Tin tức

Độ pH của nước mắt là bao nhiêu và mối liên hệ với nước mắt nhân tạo

Ngày 21/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Độ pH của nước mắt là căn cứ để các nhà sản xuất cho ra đời nước mắt nhân tạo phù hợp với sinh lý mắt. Nếu biết được độ pH của nước mắt là bao nhiêu thì bạn sẽ có thêm thông số để quan tâm khi lựa chọn dòng sản phẩm này cho đôi mắt của mình.

1. Độ pH của nước mắt là bao nhiêu?

Bình thường, tuyến nước mắt tiết ra nước mắt liên tục với tốc độ 1μl/ phút. Nhờ có nó mà kết mạc và bề mặt giác mạc của màng bao phủ, mắt được bảo vệ, mắt không bị khô và chống nhiễm khuẩn tốt.

Độ pH của nước mắt vào khoảng 7.4

Độ pH của nước mắt vào khoảng 7.4

Nước mắt đựng trong túi cùng kết mạc. Thông qua áp suất âm ở túi nước mắt, phần dịch nước mắt dư thừa được rút vào túi nước mắt qua ống tiểu quản. Khi động tác chớp mắt xảy ra là lúc túi nước mắt bị ép khiến cho nước mắt bơm vào trong ống mũi lệ và đổ vào khoang miệng. Trung bình, mỗi lần chớp mắt thì khoang miệng sẽ có khoảng khoảng 2μl.

Nước mắt thuộc dạng dịch, màu trong suốt. Độ pH của nước mắt là bao nhiêu? Nó thường rơi vào khoảng 7.4 và chứa nhiều chất điện giải: HCO3, Ca+, K+, Na+, Cl,..

2. Mối liên hệ giữa độ pH của nước mắt với nước mắt nhân tạo

2.1. Nước mắt nhân tạo để làm gì?

Nước mắt tự nhiên rất cần để giữ sạch và tạo độ ẩm cho bề mặt mắt đồng thời giúp mắt được bảo vệ trước các tác nhân gây hại để không bị tổn thương. Nếu mắt bị khô vì một lý do nào đó làm hoạt động tuyến lệ bị rối loạn thì cần bổ sung nước mắt nhân tạo.

Nước mắt nhân tạo là một dạng thuốc nhỏ mắt mang tính chất và nồng độ pH và tính chất tương tự nước mắt tự nhiên. Vì thế biết được nồng độ pH của nước mắt là bao nhiêu sẽ giúp bạn chọn được loại nước mắt nhân tạo đảm bảo. Trong nước mắt nhân tạo có các hoạt chất: muối khoáng, nước tinh khiết, Polyethylene Glycol... vừa tăng độ nhờn bôi trơn mắt khô, vừa duy trì độ ẩm cho nhãn cầu. Có một số loại nước mắt nhân tạo chứa hoạt chất giảm bệnh lý tại mắt.

Nếu bạn đã biết độ pH của nước mắt là bao nhiêu thì bạn sẽ suy ra được độ pH của nước mắt nhân tạo. Độ pH trung bình của mắt khoảng 7.4 (vùng an toàn là 6.6 - 7.8) nên các sản phẩm nước mắt nhân tạo cũng được sản xuất với độ pH khoảng 7.0 - 7.6.

Nên biết độ pH của nước mắt là bao nhiêu để có căn cứ chọn nước mắt nhân tạo 

Nên biết độ pH của nước mắt là bao nhiêu để có căn cứ chọn nước mắt nhân tạo

Việc sử dụng nước mắt nhân tạo sẽ giúp:

- Bổ sung nước kịp thời và giúp mắt luôn đảm bảo độ ẩm cần thiết để hoạt động.

- Thay nhiệm vụ của nước mắt tự nhiên để bảo vệ và ổn định lại quá trình làm lành tế bào ở bề mặt mắt, cải thiện độ ẩm cho tế bào tổn thương do khô mắt.

- Tồn tại lâu trên bề mặt mắt để dưỡng ẩm cho mắt.

2.2. Cách dùng nước mắt nhân tạo

Khi nhỏ nước mắt nhân tạo cần chú ý các bước:

- Để đầu lọ thuốc nhỏ mắt cách mắt 1 khoảng 1 - 2cm sau đó dùng ngón trỏ kéo vành mắt dưới xuống cho mắt mở rộng ra và nhỏ một giọt vào đó.

- Dùng bông y tế sạch thấm hết phần thuốc tràn ra bên ngoài mí mắt.

