Tin tức

Đo nhịp tim bằng iPhone có chuẩn không? Cách đo để theo dõi sức khỏe

Ngày 05/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trên thiết bị iPhone có tính năng đo nhịp tim rất đơn giản, giúp bạn dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Để biết đo nhịp tim bằng iPhone có đem lại kết quả chính xác không và cách đo như thế nào, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Nhịp tim là gì? Nhịp tim bao nhiêu là bình thường?

Số lần tim co bóp trong thời gian 1 phút được gọi là nhịp tim. Đây là một chỉ số cho biết trạng thái hoạt động của tim và hệ tuần hoàn trong cơ thể đang như thế nào. Nếu chỉ số này quá cao hoặc quá thấp thì rất có thể bạn đang gặp phải một số vấn đề như huyết áp cao, tim đập nhanh hoặc tình trạng đau tim, suy tim, đột quỵ,... vô cùng nguy hiểm. 

Thường xuyên tập luyện giúp ổn định nhịp tim

Thường xuyên tập luyện giúp ổn định nhịp tim

Nhịp tim ở mỗi người là khác nhau và có sự thay đổi theo độ tuổi, thể trạng, cảm xúc, hoạt động. Ở người bình thường, nhịp tim sẽ dao động trong khoảng từ 60 đến 100 lần/phút khi nghỉ ngơi. 

Nhịp tim tối đa của một người có thể được xác định khi tim đang làm việc hết sức để có thể đáp ứng nhu cầu bơm máu đi khắp các cơ quan trong cơ thể khi bạn đang tập thể dục cường độ cao hoặc khi đang vận động mạnh. 

Ở những người có sức khỏe tốt và thường xuyên tập thể dục, nhịp tim khi nghỉ ngơi có thể chỉ khoảng 40 lần/phút. Rối loạn nhịp tim là vấn đề nguy hiểm và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, chẳng hạn như tình trạng căng thẳng, rối loạn tâm lý, thường xuyên uống bia rượu và hút thuốc lá. 

Khi bị rối loạn nhịp tim, người bệnh thường có cảm giác khó thở, đau ngực, chóng mặt, thậm chí là hôn mê và tử vong. Do đó, nếu có biểu hiện rối loạn nhịp tim, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần phải đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe và lên phác đồ điều trị phù hợp. 

2. Đo nhịp tim bằng iPhone có chính xác không và hướng dẫn cách đo

Ứng dụng đo nhịp tim trên iPhone khiến nhiều người hào hứng và thích thú vì có thể tự kiểm tra sức khỏe trên thiết bị của mình một cách dễ dàng và có thể đo ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, một số người lại hoài nghi và thắc mắc liệu rằng đo nhịp tim bằng iPhone có chính xác không. 

Đo nhịp tim bằng điện thoại đơn giản và cho kết quả nhanh chóng

Đo nhịp tim bằng điện thoại đơn giản và cho kết quả nhanh chóng

Thực tế, kết quả đo nhịp tim trên thiết bị iPhone có chính xác hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như bạn đã thực hiện đo đúng cách chưa hay thiết bị bạn mua có đảm bảo chất lượng hay không,...

Ứng dụng đo nhịp tim bằng ứng dụng Google Fit trên iPhone có thể giúp bạn theo dõi sự thay đổi nhịp tim khi bạn đang cảm thấy bất thường, khi bạn nghỉ ngơi, tập thể dục,.. hoặc trong bất cứ hoàn cảnh nào khác. Khi đo nhịp tim thường xuyên, bạn sẽ nhận biết rõ những vấn đề của cơ thể và kịp thời khắc phục, xử trí, từ đó hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

Để đo nhịp tim bằng iPhone, đầu tiên, bạn cần tải ứng dụng Google Fit trên App Store. Sau đó, thực hiện các bước đo như sau: 

- Mở ứng dụng Google Fit trên điện thoại của bạn và tiến hành đăng ký tài khoản nếu chưa có hoặc đăng nhập nếu bạn đã có tài khoản. 

- Chạm vào biểu tượng “Tim”. 

- Đặt ngón tay lên camera sau và giữ một lúc. Nhờ công nghệ nhận diện màu da và độ sáng khi thay đổi lượng máu trong ngón tay, ứng dụng này sẽ tính toán được nhịp tim trong một phút của bạn là bao nhiêu. 

- Cuối cùng, kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình.

3. Lưu ý khi đo nhịp tim bằng iPhone

Để có được kết quả chính xác, hạn chế tỷ lệ sai số, khi đo nhịp tim bằng iPhone với ứng dụng Google Fit bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Không đo nhịp tim nếu bạn đang ở môi trường quá tối hoặc quá sáng để tránh ảnh hưởng đến kết quả. 

- Không đo nhịp tim khi bạn đang căng thẳng, quá xúc động vì đây chỉ là những yếu tố làm tăng nhịp tim tạm thời và không phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe của bạn. 

- Không đo nhịp tim khi vừa tập thể dục, vừa uống rượu.

Rối loạn nhịp tim là tình trạng sức khỏe nguy hiểm

Rối loạn nhịp tim là tình trạng sức khỏe nguy hiểm

- Kết quả đo nhịp tim bằng iPhone chỉ là một chỉ số tham khảo không phải là chẩn đoán y tế chính thức, vì thế, nếu có biểu hiện bất thường bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời. 

4. Phương pháp giúp bạn ổn định nhịp tim

Để đảm bảo nhịp tim ổn định và khỏe mạnh, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Chế độ ăn uống: Cần ăn đa dạng món ăn để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều mỡ, muối và các chất kích thích, đồng thời nên uống nhiều nước mỗi ngày. 

- Vận động: Thường xuyên tập thể dục, khoảng 30 phút mỗi ngày. Đây là phương pháp giúp tăng cường sức khỏe tim mạch vô cùng hiệu quả và đồng thời giảm nguy cơ bệnh tim. Một số bài tập mà bạn có thể lựa chọn như bơi lội, đi xe đạp, tập yoga. Lưu ý, không tập luyện quá mức đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng bức và quá lạnh giá hay trong môi trường ô nhiễm.

- Giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái và lạc quan để hạn chế lo âu, tức giận. Bạn có thể thư giãn bằng nhiều cách khác nhau như nghe nhạc, đọc sách, thiền,... Bên cạnh đó, hãy thực hiện những thói quen lành mạnh như ngủ sớm và dậy sớm, hạn chế xem tivi và thức quá khuya,...

Nên <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/di-kham-suc-khoe-tong-quat-va-nhung-dieu-can-biet-s28-n14776'  title ='khám sức khỏe'>khám sức khỏe</a> định kỳ để nhận biết sớm dấu hiệu bất thường trong cơ thể

Nên khám sức khỏe định kỳ để nhận biết sớm dấu hiệu bất thường trong cơ thể

- Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bất thường trong cơ thể và đặc biệt cần đi khám sớm nếu có biểu hiện như tim đập nhanh, khó thở, đau tức ngực hoặc chóng mặt,...

Đo nhịp tim bằng iPhone được nhiều người lựa chọn vì phương pháp này thuận tiện, đơn giản lại có kết quả nhanh chóng, giúp bạn có thể nhận biết và quản lý tình trạng sức khỏe của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số yếu tố khi sử dụng ứng dụng đo nhịp tim để đảm bảo rằng kết quả đo chính xác. 

Để được tìm hiểu thêm các vấn đề về tim mạch hoặc có nhu cầu khám sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.