Tin tức

Đôi điều nên biết về bệnh ung thư phổi

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi là căn bệnh có tỷ lệ người mắc và tử vong rất cao nhưng đại đa số người mắc bệnh không có triệu chứng ở giai đoạn đầu nên phát hiện bệnh khi đã vào giai đoạn cuối. Vì thế, thực hiện các xét nghiệm ung thư phổi từ sớm được xem là giải pháp quan trọng để việc phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lý này.

1. Một số vấn đề cơ bản về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi khởi phát từ phổi được chia thành hai loại chính là:

- Ung thư phổi không có tế bào nhỏ: chiếm khoảng 80 - 85% tỷ lệ người mắc bệnh, gồm các dạng ung thư: biểu mô tuyến, biểu mô tế bào vảy, tuyến biểu mô và tế bào lớn.

Bệnh ung thư phổi có tỷ lệ người mắc và tử vong rất cao

Bệnh ung thư phổi có tỷ lệ người mắc và tử vong rất cao

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: chiếm khoảng 15 - 20% tỷ lệ người mắc bệnh, chủ yếu xuất hiện với người nghiện thuốc lá.

Người bị ung thư phổi giai đoạn muộn có thể xuất hiện tình trạng:

- Ho với tính chất: khan, có đờm, ra máu.

- Ngực bị đau.

- Giọng khàn, khó thở.

- Đau ở tay, cổ đầu và phù mặt.

Những trường hợp bị khối u ở đỉnh phổi thường có triệu chứng:

- Đau ở vai, cổ và tay.

- Một nửa bên mặt bị đỏ, mí mắt bị sụp, thị lực kém.

- Tay bị yếu hoặc liệt.

Đối với bệnh lý này, sự thay đổi DNA của tế bào phổi rất dễ làm cho tế bào phát triển nhanh hơn và không tạo thành khối u nên triệu chứng không xuất hiện và chụp X-quang không thể phát hiện được.

2. Các xét nghiệm ung thư phổi giúp chẩn đoán bệnh từ sớm

2.1. Đối tượng nên xét nghiệm ung thư phổi từ sớm

Xét nghiệm ung thư phổi là việc nên làm bởi nó giúp kịp thời phát hiện và điều trị bệnh lý này ngay từ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, các trường hợp sau được khuyến cáo nên ưu tiên thực hiện để sàng lọc bệnh sớm:

- Người đang hút, đang nghiện thuốc lá hoặc đã bỏ thuốc lá trong vòng 15 năm gần nhất.

- Người đang trong độ tuổi 55 - 80.

- Người sinh ra trong gia đình có tiền sử bệnh ung thư phổi.

- Người có nghề nghiệp thường xuyên phải ở trong điều kiện môi trường độc hại.

2.2. Các loại xét nghiệm ung thư phổi cơ bản

Hiện nay các xét nghiệm ung thư phổi đang được áp dụng phổ biến gồm:

- Phương pháp chẩn đoán hình ảnh:

+ Nội soi phế quản

Bác sĩ sẽ đưa một ống nhỏ có gắn nguồn sáng vào trong mũi hoặc miệng của người cần xét nghiệm rồi luồn xuống khí quản để quan sát đường hô hấp. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn bị hạn chế sự tự nguyện vì nó có thể khiến người được thực hiện có cảm giác khó chịu trong suốt quá trình nội soi.

Chụp X-quang là một trong các phương pháp giúp phát hiện tổn thương phổi

Chụp X-quang là một trong các phương pháp giúp phát hiện tổn thương phổi

+ X-quang phổi

Đây là hình thức giúp phát hiện hình ảnh cho thấy tràn dịch màng phổi, tổn thương phổi; cũng như xác định vị trí, hình dạng cùng kích thước của mô phổi bị tổn thương. Tuy nhiên, đối với tổn thương nhỏ ở hai lá phổi hoặc tổn thương ở đỉnh phổi thì rất khó xác định được đặc tính bên trong tổn thương. Thực tế cho thấy phương pháp này có khả năng bỏ sót khoảng 30% trường hợp bị tổn thương phổi.

