Tin tức

Điều trị viêm gan B như thế nào để có hiệu quả tốt nhất?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như ung thư gan và xơ gan nếu không được chữa trị kịp thời. Cùng tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này và cách điều trị viêm gan B như thế nào để có hiệu quả tốt nhất?

1. Tìm hiểu về viêm gan B

Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh viêm gan B và những biến chứng có thể xảy ra.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm bởi virus HBV. Loại virus này có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng, nếu sau 6 tháng bệnh sẽ chuyển biến sang một giai đoạn mới và lúc này cơ thể không thể miễn dịch với virus và có thể dẫn đến xơ gan hay ung thư gan.

Điều trị viêm gan B như thế nào để hiệu quả và không xảy ra biến chứng nguy hiểm?

Điều trị viêm gan B như thế nào để hiệu quả và không xảy ra biến chứng nguy hiểm?

Viêm gan B được chia thành 2 loại là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. Trong đó những người nằm ở trường hợp đầu là viêm gan B cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng những người bị viêm gan B mạn tính có tỷ lệ khỏi hoàn toàn rất ít.

Vì sao lại nói viêm gan B là một căn bệnh dễ lây nhiễm bởi vì nó có thể lây qua đường máu, từ mẹ sang con và cả quan hệ tình dục. Nếu không cẩn thận bạn có thể mắc phải căn bệnh này.

Biến chứng của viêm gan B

Viêm gan B không phải là một căn bệnh đơn giản. Nếu như phát hiện kịp thời và trị được dứt điểm là điều tốt. Còn để bệnh kéo dài thì sẽ có một số biến chứng sau đây:

- Suy giảm chức năng gan: Đây là điều chắc chắn sẽ xảy ra, bởi vì virus phá huỷ và làm tổn thương gan dẫn đến các chức năng gan cũng bị rối loạn.

- Gan nhiễm mỡ: Một số chức năng của gan như chuyển hoá chất béo bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

- Xơ gan và ung thư gan: Đây là hai biến chứng nặng nhất và nguy hiểm nhất của viêm gan B. Vì nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

2. Điều trị viêm gan B như thế nào?

Viêm gan B ảnh hưởng đến sức khoẻ và cả cuộc sống của người bệnh

Viêm gan B ảnh hưởng đến sức khoẻ và cả cuộc sống của người bệnh

Những ai đang băn khoăn về điều trị viêm gan B như thế nào thì câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây. Có 2 dạng là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính vì vậy, phương pháp điều trị cũng sẽ tùy thuộc vào từng dạng bệnh. 

- Viêm gan B cấp tính:

Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh (thời gian mang bệnh dưới 6 tháng) và có khả năng điều trị dứt điểm hoàn toàn. 

Trong thời gian này của bệnh viêm gan B bệnh nhân có thể hoàn toàn tự chữa khỏi (có đến 90% các trường hợp thành công). Người bị bệnh trong giai đoạn này có thể không cần đến sự hỗ trợ của thuốc. Chỉ cần bạn có chế độ nghỉ ngơi, có một số biện pháp hỗ trợ phù hợp thì có thể “đánh thắng” con virus nhờ vào hệ miễn dịch của mình.

Tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh trở nên chủ quan vì virus có thể quay trở lại tấn công gan bất cứ lúc nào. Trong thời gian tự chữa trị bạn cũng nên thăm khám và lắng nghe các ý kiến của bác sĩ để có những chỉ định kịp thời.

- Viêm gan B mạn tính:

Đây là giai đoạn nặng hơn với những chuyển biến xấu hơn của viêm gan B (thời gian quá 6 tháng). Những người bị viêm gan B mạn tính thường gặp khó khăn trong công tác điều trị vì hiện nay chưa có giải pháp nào giúp điều trị dứt điểm viêm gan mạn tính. Những phương pháp điều trị trong giai đoạn này chỉ có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của virus mà thôi.

Trong trường hợp này các phương pháp thường được sử dụng đó là theo dõi sát tình trạng hoạt động của virus và dùng thuốc kịp thời. Thuốc này tồn tại dưới dạng viêm uống hoặc tiêm. Thuốc này được dùng với mục đích là hạn chế tối đa sự phát triển của virus cũng như tỷ lệ xơ gan, ung thư gan

Việc điều trị viêm gan B mạn tính sẽ rất cần nhiều thời gian. Chính vì vậy người bệnh phải kiên trì. Việc sử dụng thuốc có thể theo suốt đời người bệnh. Bởi vì khi ngưng sử dụng thuốc các virus sẽ quay trở lại và gây nên những tác hại nặng nề hơn. Khi điều trị viêm gan B mạn tính chi phí điều trị là một điều đáng quan tâm đối với bệnh nhân. Bạn nên chữa trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có được phác đồ điều trị tốt nhất.

Người bệnh nên quan tâm và nhận thức đúng về tình trạng bệnh của bản thân

Người bệnh nên quan tâm và nhận thức đúng về tình trạng bệnh của bản thân

Trong quá trình sử dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ người bệnh có thể sử dụng một số sản phẩm thiên nhiên đã được kiểm chứng khoa học. Việc bổ sung này giúp cơ thể đỡ mệt mỏi và nhanh chóng hồi phục, đảm bảo tăng cường sức khoẻ và không gây rối loạn cho gan.

3. Một số lưu ý khi điều trị viêm gan B

Điều trị viêm gan B như thế nào đã được giải đáp. Sau đây là một số lưu ý trong quá trình điều trị bạn nên nắm:

- Khi nhận liệu trình điều trị từ bác sĩ, không được tự mình ngưng sử thuốc hay là đổi thuốc. 

- Trong thời gian điều trị nên có lối sống khoa học, lành mạnh, tránh xa các chất kích thích như rượu bia. Nếu như bạn sử dụng thuốc nhưng chế độ ăn uống cũng như lối sống không phù hợp thì tình trạng viêm gan B cũng sẽ không có tiến triển. Đây là hai hoạt động cần song hành với nhau, bổ túc cho nhau để tạo nên cơ thể khỏe mạnh.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ.

Để căn bệnh viêm gan B không còn là mối nguy hiểm thì việc tiêm phòng vacxin hay thăm khám sức khỏe là một điều cần thiết. Vậy điều trị viêm gan B như thế nào và khám ở cơ sở y tế nào mới tốt?

Những thắc mắc này sẽ được giải đáp tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như thiết bị y tế hiện đại, tân tiến sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình chẩn đoán bệnh. Với thái độ phục vụ nhiệt tình, bạn sẽ thấy một không gian khám chữa bệnh hoà đồng, tận tâm. Đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị gan như thế nào và đã có rất nhiều ca bệnh được điều trị thành công. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900565656, các vấn đề về sức khỏe của bạn sẽ được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.