Tin tức

Độ tuổi ung thư ngày càng trẻ hóa, hồi chuông cảnh tỉnh cho lối sống thiếu khoa học

Ngày 02/02/2021
Ban biên tập
Việt Nam là nước có tỉ lệ mắc bệnh ung thư hàng đầu trên thế giới và có xu hướng “trẻ hóa”. Chủ động thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ là phương pháp giúp bạn có được cơ hội phát hiện sớm và kế hoạch điều trị bệnh.

 Độ tuổi mắc các bệnh ung thư ngày càng trẻ hóa

Ung thư được biết đến là căn bệnh đe dọa tính mạng của con người, và đang dần trở thành gánh nặng chung của toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2018, số lượng bệnh nhân đến các cơ sở của Bệnh viện K (Hà Nội) khám ung thư là 417.491 người, tăng 6,8%; số lượng bệnh nhân nội trú 69.938 người, tăng 9,5% so với năm 2017.

Độ tuổi ung thư ngày càng trẻ hóa 

Những năm gần đây, Việt Nam ghi nhận tình trạng các bệnh nhân có độ tuổi mắc trẻ hơn so với thế giới là ung thư phổi, dạ dày, trực tràng,...

Ung thư trực tràng là ngày được xếp vào hàng thứ 4 ung thư gây tử vong, sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Nếu được phát hiện sớm cơ hội chữa khỏi lên đến 90%. Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu bất thường của bệnh như đại tiện ra máu, sụt cân bất thường, đau tức vùng bụng, bạn nên chủ động thăm khám để tìm rõ nguyên nhân.

 Sụt cân bất thường, đi khám mới biết bị ung thư

Một phần lớn giới trẻ hiện nay có cuộc sống buông thả, thói quen sinh hoạt xấu, sử dụng rượu bia nhiều, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, lười vận động. Đây chính là nguyên nhân gây ra ung thư ở những bệnh nhân khi tuổi đời còn rất trẻ.  

Anh N.H.B 26 tuổi ở Thái Bình có triệu chứng đi đại tiện ra máu, gầy sút cân đến 6kg/1 tháng. Khoảng hơn 1 tháng nay, bệnh nhân B xuất hiện đau bụng vùng hạ vị, đau âm ỉ, không lan kèm thay đổi khuôn phân, không nôn, sốt, ho, đau ngực, khó thở, về ăn uống và tiểu tiện bình thường. Ngay khi có dấu hiệu trên, anh B đã đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC để thăm khám và làm xét nghiệm.

Kết quả nội soi của bệnh nhân B xuất hiện nhiều ổ loét viêm nặng, sau đó đã được sinh thiết để tìm nguyên nhân bệnh

Tại đây, anh B được thăm khám trực tiếp và thực hiện xét nghiệm . Bác sĩ đã chỉ định làm thêm nội soi, siêu âm và phải sinh thiết khối sùi tại trực tràng, phát hiện ra ung thư trực tràng.

Trước đó, tuy tuổi còn trẻ nhưng bệnh nhân có tiền sử sử dụng rượu bia nhiều, hút thuốc, chế độ sinh hoạt không hợp lý.

Giống như anh B, trường hợp anh Đ.T.L 25 tuổi, Hà Nội cũng phát hiện những vết loét dạ dày nặng khi đi khám ở BVĐK MEDLATEC. Nguyên nhân chủ quan, từ việc do sử dụng rượu bia nhiều trong thời gian dài và chế độ ăn uống không hợp lý. Khi đi khám bệnh ở những tuyến dưới, anh L không phát hiện ra bệnh. Khi bệnh trở nặng, anh đi khám nội soi, phát hiện ra viêm loét dạ dày nặng có chuyển biến xấu. 

Bác sĩ Phí Thị Quang chuyên khoa Tiêu hóa BVĐK MEDLATEC là người trực tiếp thăm khám cho biết: “Độ tuổi mắc các bệnh về đường tiêu hóa ngày càng trẻ hóa. Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ, chỉ mới hơn 23, 24 tuổi, mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư trực tràng. Nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp từ việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong thời gian dài. Ngoài ra, với chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên sử dụng đồ ăn  nướng, hun khói,chiên rán, ít rau xanh và lười vận động là nguy cơ lớn gây mắc bệnh.”

Chủ động thăm khám, nâng cao sức khỏe khi Tết về

Ung thư trực tràng rất nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và kịp thời. Bởi vậy việc phát hiện sớm sẽ giúp gia tăng khả năng điều trị.

Bác sĩ Phí Thị Quang cũng chia sẻ thêm: “Chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ, xây dựng chế độ sống khoa học, tăng cường tập luyện thể dục là điều cần thiết. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đầy đủ các trang thiết bị giúp các bệnh nhân thăm khám, phát hiện và chẩn đoán bệnh sớm.”

Dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần, cũng là thời điểm nhiều người sử dụng rượu, bia và nhiều đồ ăn chiên rán, trong các cuộc sum họp bên bạn bè người thân. Vì vậy, mỗi người cần chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học kèm theo việc khám sức khỏe định kỳ để an tâm đón tết sang.

Chủ động thăm khám trước Tết để đón năm mới thật an vui, không lo lắng 

Với kinh nghiệm 25 năm thành lập và phát triển, MEDLATEC là địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng chọn lựa thăm khám chẩn đoán điều trị bệnh. Bệnh viện quy tụ được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm nhiều khoa phòng như: Chẩn đoán hình ảnh, U bướu, Tiêu hóa, Hô hấp,... Ngoài ra, tại đây có hệ thống máy móc hiện đại, nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài giúp phục vụ tốt nhất cho quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh và theo dõi tầm soát ung thư. Đặc biệt, đối với bệnh ung thư trực tràng sẽ có đầy đủ từ xét nghiệm dấu ấn ung thư, cho đến nội soi không đau giúp quá trình chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, an toàn, chính xác.

Đừng chủ quan, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56, cùng MEDLATEC chủ động xây dựng kế hoạch sống khỏe cho bản thân tết này từ ngay hôm nay.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.