Tin tức

Quả dừa: Siêu thực phẩm dành cho sức khỏe

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Quả dừa là trái cây được trồng nhiều ở khu vực miền nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đây là loại quả sở hữu hương vị ngọt thanh, tươi mát, trở thành thức uống giúp giải nhiệt trong những ngày oi bức. Bài viết sau đây sẽ khám phá chi tiết về các công dụng làm đẹp và lợi ích sức khỏe của quả dừa đối với sức khỏe con người.

1. Thành phần dưỡng chất từ quả dừa

Trong quả dừa có chứa:

- Nước dừa: Giàu chất điện giải như kali, natri, magie, canxi,... tạo nên một loại thức uống giải khát tuyệt vời cho cơ thể, nhất là sau quá trình tập luyện.

- Cùi dừa: Nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, đồng, sắt, chất xơ,...

- Dầu dừa: Giàu axit béo chuỗi trung bình tốt cho quá trình tiêu hóa và sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch.

Các thành phần dinh dưỡng trong quả dừa đều tốt cho cơ thể

Các thành phần dinh dưỡng trong quả dừa đều tốt cho cơ thể

2. Vai trò của quả dừa đối với sức khỏe

2.1. Cải thiện miễn dịch

Chất chống oxy hóa trong cơm dừa, nước dừa rất cần với hệ miễn dịch:

- Chất chống oxy hóa chống lại sự tấn công của gốc tự do tới tế bào.

- Dầu dừa chứa axit lauric giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

- Kali, magie, natri,... từ nước dừa giúp duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể, hỗ trợ chức năng miễn dịch.

2.2. Cải thiện tiêu hóa

Quả dừa giàu chất xơ và các enzyme tự nhiên, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Chất xơ có trong cơm dừa là nguồn bổ sung tốt cho hoạt động của nhu động ruột, nhờ đó mà hệ tiêu hóa trở nên mượt mà hơn, tình trạng táo bón được ngăn ngừa. Thành phần enzyme tự nhiên như amylase, lipase trong quả dừa hỗ trợ quá trình tiêu hóa các loại tinh bột và chất béo diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, probiotics trong dầu dừa góp phần tăng cường lợi khuẩn đường ruột để cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

2.3. Kiểm soát cân nặng

Các axit béo chuỗi trung bình trong dầu dừa có thể chuyển hóa nhanh chóng thành năng lượng, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và đốt cháy calo. Dầu dừa chứa chất béo giúp no lâu nên sẽ giảm được tình trạng thèm ăn, ăn vặt ở những người có nhu cầu giảm cân. Mặt khác, dầu dừa còn kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn nên cũng góp phần đạt được mục tiêu ổn định cân nặng.

Chất béo trong dầu dừa có thể tạo cảm giác no lâu để tránh tình trạng thèm ăn vặt ở người đang cần giảm cân

Chất béo trong dầu dừa có thể tạo cảm giác no lâu để tránh tình trạng thèm ăn vặt ở người đang cần giảm cân 

2.4. Tốt cho tim mạch

Thành phần kali trong nước dừa có thể ngăn ngừa tăng huyết áp. Dầu dừa chứa axit lauric - có vai trò làm tăng HDL cholesterol và giảm LDL cholesterol. Magie trong nước dừa giúp thư giãn mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu để phòng ngừa bệnh lý về tim.

2.5. Thúc đẩy hồi phục sau quá trình tập luyện 

Sự bài tiết mồ hôi trong quá trình tập luyện dễ gây mất nước, thiếu cân bằng điện giải. Nước dừa giàu dưỡng chất và hàm lượng điện giải nên sẽ là thức uống lý tưởng cho việc hồi phục sau tập luyện. Nước dừa với các thành phần: natri, kali, magie là nguồn bổ sung nước và các chất điện giải nhanh chóng cho cơ thể. 

Chất chống oxy hóa trong nước dừa còn có tác dụng giảm viêm và đau cơ nên rất tốt cho quá trình hồi phục sau khi tập luyện. Các dưỡng chất trong nước dừa chính là nguồn cung cấp năng lượng tức thì để cơ thể thêm tỉnh táo.

3. Quả dừa trong chăm sóc sắc đẹp

Ngoài lợi ích sức khỏe, các thành phần từ quả dừa còn được sử dụng để làm đẹp:

- Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm tốt, giúp da mềm mịn và ngăn ngừa lão hóa. Có thể dùng dầu dừa để massage hoặc làm mặt nạ chăm sóc da.

- Khả năng dưỡng ẩm của dầu dừa rất tốt cho việc cải thiện độ mềm mượt và chắc khỏe của mái tóc. Đây chính là lý do khiến nhiều người dùng dầu dừa như một dạng dầu ủ tóc.

- Nước dừa và dầu dừa có thể sử dụng để làm sạch răng miệng, giúp ngăn ngừa vi khuẩn và bảo vệ nướu.


Chỉ nên uống tối đa 2 quả dừa/ ngày để tránh rối loạn điện giải

4. Lưu ý khi sử dụng thành phẩm từ quả dừa

Mặc dù quả dừa chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nhưng muốn phát huy tối đa công dụng này cần lưu ý:

- Uống nước dừa quá nhiều là nguyên nhân gây tăng kali huyết, rối loạn điện giải, nhất là ở những người mắc bệnh thận. Do đó, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chỉ nên tiêu thụ không quá 1 - 2 quả/ngày.

- Dầu dừa chứa lượng calo và chất béo bão hòa cao, tiêu thụ quá nhiều dầu dừa có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và tăng cân. Do đó nên tránh dùng quá 1 - 2 thìa dầu dừa qua đường ăn uống mỗi ngày.

- Chọn dừa tươi có vỏ còn nguyên vẹn, không bị nứt hay hư hỏng. Dừa tươi bảo quản tủ lạnh sẽ có độ tươi mát lâu hơn.

- Khi mua dầu dừa nên chọn sản phẩm không có thành phần chất bảo quản và hóa chất. Để nhận diện dầu dừa nguyên chất hãy chọn sản phẩm có hương thơm nhẹ và màu trắng trong. Nên bảo quản dầu dừa ở nơi không có ánh nắng chiếu vào.

- Nếu sử dụng nước dừa đóng hộp hoặc đóng chai, hãy đọc kỹ thông tin về thành phần của sản phẩm để chọn dùng nước dừa nguyên chất, không chứa phụ gia.

- Không nên uống nước dừa sau khi ăn, khi đói để tránh gặp phải tình trạng đầy bụng.

- Nước dừa đóng hộp sau khi mở nắp chỉ nên dùng tối đa trong 2 ngày và cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh.

- Nếu bạn đang tuân theo một chế độ ăn uống ít calo hoặc ít chất béo, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để biết cách sử dụng dừa sao cho phù hợp.

Với những lợi ích nêu trên có thể thấy rằng quả dừa xứng đáng là siêu thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe và vẻ đẹp ngoại hình. Biết cách chế biến và sử dụng quả dừa đúng cách, bạn sẽ có được thực đơn phong phú, tăng trải nghiệm dinh dưỡng mà vẫn khai thác tối đa công dụng của thức quả này.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.