Các tin tức tại MEDlatec

Điều trị viêm gan B tại nhà an toàn, hiệu quả

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan B - căn bệnh truyền nhiễm đã và đang là mối đe dọa đối với sức khỏe toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Sau khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết, việc chăm sóc và điều trị viêm gan B tại nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ở bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để chủ động theo dõi và ứng phó kịp thời với bệnh lý này.

1. Đối tượng được chỉ định bắt buộc điều trị viêm gan B

Có thể mọi người đã biết, viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do sự tấn công của virus HBV. Loại virus này có thể truyền từ người này qua người khác thông qua 3 con đường đó là máu, từ mẹ sang con và quan hệ tình dục.

Tại Việt Nam, theo thống kê có đến 20% dân số nhiễm virus viêm gan B

Viêm gan B tồn tại ở hai dạng đó là viêm gan mạn tính và viêm gan cấp tính với những triệu chứng khác nhau. Cụ thể như sau:

Viêm gan mạn tính:

Thông thường ở giai đoạn khởi phát, bệnh nhân sẽ không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vàng da mà đôi khi còn là nữ hóa tuyến vú và teo tinh hoàn ở nam giới.

Viêm gan cấp tính:

Thời gian ủ bệnh của viêm gan cấp tính sẽ từ 1 - 6 tháng và không phải ai cũng xuất hiện những triệu chứng rõ ràng. Một số triệu chứng của viêm gan B cấp tính có thể kéo dài vài tuần, dễ nhận thấy nhất là biểu hiện vàng da, vàng mắt, buồn nôn, đau bụng, nước tiểu màu đậm. Trong trường hợp bệnh tình diễn tiến nặng, người bệnh sẽ hay buồn ngủ, đãng trí và thấy gan to bất thường.

Bởi vì gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể không có dây thần kinh cảm giác nên chúng ta rất khó có thể phát hiện tổn thương gan để có thể điều trị kịp thời. Do đó, thăm khám định kỳ và làm các xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi viêm gan B là việc cần làm để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Tiến hành xét nghiệm viêm gan B để được điều trị kịp thời

Dựa vào kết quả xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được xây dựng phác đồ điều trị phù hợp như dùng thuốc hay điều trị viêm gan B tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp người bệnh có kết quả dưới đây sẽ được chỉ định bắt buộc phải điều trị viêm gan B ngay lập tức:

  • Kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính.

  • HBeAg dương tính hoặc âm tính.

  • HBV-DNA trên 100.000 bản sao/ml.

  • Men gan cao gấp 2 lần so với mức bình thường.

  • Xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, vàng da, hạ sườn đau tức,...

2. Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B khi nào cần dùng thuốc?

Sử dụng thuốc được xem là phương pháp điều trị nhẹ nhàng nhất đối với bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B. Mục tiêu của phương pháp này là ức chế sự tăng trưởng của virus, hạ men gan, hạ thấp nồng độ virus trong máu từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của những biến chứng nguy hiểm như não gan, suy gan cấp thậm chí là ung thư gan.

Bệnh nhân cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Những trường hợp được chỉ định sử dụng thuốc điều trị viêm gan B:

  • Phát hiện những triệu chứng rõ rệt trong cơ thể như: mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt,...

  • Có kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính. Đây là xét nghiệm kháng nguyên bề mặt viêm gan B đánh giá bệnh nhân có nhiễm loại virus này hay không.

  • Xét nghiệm HBeAg dương tính cho kết quả dương tính.

  • Kết quả của xét nghiệm HBV-DNA lớn hơn 2x103 IU/ml.

Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus viêm gan B đều sẽ được chỉ định sử dụng thuốc điều trị. Trong trường hợp người bệnh có khả năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của virus, người đã từng mắc phải viêm gan mạn tính và viêm gan B không hoạt tính dù chưa cần dùng đến thuốc nhưng vẫn phải theo dõi và kiểm soát chặt chẽ bằng cách xét nghiệm định kỳ.

Theo thống kê, có đến 90% bệnh nhân mắc phải viêm gan B cấp tính có có khả năng “tự chữa lành”, nhưng 10% bệnh nhân còn lại tiến triển thành viêm gan B mạn tính. Vì vậy, bên cạnh sự theo dõi sát sao từ bác sĩ, việc điều trị viêm gan B tại nhà thông qua thực đơn dinh dưỡng khoa học, lành mạnh cũng giúp bạn đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm từ bệnh lý này.