+ Chụp cắt lớp vi tính (CT) phổi

Hình ảnh thu được từ chụp cắt lớp vi tính (CT) phổi giúp phát hiện ra các thương tổn phổi mà X-quang bỏ lỡ. Tuy nhiên, phương pháp này dùng nguồn năng lượng của tia X nên khó tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm xạ hoặc bị dị ứng với thuốc cản quang cho người được thực hiện xét nghiệm. Bên cạnh đó, chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng trong một khoảng thời gian ngắn không nên thực hiện hình thức này 2 lần liên tiếp.

- Phương pháp xét nghiệm sàng lọc 

+ Xét nghiệm hình thái tế bào qua mẫu đờm (SCS)

Xét nghiệm được thực hiện qua hình thức quan sát dưới kính hiển vi. Mặc dù xét nghiệm có giá thành thấp và cho kết quả trong thời gian ngắn nhưng tính chính xác của nó lại không cao.

+ Xét nghiệm máu

Trong số các xét nghiệm ung thư phổi thì xét nghiệm máu có thể giúp tìm ra dấu ấn ung thư là các protein đặc biệt sản sinh bởi tế bào ung thư. Tuy việc lấy mẫu bệnh phẩm rất an toàn và đơn giản nhưng vẫn có khả năng kết quả xét nghiệm dương tính giả vì có những chất ở trong máu tương đối giống với khối u. Chính điều này đã khiến cho xét nghiệm không thể hiện được 100% bản chất bệnh ung thư phổi.

Trong số các xét nghiệm ung thư phổi thì gần như sinh thiết mô không được xếp vào loại  xét nghiệm chẩn đoán sớm

Trong số các xét nghiệm ung thư phổi thì gần như sinh thiết mô không được xếp vào loại  xét nghiệm chẩn đoán sớm

+ Sinh thiết mô

* Xét nghiệm mô học lấy mẫu bệnh phẩm từ quá trình nội soi phế quản hoặc sinh thiết xuyên thành ngực dẫn cắt lớp vi tính.

* Xét nghiệm tế bào học thông qua chọc hút tế bào hạch hoặc chọc dò dịch màng phổi để tìm sự hiện diện của tế bào ác tính.

Đối với các xét nghiệm ung thư phổi thì xét nghiệm sinh thiết được xem là phương pháp cuối cùng dùng để xác nhận mức độ, phân loại ung thư. Do tính chất xét nghiệm xâm lấn nên nó chỉ được áp dụng với những trường hợp phát hiện có hoặc nghi ngờ về sự hiện diện của khối u. Chính bởi lý do này mà sinh thiết phổi không được xem là phương pháp được dùng để chẩn đoán sớm bệnh ung thư phổi.

2.3. Những điều cần lưu ý khi làm xét nghiệm ung thư phổi

Trước khi thực hiện các xét nghiệm ung thư phổi, nên lưu ý:

- Với xét nghiệm máu: không dùng chất kích thích và đồ uống chứa cồn, cần nhịn ăn trong ít nhất 8 giờ trước khi lấy mẫu xét nghiệm để không ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả.

- Để tâm lý thoải mái, không lo sợ để việc lấy mẫu diễn ra thuận lợi.

- Nên tìm hiểu kỹ để thực hiện xét nghiệm ở cơ sở y tế uy tín thì tính chính xác của kết quả xét nghiệm mới cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín về việc thực hiện các xét nghiệm ung thư phổi. Trung tâm chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đã và đang không ngừng được đầu tư, nâng cấp các loại máy móc hiện đại để phục vụ việc chẩn đoán bệnh chính xác như: máy chụp CT, máy chụp MRI, máy nội soi,... Tất cả đều nhập khẩu từ các nước có nền y tế tiên tiến trên thế giới.

Không những thế, Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện hiện là địa chỉ duy nhất ở nước ta cùng lúc thực hiện hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm được thế giới công nhận là ISO 15189:2012 và CAP. Những ưu điểm nổi trội về cơ sở vật chất này kết hợp cùng đội ngũ nhân lực giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đã giúp cho khách hàng phát hiện sớm các bất thường sức khỏe để kịp thời lên phương án điều trị hiệu quả.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về các xét nghiệm ung thư phổi, hãy liên hệ ngay với Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. Tại đây, đội ngũ chuyên gia y tế của bệnh viện sẽ giúp quý khách có được những thông tin chính xác và phù hợp để quý khách dễ dàng đưa ra quyết định bảo vệ sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.