Tin tức

Điều trị viêm tủy răng tại nhà bằng cách nào?

Ngày 01/12/2023
Ngô Thị Mai Phương

Key: trị viêm tủy răng tại nhà

Điều trị viêm tủy răng tại nhà bằng cách nào?

Viêm tủy răng là vấn đề sức khỏe răng miệng khá phổ biến. Bệnh gây đau nhức khi ăn uống và khi nói chuyện, làm giảm chất lượng sống và có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Vậy có thể điều trị viêm tủy răng tại nhà không và bằng những cách nào?

1. Viêm tủy răng là gì?

Tủy răng có chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh. Đây là bộ phận rất quan trọng của răng, đảm bảo cho răng luôn được khỏe mạnh và được bao bọc bởi ngà răng và men răng.

A close-up of a tooth

Description automatically generated

Viêm tủy răng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

- Khi bị viêm tủy răng, bệnh nhân thường gặp phải những cơn đau nhức răng rất khó chịu. Cơn đau có thể chỉ âm ỉ, tuy nhiên cũng có thể đau dữ dội, đau đột ngột, đau theo mạch đập.

+ Giai đoạn viêm tủy cấp: Thường xuất hiện những cơn đau nhói, hay bị ê buốt răng, dễ gặp triệu chứng này khi người bệnh ăn đồ ngọt, đồ lạnh (cơn đau có thể chỉ xuất hiện trong vài giây).

+ Khi viêm tủy đã diễn ra lâu ngày, bệnh nhân thường có biểu hiện đau thường xuyên hơn, cơn đau dữ dội hơn. Khi ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh thì cơn đau có thể kéo dài trên 15 phút.

- Tủy răng có thể bị viêm nhiễm vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là do vi khuẩn trong miệng, xâm nhập qua các lỗ sâu răng, làm tổn thương cuống răng và gây viêm tủy răng,… Bên cạnh đó, một số nguyên nhân cũng có thể dẫn đến viêm tủy răng bao gồm:

+ Tủy răng bị nhiễm các loại hóa chất như chì, thủy ngân,… cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm.

+ Một số chấn thương dẫn đến mẻ răng, vỡ răng hay đứt mạch máu nuôi tủy răng cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm tủy răng.

+ Tình trạng mòn răng nghiêm trọng.

+ Do viêm quanh răng.

+ Ngoài ra, một số trường hợp bị viêm tủy răng mà không rõ nguyên nhân.

2. Cách chữa viêm tủy răng tại nhà

Những cơn đau do viêm tủy răng luôn khiến bạn rất khó chịu và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt. Nếu chưa có thời gian đi khám tại các cơ sở nha khoa, bạn có thể thực hiện một số cách sau để giúp giảm đau viêm tủy răng:

- Chườm đá lạnh: Phương pháp này đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà và giúp giảm đau nhanh chóng. Khi chườm đá, những mạch máu trong răng và nướu co lại giúp giảm đau hiệu quả. Lưu ý, nên bọc đá qua một lớp khăn và sau đó đặt lên vùng má, tại vị trí bị viêm tủy răng. Chườm đá lạnh trong khoảng 15 phút sẽ thấy kết quả rõ rệt hơn.

A person holding a glass of water

Description automatically generated

Súc miệng bằng nước muối để giảm đau do viêm tủy răng

- Súc miệng nước muối: Đây là cách chăm sóc răng miệng rất hiệu quả. Nếu bạn đang bị viêm tủy răng thì cũng có thể tham khảo phương pháp này. Nước muối có tính sát khuẩn cao, giúp khoang miệng luôn sạch sẽ. giảm đau nhức do tình trạng sâu răng và viêm tủy. Đồng thời, phương pháp này cũng hỗ trợ phục hồi vết thương nhanh chóng hơn.

- Súc miệng bằng nước trà xanh: Nước trà xanh mang có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, loại nước này cũng có tính sát khuẩn và có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng khá hiệu quả.

- Sử dụng gừng tươi: Loại thực phẩm này không chỉ dùng trong nấu ăn mà còn là thành phần trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó bao gồm bài thuốc trị viêm tủy răng tại nhà. Cụ thể, trong gừng tươi có chứa nhiều dưỡng chất, vitamin, chất kháng viêm, kháng khuẩn,… Nếu bạn đang bị viêm tủy răng, nên dùng nước gừng tươi súc miệng hàng ngày để giảm đau nhức.

- Dùng nước cốt tỏi: Tác dụng của nước cốt tỏi là diệt khuẩn hiệu quả, từ đó có thể giảm cơn đau nhức do viêm tủy răng gây ra.

- Đắp hành tây: Nếu bạn đang mệt mỏi, khó chịu bởi những cơn đau, ê nhức răng, bạn có thể thái từng lát hành tây và đắp lên vị trí đau trong khoảng 3 đến 5 phút.

Trong quá trình điều trị viêm tủy răng tại nhà, bạn cần lưu ý:

+ Điều chỉnh chế độ ăn: Nên ăn uống khoa học, hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo.

+ Vệ sinh răng miệng đúng cách.

+ Hạn chế những va chạm mạnh có thể làm tổn thương đến răng.

+ Không nên tự ý dùng thuốc giảm đau nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

3. Nên trị viêm tủy răng tại nhà hay đến nha khoa?

Nhiều người lựa chọn điều trị viêm tủy răng tại nhà vì những nguyên liệu từ tự nhiên rất dễ tìm kiếm và cách thực hiện lại vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ là giảm pháp ngắn hạn, không thể điều trị bệnh triệt để. Do đó, nếu có những triệu chứng sau, bạn nên đi khám răng tại các cơ sở nha sớm để có thể ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra:

A close up of a person's face

Description automatically generated

Nếu bị đau nhức răng, bạn nên đi khám sớm

- Khi có những cơn đau thoáng qua, cảm giác ê buốt răng nếu ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh,… người bệnh cũng nên đi khám sớm. Ở giai đoạn này, tình trạng viêm tủy thường không quá nghiêm trọng và nếu được phát hiện bệnh kịp thời, người bệnh có thể chỉ cần điều trị bằng thuốc kháng sinh ngay tại nhà.

- Nếu tủy răng bị đau do những nguyên nhân như vết nứt răng, lỗ sâu răng,… vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào tủy và nếu kéo dài, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Giai đoạn này, cơn đau sẽ nhiều hơn và mức độ đau tăng lên. Người bệnh cần đến cơ sở nha khoa để được điều trị tủy, diệt vi khuẩn để giảm đau hiệu quả.

A group of people in a medical room

Description automatically generated

Lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để điều trị các bệnh về răng miệng

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp, tình trạng nhiễm khuẩn sẽ lan rộng và trở thành những ổ viêm chân răng, khiến răng yếu hơn và việc điều trị tủy sẽ ngày càng khó khăn hơn. Vì thế, việc đi khám và điều trị viêm tủy răng sớm là rất cần thiết.

Hệ thống nha khoa MedDental – thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ nha khoa được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. MedDental có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư các trang thiết bị y khoa hiện đại cùng với đó là thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tình của đội ngũ nhân viên y tế.

Để được đặt lịch khám tại MedDental, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 400 066.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.