Tin tức

Đo loãng xương toàn thân

Ngày 03/09/2014
Ban biên tập
Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện của người dân, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa trang bị máy Dexxum T (Hàn Quốc) phục vụ đo loãng xương.

Đảm nhiệm vai trò chính là nâng đỡ cơ thể, vì vậy, xương cần chắc chắn và khỏe mạnh, song, do có sự mất cân bằng giữa tạo xương và hủy xương đã dẫn đến hiện tượng loãng xương.

 

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 20% phụ nữ bị loãng xương ở các mức độ khác nhau và 40% số người bị loãng xương do các quá trình bệnh lý khác như ưu năng tuyến giáp trạng (hyperthyroidism), bệnh bạch cầu (lymphoma). 

Bị loãng xương để lại những hậu quả gì?

 

biểu hiện loãng xương

Bệnh nhân có thể bị đau khi bị loãng xương.
 
 

Loãng xương không gây đau cột sống, tuy nhiên, loãng xương làm cột sống suy yếu nên không giữ được vai trò là cột trụ cho cơ thể và dần dần không chịu được bởi những tác động từ bên ngoài nên một chấn thương nhẹ cũng có thể làm gãy xương. 

 

Nếu loãng xương trầm trọng, bệnh nhân có thể bị đau nhiều và đôi khi bị liệt. Một số người bị loãng xương trầm trọng có thể bị thay đổi hình dạng (biến dạng xương và hình dạng cơ thể), ốm đau và giảm tuổi thọ vì bệnh đau hông lưng và chân.

Cơ chế của loãng xương

loãng xương

Loãng xương hay gặp nhất ở phụ nữ mãn kinh.
 
 
 

Khi còn trẻ, tốc độ tạo xương lớn hơn tốc độ huy động chất khoáng từ xương. Sự tạo xương thường đạt tới đỉnh điểm ở khoảng 30 tuổi. Sau thời kỳ này quá trình phân hủy cấu trúc xương cũ diễn ra mạnh hơn quá trình tạo mô xương mới làm mất dần cấu trúc xương. 

 

Giai đoạn đầu của thời kỳ mãn kinh, phụ nữ bị mất dần một lượng tổ chức xương nhất định hàng năm như sau: 

 

-  Xương xốp: mất khoảng 1%/năm;

 

-  Xương chắc: khoảng 0.5%/ năm.

 

Ở thời kỳ mãn kinh tỷ lệ mất xương tăng đến 2 -3 %/năm. Sau 8-10 năm, tỷ lệ mất xương trở lại 0.5% đối với xương xốp và 1% đối với xương chắc. 

 

Theo các chuyên gia y tế, nếu người dân trên 65 tuổi hay chưa đến 65 tuổi nhưng đã qua giai đoạn mãn kinh và có nguy cơ mắc chứng loãng xương nên kiểm tra mật độ xương 1-2 năm một lần. 

Chẩn đoán loãng xương nhanh, hiệu quả tại MEDLATEC

 

Đo loãng xương trên máy Dexxum T - Nguồn: Internet.

 

Phục vụ việc chẩn đoán bệnh loãng xương, bên cạnh các xét nghiệm chẩn đoán loãng xương nguyên phát và thứ phát như xét nghiệm tP1NP, Osteocalcin, PTH, Vitamin D,… hiện tại Bệnh viện MEDLATEC còn có thêm công nghệ chùm tia hình bút chì dùng để kiểm tra loãng xương toàn thân. Đây là máy Dexxum T, Hàn Quốc có nhiều có nhiều ưu điểm vượt trội về:

- Vị trí quét: Máy quét được toàn thân, đặc biệt như:

 

 

 

+ Xương cột sống;

 

+ Xương đùi trái - phải;

 

+ Xương cẳng tay trái - phải.

-  Thời gian quét nhanh

+ Xương cột sống: 85 giây

 

 

 

+ Xương đùi trái - phải: 65 giây

 

-  Độ chính xác cao và sai số thấp hơn  < 1%.

Sử dụng công nghệ X-quang kỹ thuật số có kết nối trực tiếp và xử lý hình ảnh trên phần mềm máy tính nên kết quả bảo đảm độ chính xác, tin cậy cao. Dựa vào kết quả đo loãng xương, bác sỹ có cơ sở tư vấn cho người bệnh về phương pháp điều trị để làm giảm tốc độ mất xương và phòng loãng xương.

 

Với sự phục vụ của tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa cùng việc trang bị máy móc hiện đại, Bệnh viện MEDLATEC tin tưởng sẽ mang lại sự hài lòng của khách hàng vào tất cả các ngày trong tuần.  

 

 

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: [email protected]
 

loãng xương

 

 

Từ khoá: loãng xương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.