Tin tức

Đo huyết áp tay nào mới đúng và cho kết quả chính xác?

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đo huyết áp tại nhà đúng cách là một phương pháp giúp kiểm tra tình hình sức khỏe để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có. Trong đó, việc đo huyết áp tay nào mới đúng là một băn khoăn nhiều người gặp phải. Bởi thường sẽ xuất hiện sự chênh lệch ít nhiều trong kết quả chỉ số huyết áp ở hai tay.

1. Tình trạng chênh lệch chỉ số huyết áp ở hai tay  

Khi thực hiện đo huyết áp tại nhà, nhiều người có thể thấy xảy ra tình trạng chênh lệch chỉ số huyết áp ở 2 bên: tay phải và tay trái. Điều này khiến họ phân vân không biết nên đo huyết áp tay nào thì chuẩn xác. 

1.1. Tại sao huyết áp ở hai tay có sự chênh lệch? 

Chỉ số huyết áp ở hai tay của cơ thể con người sẽ tình trạng chênh lệch ít nhiều và hiếm khi cho các kết quả tương đương nhau. Theo đó, thực tế thì huyết áp ở tay phải cao hơn một ít so với tay trái hoặc cũng có trường hợp ngược lại. 

Cụ thể, sự tác động từ hoàn cảnh xung quanh khi đo như trạng thái buộc lỏng hay chặt của băng tay, sự thay đổi tâm lý của người được đo khi tiến hành ở mỗi bên tay khác nhau,...

Băng tay buộc lỏng hay chặt khi đo có thể gây chênh lệch huyết áp ở hai tay

Băng tay buộc lỏng hay chặt khi đo có thể gây chênh lệch huyết áp ở hai tay

Ngoài ra, những trường hợp huyết áp ở bên tay phải cao hơn bên tay trái xảy ra còn bởi cấu trúc giải phẫu. Nghĩa là, hệ thống động mạch ở bên phía tay phải khởi đầu từ thân động mạch của cánh tay đầu - một vị trí gần với tim hơn so với hệ động mạch của phía bên kia. 

Vì thế, áp suất hơi sẽ cao hơn ở hệ động mạch bên tay phải khi tim thực hiện co bóp. Điều này dẫn tới kết quả chỉ số huyết áp cũng cao hơn so với bên tay trái.

1.2. Trường hợp sự chênh lệch huyết áp ở hai tay bình thường và bất thường

Sự chênh lệch về huyết áp khi đo ở hai bên tay thường có liên quan đến tình hình sức khỏe của người được đo. Do vậy, nó có khả năng biểu hiện cho các trường hợp bình thường và bất thường. 

- Đối với các trường hợp bình thường: 

Trong trường mức chênh lệch huyết áp ở tình trạng bình thường, con số sẽ là không vượt quá 10 mmHg. Lúc này, nó sẽ không đáng lo ngại. 

- Đối với các trường hợp bất thường: 

Ngược lại, những trường hợp bất thường xảy ra khi người được đo có huyết áp ở tay phải cao hơn tay trái trên 10 mmHg. Điều này có khả năng xuất phát từ yếu tố bệnh lý. 

Cụ thể, ở đây, cơ chế là bởi tình trạng chấn thương, xơ vữa,... làm thu hẹp hệ động mạch chủ tay phải và tăng sức cản ngoại biên. Từ đó, làm xuất hiện tình trạng chỉ số huyết áp tay phải cao hơn so với tay trái.

2. Đo huyết áp tay nào mới đúng?  

Với tình trạng chênh lệch huyết áp thì nên đo huyết áp tay nào là chuẩn xác? Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa dành cho mọi người là nên tiến hành đo ở cả hai tay và mỗi bên tay sẽ đo một vài lần.

Quá trình thực hiện đo như vậy có thể gặp phải những tình huống gồm có: 

2.1. Các tình huống chỉ số huyết áp một bên tay cao hơn hoặc bằng với bên còn lại

Đối với những tình huống này, bạn nên thực hiện như sau: 

- Khi kết quả chỉ số huyết áp tay bên trái cao hơn hoặc tương đương như con số nhận được ở tay bên phải: tiếp tục đo ở tay bên trái trong các lần kế tiếp.

