Tin tức

Xét nghiệm ung thư dạ dày quan trọng như thế nào?

Ngày 26/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mặc dù nền y học trong nước và trên thế giới đã và đang có những bước tiến vượt bậc. Thế nhưng, ung thư vẫn luôn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người. Trong đó, ung thư dạ dày là nỗi lo không của riêng ai. Để kịp thời đối phó với căn bệnh quái ác này, xét nghiệm ung thư dạ dày là phương pháp đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

1. Ung thư dạ dày - Nỗi ám ảnh không của riêng ai

Trên thực tế, vị trí xếp hạng của Việt Nam trên bản đồ ung thư thế giới đã tăng lên 9 bước trong năm 2020. Đây là một sự “phát triển” đáng buồn, là lời cảnh báo cho những ai vẫn đang “buông mình” với lối sống thiếu lành mạnh.

Không chỉ xuất hiện nhiều ca mắc mới, tỷ lệ tử vong vì ung thư cũng ngày một gia tăng đáng kể. Trong đó, ung thư dạ dày là bệnh lý phổ biến ở cả nam và nữ.

Ung thư dạ dày không giới hạn đối tượng như tuổi tác hay giới tính

Ung thư dạ dày không giới hạn đối tượng như tuổi tác hay giới tính

Ung thư dạ dày được hiểu theo một cách đơn giản là tình trạng phát triển bất thường của tế bào cấu trúc. Những tế bào này vì một số nguyên nhân nào đó mà không thể phát triển bình thường dẫn đến mất kiểm soát, gây xâm lấn cục bộ hay di căn sang những vị trí khác trong cơ thể.

Vì là cơ quan nắm vị trí “nòng cốt” trong cơ thể nên nếu không xét nghiệm ung thư dạ dày và phát hiện bệnh sớm, chúng có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Nguyên nhân

Tương tự như nhiều bệnh lý khác, ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa và phổ biến ở cả hai giới. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho dạ dày bị tổn thương và hình thành tế bào ung thư, trong đó phải kể đến:

  • Sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn HP: Đây là một loại vi khuẩn sinh sống bên trong dạ dày, bằng cách tiết ra enzyme Urease. Chúng là kẻ thù gây ra những cơn đau bụng kéo dài do viêm dạ dày.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết tất cả bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP đều không có biểu hiện lâm sàng. Sau một thời gian phá hủy, loại vi khuẩn này sẽ khiến cho dạ dày bị tổn thương, viêm loét và tệ hơn là ung thư. Do đó, xét nghiệm ung thư dạ dày định kỳ là điều nên làm để tầm soát ung thư sớm hơn.

Vi khuẩn HP sinh sôi, tấn công dạ dày

Vi khuẩn HP sinh sôi, tấn công dạ dày

  • Do yếu tố di truyền: Ung thư dạ dày dù không phải là bệnh lý di truyền thông thường. Thế nhưng, những gen đột biến gây bệnh lại có thể di truyền qua nhiều thế hệ. Đó là lý do vì sao, nếu gia đình bạn có người bị ung thư dạ dày thì nguy cơ mắc bệnh cũng sẽ cao hơn.

  • Tổn thương sau phẫu thuật dạ dày: Bệnh nhân đã từng tiến hành phẫu thuật dạ dày nếu không thăm khám định kỳ và tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn.

  • Viêm dạ dày mạn tính: Tình trạng này xảy ra khi lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét trong một thời gian dài. Lúc này, lớp màng nhầy bảo vệ dạ dày sẽ bị mất đi khiến cho niêm mạc dễ dàng bị bào mòn.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác khiến cho dạ dày phải làm việc quá sức dẫn đến tổn thương phải kể đến như hút thuốc lá, rượu bia, ăn quá nhiều đồ cay nóng, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Chưa kể, chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi không hợp lý cũng góp phần gia tăng nguy cơ gây bệnh.

Triệu chứng

Nếu không xét nghiệm ung thư dạ dày, rất khó để phát hiện ra những triệu chứng của ung thư trong giai đoạn đầu. Bởi lẽ, những dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày khiến phần lớn bệnh nhân lầm tưởng rằng, đây chỉ là bệnh lý dạ dày thường gặp, không cần quá lo ngại.

