn có thể mua dạng viên kẹo ngậm đau họng được bán ở các hiệu thuốc.

Các loại kẹo ngậm trị đau họng có chứa thành phần Paracetamol - thuốc giảm đau không kê đơn dạng nhẹ nên có thể chữa đau họng tại nhà tạm thời. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc dạng viên ngậm này thì cần đọc kỹ khuyến cáo trên hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất thuốc.

2.3. Ngậm hoặc uống nước mật ong chanh đào

Tự ngâm mật ong chanh đào để dùng khi cần đến cũng là một trong các cách trị đau họng tại nhà được nhiều người áp dụng. Cách ngâm mật ong chanh đào đơn giản như sau:

- Chuẩn bị: 1 lít mật ong nguyên chất, 0.5kg đường phèn, 1kg chanh đào và 1 bình thủy tinh đã được làm sạch.

- Tiến hành: 

+ Chanh đào sau khi đã được rửa sạch cần ngâm trong nước muối khoảng 30 phút sau đó vớt ra để ráo nước thì thái thành từng lát mỏng, nên để cả hạt vì hạt chanh đào cũng có tác dụng chữa đau họng.

+ Bỏ chanh đào đã thái lát vào bình thủy tinh đã được làm sạch, cứ một lớp chanh đào lại đổ một lớp đường phèn, làm như thế cho đến khi hết chanh đào thì đổ 1 lít mật ong vào rồi đậy kín nắp, ngâm 1 - 2 tháng là có thể mang ra dùng.

Để trị đau họng tại nhà, mỗi lần bạn lấy 1 - 2 thìa cà phê nước mật ong chanh đào đường phèn đã ngâm để uống. Mật ong vốn có khả năng kháng khuẩn, trị viêm, chanh đào vốn giàu vitamin C có khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn. Hỗn hợp chanh đào, mật ong, đường phèn không chỉ giúp giảm đau họng mà còn long đờm rất tốt.

Ngậm nước mật ong chanh đào đường phèn có thể cải thiện tình trạng đau rát họng

Ngậm nước mật ong chanh đào đường phèn có thể cải thiện tình trạng đau rát họng

2.4. Uống nước húng chanh đường phèn

Húng chanh là loài cây có rất nhiều công dụng: chữa viêm họng, chảy máu cam, trị cảm cúm,... Vì thế, khi bị đau họng bạn có thể dùng húng chanh bằng cách:- Chọn lá húng chanh non đem rửa sạch rồi lấy nước cốt pha cùng nước uống mỗi ngày 2 lần.

- Hoặc lấy một nắm húng chanh đem rửa sạch, giã nát cùng chút muối sau đó cho thêm chút đường phèn và hấp cách thủy, chắt lấy nước cốt uống 2 lần/ngày.

2.5. Uống nước củ cải trắng

Y học cổ truyền cho rằng củ cải trắng hơi cay, vị ngọt, tính bình nên có thể tiêu đờm và cải thiện các triệu chứng của bệnh đường hô hấp. Y học hiện đại đã tìm thấy trong củ cải trắng thành phần Raphanin có khả năng kháng viêm, ức chế vi khuẩn nên có thể cải thiện các triệu chứng: sưng, đau họng.

Muốn trị đau họng tại nhà bằng củ cải trắng bạn có thể:

- Lấy 250g củ cải tươi đem gọt vỏ, rửa sạch thái thành miếng nhỏ.

- Bỏ phần củ cải đã được thái lát cho vào nồi với 800ml nước và đun sôi trong 15 phút thì tắt bếp, chắt lấy phần nước để uống hàng ngày.

2.6. Uống nước gừng mật ong

Đông y cho rằng củ gừng có tính ấm, vị cay nên khi đi vào cơ thể sẽ gây xuất mồ hôi, bổ phế, an vị, khỏi ho. Mặt khác, gừng còn có thể giải độc, trị cảm mạo, chữa nôn mửa,... 

Cách trị đau họng tại nhà bằng củ gừng gồm các bước:

- Gọt sạch vỏ củ gừng tươi, rửa sạch rồi đập dập sau đó cho vào nước nóng ngâm trong 10 phút.

- Chắt phần nước gừng đã ngâm ra chia thành nhiều lần uống trong ngày. Mỗi lần uống cho thêm 1 thìa cà phê mật ong và lát chanh tươi để đạt hiệu quả trị đau họng tốt nhất.

Những cách trị đau họng tại nhà trên đây chỉ có tác dụng với trường hợp đau ở mức độ nhẹ và không có các triệu chứng khác đi kèm. Nếu sau 2 - 3 ngày tình trạng đau họng không cải thiện hoặc xuất hiện các triệu chứng sốt, nôn mửa, mệt mỏi kéo dài, nổi hạch ở cổ,... thì người bệnh cần đến khám bác sĩ Tai mũi họng để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này và có biện pháp điều trị để cải thiện sức khỏe.

Để tìm ra nguyên nhân đau họng và có cách điều trị chấm dứt tình trạng này, quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.