- Khi kết quả chỉ số huyết áp tay bên phải cao hơn tay bên trái: tiếp tục đo huyết áp ở tay phải. 

Sự đồng nhất trong quá trình đo như vậy sẽ giúp bạn thu được kết quả ổn định, đảm bảo về độ chính xác và đáng tin cậy.

Tiếp tục đo ở tay trái các lần kế tiếp khi chỉ số huyết áp cao hơn hay bằng tay phải

Tiếp tục đo ở tay trái các lần kế tiếp khi chỉ số huyết áp cao hơn hay bằng tay phải

2.2. Các tình huống chỉ số huyết áp ở hai bên tay có sự chênh lệch lớn 

- Khi chỉ số huyết áp đo được ở hai tay xuất hiện sự chênh lệch lớn: cần thực hiện lại các thao tác và quy trình để đảm bảo đã đúng theo như hướng dẫn.

- Khi chỉ số huyết áp đo được ở hai tay chênh lệch lớn dù đã thực hiện đúng thao tác và đo đi đo lại nhiều lần: nên đến cơ sở y tế gặp bác sĩ để được thăm khám. Bởi đây là tình trạng không bình thường và có thể báo hiệu cho một vài vấn đề bệnh lý đáng lo ngại.

3. Cách đo huyết áp tại nhà thực hiện ra sao?  

Về cách đo huyết áp tại nhà, bạn hãy thực hiện với quy trình như sau: 

- Chuẩn bị máy đo huyết áp. 

- Ngồi tựa vào ghế, để tay trên mặt bàn phẳng và duỗi thẳng sao cho khủy tay đặt ngang tầm với tim. 

- Sau đó, tiến hành đo theo đúng như hướng dẫn của từng loại máy. Thông thường, người đo sẽ thực hiện việc đeo lấy bao quấn tay. Rồi bấm các nút điều khiển ở trên thân máy để máy thực hiện hoạt động đo huyết áp. 

- Giữ nguyên tư thế đúng cho tới lúc kết quả đo được hiển thị trên màn hình của máy rồi ghi lại kết quả đó.

- Tắt máy.

- Đọc chỉ số đo huyết áp thu được và xác định trường hợp huyết áp cụ thể của bản thân là ở tình trạng bình thường, tăng hay giảm.

Tiến hành đo huyết áp theo hướng dẫn trên máy đo được sử dụng 

Tiến hành đo huyết áp theo hướng dẫn trên máy đo được sử dụng 

Quá trình thực hiện cách đo huyết áp tại nhà trên đây, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Tham khảo tư vấn của bác sĩ về các loại thuốc đang dùng trong điều trị bệnh liên quan đến khả năng gây ảnh hưởng đến huyết áp của chúng. 

- Không tiêu thụ rượu, bia, cà phê hoặc hút thuốc lá ít nhất là khoảng 2 giờ trước khi đo huyết áp. Bên cạnh đó, cũng không được tập thể dục.

- Nên ngồi trên ghế một cách thoải mái và thư giãn tối thiểu năm phút trước khi bắt đầu đo.

- Tránh nói chuyện hoặc hoạt động trong khi đang đo huyết áp.

- Mỗi ngày nên đo 2 lần, tốt nhất là vào hai buổi sáng, tối.

Đo huyết áp tại nhà nên tiến hành 2 lần vào mỗi ngày

Đo huyết áp tại nhà nên tiến hành 2 lần vào mỗi ngày

Trên đây là những chia sẻ của MEDLATEC giúp bạn đọc trả lời cho thắc mắc đo huyết áp tay nào mới đúng. Nếu vẫn thấy còn băn khoăn, bạn có thể liên hệ đến tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Trong trường hợp muốn được thăm khám các vấn đề sức khỏe liên quan, bạn hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để các bác sĩ tại đây trực tiếp chẩn đoán, tư vấn điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.