3. Điều trị viêm gan B tại nhà bằng thực đơn dinh dưỡng khoa học

Một thực đơn dinh dưỡng lành mạnh có thể không giúp bạn chữa trị viêm gan B một cách hoàn toàn. Thế nhưng, nó góp phần thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động khỏe mạnh hơn để chống lại sự xâm nhập của virus gây bệnh.

Dưới đây là một số nguyên tắc trong xây dựng chế độ ăn uống mà bệnh nhân viêm gan B cần đặc biệt lưu tâm để chăm sóc sức khỏe một đúng cách hơn!

Thực phẩm nên bổ sung

  • Protein dễ chuyển hóa: Thịt heo, thịt gà, thịt bò hay cá đều là những nguồn đạm dễ chuyển hóa rất tốt cho bệnh nhân điều trị viêm gan B tại nhà.

Thay vì ăn quá nhiều thịt mỡ, thì thịt nạc là sự lựa chọn tốt hơn cho gan. Bên cạnh đó, sữa, trứng và đậu hũ cũng là những thực phẩm cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể.

  • Tinh bột và đường: Việc bổ sung thực phẩm có chứa tinh bột và đường như gạo, bột mì, bánh mì, mật ong, trái cây,... sẽ giúp cơ thể được cung cấp năng lượng nhưng không khiến cho gan phải chịu quá nhiều áp lực. Tuy nhiên, hãy sử dụng một lượng vừa phải để cơ thể được hấp thụ một cách tốt hơn.

  • Vitamin và khoáng chất: Đây chắc chắn là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của người nhiễm virus viêm gan B. Đặc biệt là một số loại trái cây và rau xanh như bưởi, cam, táo, chanh, rau chân vịt, bông cải xanh, rau má, rau ngót.

Chúng không những cung cấp chất xơ, vitamin A, B1, B6, B12 mà còn giàu khoáng chất canxi, kali, sắt, axit amin thiết yếu giúp gan làm tốt vai trò thải độc của nó trong cơ thể người.

  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,... đều có tác dụng mát gan, thanh lọc cơ thể từ đó giúp quá trình thải độc ở cơ quan này diễn ra trơn tru hơn. Để điều trị viêm gan B tại nhà, bệnh nhân có thể sử dụng các loại đậu làm nguyên liệu cho món súp thơm ngon, lạ miệng.

Nguồn thực phẩm mà bệnh nhân viêm gan B nên bổ sung trong thực đơn dinh dưỡng

Thực phẩm cần hạn chế

Để bảo vệ chức năng gan, người viêm gan B nên tránh xa những thực phẩm như sau:

  • Nội tạng động vật: Đây là thực phẩm có chứa lượng chất béo và độc tố nhất định khiến gan phải làm việc “quá tải”, đồng thời gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dưỡng chất.

  • Thực phẩm giàu chất béo: Bệnh nhân viêm gan B nên tránh những món ăn chiên rán ở nhiệt độ cao và lòng đỏ trứng gà để tránh tích tụ protein cũng như chất béo dư thừa. Điều này sẽ khiến gan khó đào thải độc tố và tiềm ẩn nguy cơ gan nhiễm mỡ.

  • Rượu bia và thực phẩm sống đều là những mối đe dọa nghiêm trọng đối với chức năng gan. Nói cách khác, đây là thực phẩm cấm kỵ trong thực đơn dinh dưỡng của bệnh nhân viêm gan B.

Rượu bia có thể hủy hoại gan một cách nhanh chóng

Những thông tin cơ bản về điều trị viêm gan B tại nhà sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng cũng như chăm sóc sức khỏe đúng cách. Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý lịch tái khám định kỳ để được theo dõi sự tiến triển của bệnh một cách sớm nhất.

Không ít bệnh nhân vì ngại đến bệnh viện nên khi phát hiện thì virus đã tấn công một cách mạnh mẽ. Do đó, dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã ra đời với mục đích xóa bỏ nỗi lo “có bệnh mới lo chạy chữa”.

Với phương châm "Dịch vụ tốt, công nghệ cao" MEDLATEC sẽ mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiện lợi đến với người dân trên mọi miền Tổ quốc. Hãy nhấc máy lên và đặt lịch lấy mẫu qua Hotline 1900 56 56 56, nhân viên của bệnh viện sẽ có mặt tại địa chỉ mà bạn yêu cầu. Sau 1,5 giờ kết quả xét nghiệm sẽ được gửi về tin nhắn, email cũng như được bác sĩ chuyên khoa liên hệ trực tiếp để giải thích rõ hơn về mẫu kết quả này.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.