Tin tức

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng phương pháp nào hiệu quả? Thực hiện ở đâu?

Ngày 26/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lạc nội mạc tử cung được biết tới là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng vô sinh và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới. Hiện nay, có nhiều phương pháp được ứng dụng trong điều trị tình trạng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung và tham khảo địa chỉ y tế đáng tin cậy.

1. Thông tin tổng quan về bệnh lý lạc nội mạc tử cung

Khái niệm

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô nội mạc tử cung (mô lót bên trong tử cung) không nằm ở phía trong mà phát triển bên ngoài tử cung. Mô này có thể bám vào buồng trứng, ống dẫn trứng và các cơ quan khác trong vùng chậu.

Triệu chứng

Triệu chứng của lạc nội mạc tử cung có thể khác nhau tùy từng đối tượng, có thể bao gồm:

Người mắc lạc nội mạc tử cung có thể xuất hiện tình trạng đau bụng dưới trước - trong và sau kỳ kinh

Người mắc lạc nội mạc tử cung có thể xuất hiện tình trạng đau bụng dưới trước - trong và sau kỳ kinh 

  • Đau khi quan hệ tình dục;
  • Đau khi tiểu tiện;
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều;
  • Mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón…

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng lạc nội mạc tử cung chưa được xác định rõ, một số giả thuyết đưa ra bao gồm: 

  • Dòng kinh chảy ngược: Mô kinh nguyệt chảy ngược qua ống dẫn trứng và lắng đọng trên các cơ quan vùng chậu là điều kiện khiến các khối u lạc nội mạc hình thành;
  • Hệ thống miễn dịch: Hệ thống miễn dịch tử cung, buồng trứng bị suy giảm dẫn đến việc mất khả năng nhận biết và loại bỏ tế bào bất thường;
  • Di truyền: Có thể có yếu tố di truyền, vì bệnh thường gặp trong các gia đình có tiền sử bệnh;
  • Phẫu thuật: Mô nội mạc tử cung có thể hình thành và phát triển nếu người bệnh có tiền sử thực hiện một số thủ thuật vùng bụng như mổ lấy thai hoặc cắt bỏ tử cung.

Những tác động tới sức khỏe 

Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây đau đớn cho người bệnh và đặc biệt cả trở quá trình thụ thai, nghiêm trọng có thể gây vô sinh làm ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh. 

2. Đốt sóng cao tần - bước đột phá trong điều trị lạc nội mạc tử cung

Theo số liệu thống kê, có tới 176 triệu phụ nữ trên toàn cầu mắc lạc nội mạc tử cung, trong số 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thì có 1 người mắc phải bệnh lý này. 

Trước thực tế đáng báo động này, việc ứng dụng các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả, triệt để là yêu cầu cấp thiết. 

Hiện nay, bên cạnh điều trị nội khoa, phẫu thuật hay các phương pháp điều trị hỗ trợ khác, đốt sóng cao tần được giới chuyên môn đánh giá là kỹ thuật tiên tiến mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong điều trị lạc nội mạc tử cung.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật này là sử dụng nhiệt để phá hủy mô lạc nội mạc tử cung, với các ưu điểm nổi bật bao gồm: 

Tính hiệu quả

  • Đốt sóng cao tần có khả năng loại bỏ mô lạc nội mạc hiệu quả;
  • Sau khi thực hiện, tình trạng đau và triệu chứng người bệnh gặp phải được cải thiện nhanh chóng. 

Tính an toàn 

  • Đốt sóng cao tần là phương pháp xâm lấn tối thiểu, do đó các nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu… được hạn chế tối đa;
  • Bệnh nhân cần ít thời gian để hồi phục hơn và sớm trở lại sinh hoạt bình thường so với các phương pháp phẫu thuật truyền thống.

Đốt sóng cao tần là phương pháp xâm lấn tối thiểu, đảm bảo tính an toàn trong quá trình điều trị

Đốt sóng cao tần là phương pháp xâm lấn tối thiểu, đảm bảo tính an toàn trong quá trình điều trị  

Tính cá nhân hóa điều trị

Công nghệ sóng cao tần cho phép bác sĩ điều chỉnh cường độ và phạm vi điều trị một cách chính xác, tùy thuộc vào mức độ và vị trí của mô lạc nội mạc tử cung.

Tính bảo tồn

Giữ lại chức năng sinh lý: Phương pháp này có thể giúp bảo tồn chức năng của các cơ quan sinh sản, giảm thiểu tác động lâu dài và duy trì sức khỏe sinh sản tốt hơn so với các phương pháp phẫu thuật có xâm lấn lớn. 

3. An tâm điều trị lạc nội mạc tử cung tại MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC tiên phong triển khai và ứng dụng thành công kỹ thuật đốt sóng cao tần trong điều trị lạc nội mạc tử cung nói riêng và các khối u lành tính khác nói chung. 

Quy trình thực hiện đốt sóng cao tần điều trị lạc nội mạc tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thiết kế khoa học gồm 04 bước đơn giản như sau: 

  • Bước 1: Người bệnh được thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... theo chỉ định của bác sĩ để đánh giá tình trạng sức khỏe;
  • Bước 2: Bác sĩ tiến hành tư vấn phương pháp điều trị, cung cấp các thông tin có liên quan trong quá trình thực hiện;
  • Bước 3: Bác sĩ tiến hành thực hiện kỹ thuật đốt sóng cao tần;
  • Bước 4: Bệnh nhân được đưa về phòng nghỉ ngơi và theo dõi sau một khoảng thời gian nhất định, nhận lịch hẹn tái khám từ bác sĩ. 

Quy trình thực hiện đốt sóng cao tần điều trị lạc nội mạc tử cung tại MEDLATEC được bố trí khoa học

Quy trình thực hiện đốt sóng cao tần điều trị lạc nội mạc tử cung tại MEDLATEC được bố trí khoa học 

Sử dụng dịch vụ đốt sóng cao tần tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, người dân hoàn toàn an tâm bởi năng lực chuyên môn và chất lượng dịch vụ được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ với chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến giúp quá trình điều trị diễn ra một cách suôn sẻ, đạt hiệu quả cao. 

Trong trường hợp cần tư vấn sức khỏe khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh hoặc có nhu cầu điều trị bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, người dân vui lòng liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.