Tin tức

Đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng về dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày

Ngày 22/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ ăn rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày. Ngoài việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần áp dụng một chế độ ăn khoa học để cải thiện sức khỏe và tăng hiệu quả điều trị. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về chế độ dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày. 

1. Nguyên tắc dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày

1.1. Dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với người ung thư dạ dày

Không riêng gì những bệnh nhân ung thư dạ dày mà nhiều trường hợp ung thư khác cũng có những quan điểm sai lầm về dinh dưỡng. Phổ biến nhất là quan điểm cho rằng, nếu tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể thì sẽ khiến những tế bào ung thư, khối u ung thư phát triển mạnh hơn. Chính vì thế, người bệnh lo sợ và kiêng khem quá mức dẫn đến tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém. Từ đó, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. 

Người bệnh dạ dày dễ bị buồn nôn và gặp nhiều khó khăn khi ăn uốngNgười bệnh dạ dày dễ bị buồn nôn và gặp nhiều khó khăn khi ăn uống

Bệnh nhân ung thư cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và loại bỏ sớm những quan điểm sai lầm như trên. Theo các chuyên gia, vấn đề dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày rất quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Cụ thể là: 

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ giúp bệnh nhân tăng cường thể lực và sức đề kháng để chống lại bệnh tật, đáp ứng tốt với các liệu pháp điều trị, giảm nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ trong quá trình điều trị. 

- Hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn. 

- Giúp bệnh nhân sớm phục hồi tổn thương ở dạ dày. 

- Khi cơ thể được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ bệnh nhân sẽ khỏe mạnh hơn, suy nghĩ tích cực hơn và nâng cao chất lượng sống. 

1.2. Nguyên tắc về dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày

Trong quá trình bổ sung dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư dạ dày cần tuân thủ theo những nguyên tắc sau: 

- Nên ăn đa dạng thực phẩm để cơ thể được phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn: Một số nhóm chất cơ bản và cần thiết bao gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, đường, vitamin và khoáng chất,…

- Nếu có ý định bổ sung các thực phẩm chức năng, vitamin,… cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

- Không nên ăn những thực phẩm có nguy cơ gây hại cho dạ dày chẳng hạn như những loại đồ ăn chiên rán, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn có chứa quá nhiều chất phụ gia và chất bảo quản, đồ ăn quá mặn và những thực phẩm quá cứng,…

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Khi lựa chọn thực phẩm, nên chọn những loại thực phẩm tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Trước khi chế biến cần làm sạch thực phẩm, vệ sinh dụng cụ nấu và đảm bảo ăn chín uống sôi. Người bệnh ung thư dạ dày nên hạn chế ăn đồ tái sống. 

- Nên ăn những loại thức ăn dạng mềm, không nên ăn những thực phẩm khó tiêu, để tránh gây thêm áp lực cho dạ dày.

Người bệnh nên ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thểNgười bệnh nên ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

- Nên chia nhỏ bữa ăn: Người bệnh ung thư dạ dày hay bị buồn nôn và chán ăn. Do đó, thay vì ăn 3 bữa chính, bệnh nhân nên chia ra thành 6 đến 7 bữa ăn nhỏ trong ngày để giảm cảm giác buồn nôn, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn nữa, khi dạ dày của người bệnh đang bị tổn thương, việc chia nhỏ bữa ăn cũng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. 

2. Nên bổ sung dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày bằng những thực phẩm nào?

Khi bổ sung dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày cần nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm sau: 

- Uống nước đầy đủ: Dù là người khỏe mạnh hay người bị ung thư dạ dày thì việc bổ sung nước uống mỗi ngày là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Khi được bổ sung đủ nước, dạ dày của chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, không nên uống nước ngay trước hoặc sau khi ăn. Theo các chuyên gia, bệnh nhân nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày và nên uống vào buổi sáng khi thức dậy và uống trước ăn 1 tiếng. 

Người bệnh nên bổ sung nước ép hoa quả trong chế độ dinh dưỡng

Người bệnh nên bổ sung nước ép hoa quả trong chế độ dinh dưỡng

- Bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều protein: Bổ sung protein giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống nguy cơ nhiễm trùng giúp cơ thể, đặc biệt là dạ dày hồi phục tốt hơn và nhanh hơn. Nên ăn những thực phẩm như trứng sữa, bơ, thịt gia cầm, tôm cua, các loại hạt,… Hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò,…

- Nên bổ sung ngũ cốc và những loại thực phẩm ít chất xơ: Chất xơ rất tốt cho tiêu hóa, nhưng đối với bệnh nhân ung thư dạ dày, dung nạp quá nhiều chất xơ có thể gây đầy bụng, tiêu chảy, do đó chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải. Nên ăn các loại ngũ cốc vì nó có thể giúp giảm dịch vị trong dạ dày. Cụ thể một số loại thực phẩm nên ăn là chuối, đu đủ, táo, nước ép hoa quả, nước ép rau, các loại rau củ đã được nấu chín mềm, các loại ngũ cốc nguyên cám như bánh mì trắng, đậu mè đen,…

- Uống sữa để bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt cần thiết đối với những bệnh nhân khó khăn về vấn đề ăn uống. 

- Ngoài ra, bệnh nhân có thể bổ sung thêm các loại nấm để tăng cường vitamin D và selen giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, bổ sung đậu phụ trong bữa ăn để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn HP,…

Khi bổ sung dinh dưỡng cho người ung thư dạ dày, cần hạn chế một số thực phẩm như các loại quả chua (bưởi, xoài, cóc,…), các món ăn chiên xào, các món nướng, thức ăn có hàm lượng đường cao, các loại chất kích thích (bia, rượu,…) và đặc biệt lưu ý không nên ăn quá mặn. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='Nội soi'>Nội soi</a> phát hiện sớm những bất thường ở dạ dày để được điều trị kịp thời và hiệu quả

Nội soi phát hiện sớm những bất thường ở dạ dày để được điều trị kịp thời và hiệu quả

Trên đây là một số thông tin cơ bản về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư dạ dày. Nếu bạn cần được tư vấn thêm hoặc muốn thăm khám bệnh, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn và đặt lịch khám sớm cho bạn.

MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm nhiều năm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa. Hệ thống máy xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Đặc biệt, máy nội soi dạ dày hiện đại đảm bảo kết quả chính xác, nhanh chóng. Trước khi thực hiện nội soi, các bác sĩ xử lý vô khuẩn theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh. Do đó, bạn có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.