Tin tức

Điều trị viêm gan B: tuyệt đối không nên chủ quan

Ngày 14/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị viêm gan B đòi hỏi một quá trình lâu dài, gây ra nhiều thách thức đối với bệnh nhân và nền y tế.

1. Các phương pháp điều trị viêm gan B phổ biến 

Viêm gan B được biết tới là “kẻ giết người thầm lặng” đã và đang đe dọa tính mạng của hàng trăm triệu người dân tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. 


Virus viêm gan B âm thầm gây tổn thương gan 

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus HBV mất khoảng 3 - 6 tháng ủ bệnh trước khi khởi phát. Sau 6 tháng, nếu cơ thể không có đủ khả năng để tự đào thải virus, bệnh sẽ chuyển sang tình trạng mạn tính, tức là người bệnh phải mang virus cả đời. Lúc này, người bệnh rất cần có phác đồ điều trị hiệu quả nhằm kiểm soát và ức chế sự phát triển của virus, bảo vệ cơ thể trước những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan… thậm chí là ung thư gan.

Việc viêm gan B được chia thành các trường hợp như sau: 

Điều trị viêm gan B cấp tính: 

  • Dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế làm việc nặng sau khi phát hiện bệnh;
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, giảm chất béo trong thực đơn;
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc chuyển hóa qua gan;
  • Cần đảm bảo hệ thống hô hấp, tuần hoàn của bệnh nhân ổn định trong trường hợp bệnh diễn biến nặng. Dựa theo chỉ định từ bác sĩ, có thể tiến hành tiêm vitamin K1 hoặc điều chỉnh chống phù não, lọc huyết tương…;
  • Trong trường hợp viêm gan B thể tối cấp, bác sĩ bắt buộc phải chỉ định sử dụng thuốc kháng virus. 

Điều trị viêm gan B mạn tính: 

Lựa chọn ban đầu cho việc viêm gan B mạn tính là sử dụng nhóm thuốc kháng virus nucleot(s)ide analogues (NAs);

Đối với việc dùng điều trị dùng thuốc kháng virus, cần dựa vào 3 chỉ số là ALT (enzyme được sản xuất tại gan để theo dõi và đánh giá chức năng gan), HBV-DNA (tải lượng virus viêm gan B ở trong máu) và mức độ xơ hóa gan của bệnh nhân;

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cân bằng, đồng thời theo dõi chặt chẽ các chỉ số thông qua xét nghiệm. 


Sử dụng thuốc kháng virus trong viêm gan B cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ 

Có nhiều yếu tố tác động tới việc chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho người mắc viêm gan B, bao gồm mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và khả năng đáp ứng thuốc. Việc tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đến hiệu quả điều trị, hạn chế các biến chứng nguy hiểm xảy ra. 

2. Câu hỏi thường gặp trong quá trình điều trị viêm gan B 

Điều trị viêm gan B kéo dài trong bao lâu?

Thời gian viêm gan B ở mỗi bệnh nhân là khác nhau. Tuy nhiên, đây là một quá trình lâu dài, có thể kéo dài từ vài năm đến suốt đời, tùy thuộc khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân.

Khách hàng tầm soát viêm gan B tại MEDLATEC

Khách hàng tầm soát viêm gan B tại MEDLATEC

Viêm gan B có tự khỏi hay không? 

Ở người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, virus viêm gan B có thể được đào thải hoàn toàn sau đợt nhiễm cấp tính, tuy nhiên ở một số trường hợp, tình trạng nhiễm bệnh kéo dài và chuyển sang thể mạn tính. Điều này có nghĩa là virus HBV có thể tồn tại trong cơ thể trong một thời gian dài và gây ra tình trạng viêm gan mạn tính. Tuy nhiên, có một số trường hợp khi virus tự khỏi mà không cần điều trị. Điều này thường xảy ra khi hệ miễn dịch của người bệnh tự động kháng lại virus và loại bỏ nó khỏi cơ thể. 

Việc chữa khỏi viêm gan B hoàn toàn liệu có khả thi? 

Viêm gan B có thể chữa khỏi hoàn toàn ở một số trường hợp, nhưng không phải tất cả. Khả năng chữa khỏi hoàn toàn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Hiện nay, đa phần các phương pháp điều trị với mục đích kiểm soát virus và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. 

Có thuốc đặc trị viêm gan B hay không?

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị viêm gan B, đồng nghĩa với việc chưa có loại thuốc có thể chữa khỏi bệnh một cách tức thời hoặc chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, các thuốc kháng virus đã được phát triển để kiểm soát, ức chế lượng virus viêm gan B có trong cơ thể, hỗ trợ cho quá trình phục hồi. 

3. Tham khảo địa chỉ uy tín viêm gan B

Như chúng ta đã biết, việc điều trị viêm gan B đòi hỏi quá trình lâu dài, thậm chí cả đời. Do đó, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, đáp ứng các yêu cầu chuyên môn  - kỹ thuật để giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. 

Hiện nay, một trong những cơ sở y tế đáp ứng tốt việc điều trị viêm gan B người dân không thể bỏ qua đó chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC.


MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong thăm khám, điều trị các bệnh lý gan mật 

MEDLATEC sở hữu những lợi thế vượt trội giúp khách hàng hoàn toàn an tâm và tin tưởng lựa chọn bởi những lý do sau đây: 

  • Trực tiếp thăm khám và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành như như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm; TS. BS Ngô Chí Cương - Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC với 16 năm kinh nghiệm, luôn tận tụy, hết lòng vì sức khỏe của người bệnh;
  • Trang bị hệ thống trang thiết bị tân tiến, đáp ứng các kỹ thuật chuyên sâu như siêu âm đàn hồi gan, chụp CT, chụp MRI… giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó có phương án điều trị hiệu quả;
  • Quy trình thăm khám khoa học, nhanh gọn, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho người bệnh;
  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với nhiều ưu điểm vượt trội, giúp người dân theo dõi các chỉ số nhằm đánh giá hiệu quả điều trị một cách tiện lợi; 

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.