Tin tức

Đừng bỏ qua những dấu hiệu sớm của hội chứng cận ung thư dưới đây

Ngày 21/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng cận ung thư là vấn đề được rất nhiều người đặc biệt quan tâm. Bởi đó là một trong những yếu tố phát hiện ung thư sớm. Nếu được chẩn đoán mắc hội chứng nguy hiểm này bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy điều trị càng sớm càng tốt theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

1. Các dấu hiệu nhận biết cận ung thư

Hội chứng cận ung thư là tình trạng tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát, các triệu chứng thường xuất hiện ở mô, các cơ quan không gần khối u. Đồng thời đây cũng là tập hợp tất cả các rối loạn hiếm gặp, thường xảy ra khi có sự phản ứng của hệ miễn dịch với một khối tế bào bất thường. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh:

Mất kiểm soát về cân nặng không rõ nguyên nhân 

Mặc dù vẫn duy trì chế độ ăn uống và luyện tập khoa học những người mắc hội chứng cận ung thư vẫn sụt cân bất thường trong thời gian ngắn. Bởi vậy nên mỗi khi gặp bất thường ở hệ tiêu hoá, hay gặp chứng rối loạn toàn thân thì bạn nên đi kiểm tra tại bệnh viện.

Nếu có bất cứ biểu hiện gì bất thường trong cơ thể bạn cũng không nên chủ quan cho qua

Nếu có bất cứ biểu hiện gì bất thường trong cơ thể bạn cũng không nên chủ quan cho qua

Mệt mỏi, cơ thể suy nhược

Những khối u thường lấy dinh dưỡng của cơ thể để phát triển và lan rộng nhanh chóng. Vì thế cơ thể bệnh nhân thường mệt mỏi, dù ăn uống nghỉ ngơi cũng không có dấu hiệu cải thiện.

Sốt

Sốt cao, sốt kéo dài lặp đi lặp lại vào một thời điểm trong ngày cũng có thể là một trong những dấu hiệu cận ung thư.

Sốt cao là dấu hiệu của nhiều hội chứng khác nhau trong đó đó hội chứng cận ung thư

Sốt cao là dấu hiệu của nhiều hội chứng khác nhau trong đó đó hội chứng cận ung thư

Đau kéo dài

Các khối u phát triển chèn ép dây thần kinh ở nhiều bộ phận cơ thể khác nhau gây đau. Nhận thấy có những cơn đau bất thường lặp lại nhiều lần và ngày càng đau hơn không rõ nguyên nhân ngay cả khi đã sử dụng thuốc điều trị thì bạn nên đi khám.

Ăn uống tiêu hoá gặp nhiều khó khăn

Ăn uống khó khăn, mắc nghẹn ở cổ, nuốt vướng, khó nuốt đều là dấu hiệu nhận biết sớm của hội chứng cận ung thư.  Nếu tình trạng kéo dài 2- 4 tuần không đỡ dẫn đến chán ăn buồn nôn, khó tiêu, đau dạ dày bạn nên đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám.

Sưng, nổi cục u hạch

 Khi các tết bào phát triển bất thường làm cho một số vị trí cơ thể sưng, nổi u hạch,… đó cũng có thể là dấu hiệu cận ung thư.

Da có dấu hiệu bất thường

Làn da đổi sắc không tốt, xuất hiện nhiều vết loét, nốt ruồi cũng có kích thước khác lạ, lúc sần sùi, khi chảy máu bạn nên để ý và cẩn trọng hơn.

Ho khan hoặc khàn tiếng kéo dài

Những cơn ho kéo dài 2- 4 tuần không giảm, sử dụng thuốc không có dấu hiệu cải thiện cũng thường được xem là hội chứng cận ung thư.

Ho khan kéo dài rất có thể là dấu hiệu của ung thư phổi

Ho khan kéo dài rất có thể là dấu hiệu của ung thư phổi

Chảy máu không rõ nguyên nhân: 

Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày bỗng nhiên có triệu chứng chảy máu ở những vị trí trên cơ thể lặp lại trong nhiều ngày liên tục, điều đó đặc biệt rất nguy hiểm. Đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý mang tính chất nguy hiểm bởi vậy ta không nên chủ quan xem thường.