- Lấy bông y tế sạch chặn lại ở điểm lệ góc trong mắt khoảng 2 phút để thấm hết nước mắt thừa, tránh được tác dụng phụ có thể xảy ra như: đỏ mặt, khô họng, tim đập nhanh,... nhưng rất hiếm gặp.

- Sau khi dùng xong thì đậy ngay nắp lại và bảo quản thuốc ở điều kiện nhiệt độ 15 - 30 độ C.

2.3. Lưu ý khi dùng nước mắt nhân tạo

Việc lựa chọn và sử dụng nước mắt nhân tạo đúng cách rất cần thiết với sức khỏe của đôi mắt. Do đó, muốn đảm bảo an toàn bạn nên:

- Chú ý tìm hiểu độ pH của nước mắt là bao nhiêu để chọn nước mắt nhân tạo có độ pH đúng với nước mắt tự nhiên thì khi sử dụng mới không gây khó chịu cho mắt.

- Tìm hiểu để mua sản phẩm của nhà sản xuất uy tín, được cấp giấy chứng nhận của Bộ Y tế.

- Không tự ý dùng nước mắt nhân tạo mà cần có bác sĩ nhãn khoa chỉ định. Căn cứ trên tình trạng khô mắt của từng bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc, liều lượng và thời gian nhỏ phù hợp.

- Tuyệt đối không dùng đồng thời các loại nước mắt nhân tạo khác nhau vì chúng có thể gây ra phản ứng không tốt cho mắt và không đạt được hiệu quả sử dụng.

- Chỉ dùng thuốc trong 15 ngày kể từ thời điểm mở nắp. Hết khoảng thời gian này nên bỏ lọ thuốc đã dùng đi để thay bằng lọ mới.

- Nước mắt nhân tạo vẫn là một loại thuốc nên cần được dùng theo đơn.

- Nếu phát hiện thuốc bị đổi màu, vẩn đục thì cần bỏ ngay.

- Một số người gặp phải tác dụng phụ của nước mắt nhân tạo như: dính mắt, mờ mắt, cộm mắt, sưng, rát, ngứa, đau mắt,... Nếu có biểu hiện này cần dừng dùng thuốc để hỏi ý kiến của bác sĩ.

Việc dùng nước mắt nhân tạo cần có chỉ định của bác sĩ nhãn khoa, không lạm dụng

Việc dùng nước mắt nhân tạo cần có chỉ định của bác sĩ nhãn khoa, không lạm dụng

Bên cạnh việc dùng nước mắt nhân tạo thì việc chăm sóc mắt từ bên trong cũng không thể bỏ qua:

- Cần tạo thói quen cho mắt trong học tập, làm việc.

- Khi đi ra ngoài hay làm việc trong môi trường ánh sáng gắt cần đeo kính bảo hộ, dùng mũ rộng vành để bảo vệ mắt.

- Những người thường xuyên tiếp xúc với màn hình máy tính nên:

+ Luôn giữ khoảng cách giữa mắt với màn hình khoảng 50 - 100cm.

+ Thực hiện bài tập 20 - 20 - 20, sau mỗi 20 phút tiếp xúc lại cho mắt thư giãn bằng việc nhìn xa khoảng 6m trong khoảng 20 giây.

+ Không dụi mắt khi mắt bị ngứa rát.

+ Không dùng máy tính trong điều kiện thiếu sáng.

2.4. Thận trọng với những tác hại do lạm dụng nước mắt nhân tạo

Bị khô mắt cần điều trị trong một quá trình dài và nước mắt nhân tạo chỉ có tác dụng hỗ trợ. Nếu phát hiện bất thường trong quá trình sử dụng không được phép bỏ qua mà cần hỏi ý kiến bác sĩ ngay.

Với những công dụng của nước mắt nhân tạo như đã nêu trên, nhiều người hiểu nhầm nên lạm dụng. Việc này có thể đẩy đến nhiều hệ lụy như:

- Mắt bị xung huyết kết mạc, kích ứng, đỏ rát, nóng, ngứa.

- Dính, viêm bờ mi.

Hy vọng chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được độ pH của nước mắt là bao nhiêu và cách dùng nước mắt nhân tạo đúng để bảo đảm an toàn cho mắt.

Khách hàng có các vấn đề về mắt có thể liên hệ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách thức thực hiện nhanh chóng.

Từ khoá: Tim đập nhanh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.