Tin tức

Đừng chủ quan khi gặp tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buồn nôn sau khi ăn sáng là tình trạng bất thường của cơ thể. Nhiều người không để tâm lắm khi thấy tình trạng này, tuy nhiên đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm. Qua những thông tin trong bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng buồn nôn và nhất là sau khi ăn sáng.

1. Nguyên nhân buồn nôn sau khi ăn sáng

Tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng xuất hiện có thể là do các nguyên nhân dưới đây:

Thói quen ăn uống không điều độ

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng là do thói quen ăn uống không điều độ. Nhiều người thường có thói quen bỏ bữa sáng, chỉ ăn bữa trưa và bữa tối thậm chí mỗi ngày chỉ ăn một bữa. Thói quen đó khiến thời gian giữa các bữa ăn cách xa nhau, lượng axit dùng để tiêu hoá thức ăn bị dư thừa. 

Buồn nôn là dấu hiệu bất thường của cơ thể

Buồn nôn là dấu hiệu bất thường của cơ thể

Khi tình trạng này kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày, khi đó sẽ gặp phải nhiều vấn đề như: trào ngược dạ dày, xuất huyết dạ dày, viêm dạ dày,... Các căn bệnh này là nguyên nhân trực tiếp gây chướng bụng, buồn nôn sau khi ăn sáng.

Dị ứng thực phẩm

Một nguyên nhân thường thấy gây ra tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng là do dị ứng thực phẩm. Dị ứng thực phẩm là khi thức ăn được đưa vào cơ thể không thể thích ứng được khiến dạ dày co bóp mạnh dẫn tới việc thức ăn bị đào thải ra ngoài qua đường miệng. Nếu như bạn gặp tình trạng buồn nôn đi kèm với các cơn đau bụng thì bạn nên cẩn thận xem lại các thực phẩm mình đã ăn gần đây có bị dị ứng hay không. 

Dị ứng thực phẩm còn có thể gây nên tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng

Dị ứng thực phẩm còn có thể gây nên tình trạng buồn nôn

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một trong những lý do khách quan gây nên tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng. Những thực phẩm chưa rửa sạch, nấu chín hay bị nhiễm khuẩn sẽ gây ra sự kích ứng cho dạ dày, đi kèm với nó là các triệu chứng như: khó chịu, đau đầu, buồn nôn,... Khi bị ngộ độc thực phẩm, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Đặc biệt, từ nay bạn nên chú ý hơn trong việc ăn uống. 

Viêm loét dạ dày, tá tràng

Một khi dạ dày, tá tràng gặp vấn đề thì hoạt động của các bộ phận chức năng kém hiệu quả hơn, khi ấy việc tiêu hoá thức ăn cũng gặp khó khăn, thức ăn dễ bị trào ngược ra ngoài. Khi bị viêm loét dạ dày, tá tràng bạn thường có cảm giác dễ buồn nôn, trào ngược dịch vị, ợ nóng,... Khi bị tình trạng này bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ.

Túi mật gặp vấn đề

Nếu như thường xuyên gặp tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng rất có thể túi mật của bạn đang có vấn đề. Các vấn đề như viêm túi mật, sỏi mật,... có thể làm tần suất co bóp của túi mật tăng lên, ảnh hưởng đến hoạt động túi mật gây ra cho bạn nhiều cảm giác khó chịu như: đau bụng, buồn nôn, chướng bụng, mệt mỏi,...

Để cải thiện các vấn đề về túi mật bạn nên đến các cơ sở uy tín để được thăm khám, đưa ra lời khuyên. Hơn hết là bạn nên có một thói quen ăn uống hợp lý, hạn chế hấp thụ các thực phẩm khó tiêu như thịt mỡ, các loại thịt có màu đỏ,...

Hội chứng ruột kích thích

Người mắc phải hội chứng ruột kích thích thường có biểu hiện chính là rối loạn tiêu hoá. Khi đó, quá trình tiêu hoá thức ăn của dạ dày diễn ra kém hiệu quả, kèm theo đó là xuất hiện các triệu chứng như: tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn,... Khi bị tình trạng này, người bệnh cần phải lựa chọn thực phẩm an toàn, ưu tiên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm dễ tiêu hoá, tốt cho đường ruột,...

Buồn nôn là một trong những biểu hiện của hội chứng ruột kích thích

Buồn nôn là một trong những biểu hiện của hội chứng ruột kích thích

2. Cần làm gì để cải thiện tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng

Có thể thấy rằng, buồn nôn sau khi ăn sáng gây cho bạn nhiều khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của bạn. Những cách sau có thể giúp bạn cải thiện rõ rệt tình trạng này: 

Có thói quen ăn uống hợp lý

Có thể thấy rằng chế độ ăn uống hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của hệ tiêu hoá và gây ra tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng. Vì thế, bạn nên tạo 1 thói quen ăn uống điều độ. Không chỉ ăn đủ 3 bữa mỗi ngày mà mỗi bữa trong ngày phải theo một thời gian nhất định. 

Bạn nên ăn những thực phẩm tốt cho đường tiêu hoá như: sữa chua, trà xanh, chuối chín, trái cây,... Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế sử dụng các loại thức uống như: cà phê, bia, rượu, và đặc biệt không được hút thuốc lá.

Lựa chọn thực phẩm cẩn thận 

Để hạn chế tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng bạn cũng nên chú trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Đối với từng loại thực phẩm, việc lựa chọn cũng khác nhau, cụ thể:

  • Đối với các loại thịt tươi sống: thịt heo nên lựa chọn loại thịt có màu hồng tươi, lớp mỡ dày khoảng 1 - 1,5 cm. Thịt bò nên chọn những miếng thịt có thớ nhỏ và đều, bề mặt thịt mịn, thịt có màu đỏ tươi. Còn thịt gà, lựa chọn những miếng có màu sắc tự nhiên, da lành lặn. Hải sản thì tốt nhất nên chọn những con còn sống, nếu không hãy chọn những con chắc thịt, độ đàn hồi cao.

  • Đối với rau củ và hoa quả: rau củ có thể nhiễm các loại vi khuẩn và sán. Vì thế khi mua về cần phải rửa sạch ít nhất với 3 lần nước rồi nấu chín, nếu sử dụng rau sống cần ngâm ít nhất trong 15 phút.

Lựa chọn thực phẩm an toàn

Lựa chọn thực phẩm an toàn

Đến bệnh viện thăm khám

Nếu như thấy tình trạng buồn nôn sau khi ăn sáng xảy ra thường xuyên bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Rất có thể tình trạng này là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị các bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hoá.

Có thể thấy rằng, buồn nôn sau khi ăn sáng là hiện tượng bất thường mà cơ thể gặp phải, cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm. Bạn nên chú ý hơn về thói quen ăn uống của bản thân, nên ăn đủ bữa và đúng giờ, lựa chọn các loại thực phẩm sạch, an toàn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.