Thói quen tiểu tiện, đại tiện bị thay đổi

Những người mắc hội chứng cận ung thư sẽ thấy số lần đi vệ sinh ít hơn hẳn, hoặc tăng lên lạ thường. Trong quá trình tiểu tiện, đại tiện bạn cảm thấy rất đau và khó chịu, gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày thì đi khám ngay nhé.

2. Chứng cận ung thư thường có nguyên nhân từ đâu?

Di truyền 

Đây là một trong số những nguyên nhân gây ra hội chứng cận ung thư rất đáng lo ngại. Trường hợp bố hoặc mẹ bị ung thư rất có khả năng di truyền sang cho con do một số gen nhất định.

Xét nghiệm ung thư di truyền cho kết quả nhanh chóng chính xác liệu con cái mình có bị ung thư hay không

Xét nghiệm ung thư di truyền cho kết quả nhanh chóng chính xác liệu con cái mình có bị ung thư hay không

Các yếu tố khác

  • Môi trường bị ô nhiễm: Ngày nay khi xã hội phát triển kéo theo rất nhiều tác nhân gây hại cho môi trường, đặc biệt là bầu không khí. Khí thải từ các khu công nghiệp nhà máy, khói bụi từ các phương tiện giao thông, hay nguy hiểm hơn cả là làn khói thuốc lá. Đó cũng là một trong số những nguyên nhân trực tiếp gây nên hội chứng cận ung thư. 

  • Tiếp xúc hóa chất: Không khó tìm đâu xa, trong cuộc sống hàng ngày những thực phẩm của chúng ta cũng bị nhiễm hoá chất rất nhiều. Nguồn thịt nhiều tăng trọng, rau xanh nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Bởi con người chú trọng đến lợi ích kinh tế hơn là sức khỏe. 

  • Chế biến thức ăn không khoa học, sử dụng nhiều đồ chiên dầu cũng là điều nên loại bỏ.

  • Chất phóng xạ từ những vụ nổ hạt nhân.

  • Virus: có bốn loại virus chính thường dẫn đến hội chứng cận ung thư. Đầu tiên là virus Epstein - barr, là loại virus dẫn đến ung thư vòm họng. Tiếp theo là virus viêm gan B hay còn gọi là virus gây chứng ung thư gan. Ngay từ khi thăm khám và phát hiện ra cơ thể mang loại virus này bạn nên điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ. Thứ ba là virus gây u nhú thường lây truyền qua đường sinh dục dẫn đến các chứng bệnh như: ung thư âm hộ, ung thư cổ tử cung, buồng trứng,…. Cuối cùng là virus HTLV 1 là loại virus liên quan đến bệnh bạch cầu tế bào T.

  • Ký sinh trùng và vi trùng có liên quan đến ung thư.

3. Địa chỉ thăm khám phát hiện sớm hội chứng cận ung thư

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm hoạt động và phát triển, cùng với hệ thống phòng khám trải dài khắp cả nước là một địa chỉ uy tín để thăm khám và phát hiện sớm hội chứng cận ung thư và các bệnh lý khác. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật mà Bệnh viện có được:

  • MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ tận tình, giàu kinh nghiệm, luôn trau dồi và phát triển chuyên môn.

  • Hệ thống trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại phục vụ quá trình thăm khám, cho kết quả chuẩn xác, nhanh chóng, không phải đợi chờ lâu.

  • Hệ thống dữ liệu thông tin khách hàng được bảo mật.

  • Bệnh viện có khám Bảo hiểm y tế và Bảo lãnh viện phí, giúp giảm phần nào gánh nặng tài chính cho khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về hội chứng cận ung thư và những vấn đề liên quan. Hy vọng với những thông tin trên bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức y khoa bổ ích về hội chứng nguy hiểm này. Mọi thắc mắc liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia MEDLATEC tư vấn tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.