Tin tức

Đu đủ xanh bà bầu ăn được không? Ăn như thế nào để an toàn?

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đu đủ xanh là loại quả giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trong thai kỳ, việc lựa chọn thực phẩm cần thận trọng để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Đây chính là lý do khiến cho nhiều thai phụ quan tâm vấn đề đu đủ xanh bà bầu ăn được không? Nếu cũng đang có cùng băn khoăn này thì chia sẻ dưới đây sẽ giải tỏa thắc mắc của bạn.

1. Đu đủ xanh bà bầu ăn được không?

1.1. Nguy cơ tiềm ẩn từ đu đủ xanh đối với bà bầu

Đu đủ xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bà bầu ăn đu đủ xanh trong thai kỳ cũng cần cân nhắc về các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng với một lượng lớn như sau:

- Nguy cơ sảy thai hoặc sinh non

Nhựa đu đủ xanh chứa thành phần chymopapain, endopeptidases và papain có thể gây kích thích cơn co tử cung khiến mẹ bầu có nguy cơ bị sảy thai hoặc sinh non.

- Xuất huyết

Cơ thể hấp thụ enzyme papain có thể gây suy yếu màng bọc bảo vệ thai (hay còn gọi là màng nuôi) thai, tăng kích thích cơn co tử cung từ đó dẫn đến tình trạng bóc tách và xuất huyết tử cung. Không những thế, enzyme này còn cản trở sự phát triển của mô và tế bào thai, tác động không tốt đến thai nhi.

- Phù nề

Tình trạng tăng tích trữ dịch cơ thể có thể xảy ra nếu bà bầu ăn đu đủ xanh từ đó khiến cho mạch máu phải chịu áp lực, tuần hoàn máu bị cản trở. Kết quả là bà bầu bị phù nề.

- Dị ứng 

Nhựa đu đủ chưa chín là một chất gây dị ứng khá phổ biến.

Như vậy có thể thấy rằng, đu đủ xanh bà bầu ăn được không phụ thuộc rất nhiều vào tiền sử dị ứng và lượng tiêu thụ của bà bầu. 

Thành phần của đu đủ xanh chứa papain có thể gây phản ứng dị ứng cho bà bầu

Thành phần của đu đủ xanh chứa papain có thể gây phản ứng dị ứng cho bà bầu

1.2. Lợi ích của đu đủ xanh

Một trong những lý do khiến các mẹ đặt câu hỏi “bà bầu ăn đu đủ xanh được không?” chính là vì giá trị dinh dưỡng mà đu đủ xanh mang lại. Dù không tốt cho bà bầu, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích của đu đủ xanh đối với sức khỏe:

1.2.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn đu đủ xanh trong thai kỳ giúp bổ sung vitamin C tự nhiên để cải thiện miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Vitamin C còn được xem là chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn sự tổn thương của tế bào trước các gốc tự do. Không những thế, vitamin C còn kích thích sản xuất tế bào miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Đu đủ xanh giàu vitamin C tốt cho hệ miễn dịch

Đu đủ xanh giàu vitamin C tốt cho hệ miễn dịch 

1.2.2. Tăng hấp thụ sắt

Thành phần vitamin C có sẵn trong đu đủ xanh giúp tăng khả năng hấp thụ sắt để dự phòng nguy cơ thiếu máu.

1.2.3. Giảm nguy cơ ung thư

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng papain có trong nhựa (mủ) của đu đủ xanh có công dụng hỗ trợ ngăn chặn ung thư. Papain cũng có tác dụng điều trị trên bệnh nhân ung thư. Ngoài ra, hợp chất này có có tác dụng kích thích ăn uống.

1.2.4. Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Trong thành phần của đu đủ xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin A, vitamin E…, đây là những chất có công dụng chống tắc nghẽn mạch máu. Vì vậy, ăn đu đủ xanh có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

1.2.5. Tốt cho thị lực

Không chỉ đu đủ chín mà ngay cả đu đủ xanh cũng có hàm lượng vitamin A rất cao. Bổ sung vitamin A tự nhiên sẽ giúp ổn định thị lực, duy trì sức khỏe đôi mắt. Thay vì ăn đu đủ xanh, bà bầu có thể ăn cải bó xôi cũng giúp bổ sung vitamin A.

2. Vậy mẹ bầu có ăn được đu đủ xanh không?

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cụ thể chứng minh ăn đu đủ xanh gây ra sảy thai hoặc sinh non hoặc xuất huyết ở bà bầu. Do đó, tốt nhất các mẹ bầu cần kiêng ăn đu đủ xanh trong giai đoạn mang thai để tránh các biến chứng.

Thai phụ nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa để biết đu đủ xanh bà bầu ăn được không

Thai phụ nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa để biết đu đủ xanh bà bầu ăn được không

Thay vì ăn đu đủ xanh, mẹ bầu nên lựa chọn đu đủ chín vì đu đủ chín cũng mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho cho bà bầu như:

- Đu đủ chín chứa rất nhiều các loại vitamin B khác nhau cần thiết cho sự chuyển hóa chất trong cơ thể của bà bầu. Ngoài ra, Kali chứa trong đu đủ chín góp phần giữ ổn định nhịp tim cũng như huyết áp trong giai đoạn mang thai.

- Đu đủ chín chứa khá ít calo vậy nên có thể giúp bà bầu không tăng cân khi mang thai.

- Đu đủ chín chứa nhiều vitamin C có ích trong việc chống viêm, đau khớp, thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

Phần thịt của đu đủ chín là một nguồn chất xơ dồi dào, giúp phòng ngừa và giảm tình trạng táo bón trong thời gian mang thai.

Tuy nhiên khi ăn đu đủ chín mẹ bầu cũng cần có những lưu ý nhỏ như :

- Chọn đu đủ chín còn tươi, căng mọng.

- Rửa sạch trước khi dùng.

- Gọt vỏ và bỏ hạt.

- Ăn với lượng vừa đủ.

- Hạn chế ăn đu đủ ở dạng thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn

Mong rằng nội dung đã được chia sẻ đã trả lời được câu hỏi đu đủ xanh bà bầu ăn được không. Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chăm sóc thai kỳ toàn diện có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.