Những cơn đau bụng dữ dội là triệu chứng của ung thư dạ dày giai đoạn nặng hơn

Những cơn đau bụng dữ dội là triệu chứng của ung thư dạ dày giai đoạn nặng hơn

Khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện dưới đây, hãy đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời bạn nhé!

  • Sau mỗi bữa ăn luôn có cảm giác chướng bụng, đầy hơi thậm chí là buồn nôn không rõ nguyên nhân.

  • Chán ăn, cảm giác ăn không ngon miệng dù vẫn đói bụng. Đôi khi còn khó nuốt và thấy tắc nghẽn thức ăn trong cổ họng trong thời gian dài gây khó chịu.

  • Ợ chua, ợ nóng thường xuyên nhưng dễ dàng thuyên giảm khi sử dụng thuốc.

  • Sụt cân nhanh chóng trong vòng 1 - 2 tháng, người nhợt nhạt, kém sắc.

  • Bắt đầu xuất hiện những cơn đau dữ dội từ nặng đến nhẹ mà nặng hơn nữa là xuất huyết dạ dày (nôn ra máu, phân đen).

2. Phương pháp xét nghiệm ung thư dạ dày

Ngày nay, xét nghiệm là phương pháp hiệu quả trong việc tầm soát ung thư cũng như phát hiện những bất thường trong cơ thể để kịp thời xây dựng hướng điều trị phù hợp. Trong đó, có 4 phương pháp xét nghiệm phổ biến nhất được sử dụng để chẩn đoán ung thư dạ dày như sau:

Nội soi

Chắc hẳn đây là phương pháp đã quá quen thuộc với những ai thường xuyên đau dạ dày. Nội soi là thủ tục y tế sử dụng ống mềm có gắn camera được đưa vào dạ dày nhằm tìm kiếm, phát hiện những bất thường bên trong.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp xét nghiệm ung thư dạ dày này chính là cho ra hình ảnh về tổn thương: vị trí và tính chất. Đồng thời tiến hành sinh thiết tổn thương một cách dễ dàng và nhanh chóng. Có thể nói nội soi và sinh thiết là phương pháp chẩn đoán chính xác ung thư dạ dày.

Nội soi dạ dày là phương pháp tầm soát ung thư được sử dụng phổ biến

Chụp CT

Chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) được sử dụng chủ yếu để xác định giai đoạn như sự xâm lấn của khối u với thành ống tiêu hóa, sự di căn vào các tạng, hạch trong ổ bụng. Ngoài ra, chụp CT còn được sử dụng để theo dõi đáp ứng điều trị của người bệnh giai đoạn tiến xa.

Sinh thiết

Đối với quá trình xét nghiệm ung thư dạ dày, sinh thiết được đánh giá là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để chẩn đoán ung thư dạ dày. Sau quá trình nội soi, bác sĩ sẽ lấy mẫu tổn thương để phục vụ cho quá trình phân tích. Tế bào ung thư có thật sự tồn tại hay không sẽ phụ thuộc vào quá trình này. Kết quả sinh thiết sẽ làm căn cứ để phân loại giai đoạn, thể bệnh của ung thư dạ dày.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là thủ tục y tế được sử dụng phổ biến với mục đích tầm soát và theo dõi quá trình điều trị ung thư dạ dày. Bao gồm các xn: CEA, CA72-4, CA19-9,...

Chẩn đoán ung thư thông qua xét nghiệm máu

Chẩn đoán ung thư thông qua xét nghiệm máu

Vừa rồi là những thông tin cần thiết về xét nghiệm ung thư dạ dày mà có thể bạn cũng đang băn khoăn và chưa có lời giải đáp. Để tránh tình trạng phát hiện ung thư ở giai đoạn cuối, hãy thăm khám sức khỏe định kỳ và xây dựng cho mình lối sống khoa học.

Quý khách hàng hoàn toàn có thể gửi trọn niềm tin khi đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với các triệu chứng nghi ngờ mắc ung thư dạ dày, bạn sẽ được hướng dẫn khám Chuyên khoa Tiêu hóa tại bệnh viện. Bằng sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, cùng Trung tâm xét nghiệm hàng đầu miền Bắc, MEDLATEC tự hào là đơn vị được nhiều chuyên gia đánh giá cao, mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất, đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác cho khách hàng.

Tổng đài 1900 56 56 56 của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ những băn khoăn và lo lắng của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.