Tin tức

Đừng vội bỏ qua top 3 cách chữa viêm xoang tại nhà dưới đây

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau nhức xoang, chảy dịch mũi, hắt hơi,… là những biểu hiện khó chịu của viêm xoang. Vậy làm cách nào để giảm thiểu triệu chứng chữa viêm xoang? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi ngay những phương pháp điều trị bệnh đơn giản được thực hiện tại nhà.

1. Chữa viêm xoang bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Cách chữa trị viêm xoang mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà chính là việc thay đổi thói quen sinh hoạt sao cho phù hợp:

  • Uống nhiều nước, chườm khăn ấm ở vùng mũi 1 - 2 lần trong ngày để làm loãng dịch nhầy ứ đọng trong các hang hốc xoang và giảm đau, nghẹt mũi.

  • Luôn đeo khẩu trang khi ra đường hoặc lúc làm việc trong môi trường bụi bẩn.

  • Hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, mùi hóa chất hoặc những thứ khiến bạn bị dị ứng.

  • Xịt rửa mũi bằng nước muối sinh lý nhiều lần để loại bỏ chất kích ứng tích tụ trong xoang, đồng thời làm giảm độ đặc của dịch mũi.

  • Ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp bổ sung vitamin cho cơ thể để tăng sức đề kháng.

  • Nên kê cao gối khi ngủ để dễ thở và giảm tình trạng tích tụ dịch nhầy.

  • Khi thời tiết thay đổi, trở lạnh bạn nên giữ ấm cơ thể.

  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, bạn có thể áp dụng các bài yoga, thiền để thư giãn và giảm cảm giác đau nhức.

  • Viêm xoang do virus có thể lây lan, do đó bạn không nên sử dụng chung các đồ dùng cá nhân với người khác.

Cách chữa viêm xoang bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt thường dựa vào tác dụng của nhiệt độ, tác động cơ học,… nên chỉ góp phần hỗ trợ điều trị và mang lại hiệu quả chậm. Do đó, bạn nên kết hợp với việc sử dụng thuốc để kiểm soát tình trạng bệnh, tránh tái phát nhiều lần.

Khi bị viêm xoang, bạn nên kê cao gối khi ngủ để dễ thở và giảm tình trạng tích tụ dịch nhầy

Khi bị viêm xoang, bạn nên kê cao gối khi ngủ để dễ thở và giảm tình trạng tích tụ dịch nhầy

2. Trị viêm xoang từ bài thuốc dân gian

Trị viêm xoang từ bài thuốc dân gian là cách sử dụng loại thảo dược lành tính dễ kiếm trong tự nhiên. Phần lớn các bài thuốc đều an toàn nên bạn có thể áp dụng trong thời gian dài mà không lo lắng về việc xảy ra tác dụng phụ.

Lá trầu không:

Với đặc tính sát khuẩn kháng viêm hiệu quả, lá trầu không được nhiều người áp dụng trong điều trị viêm xoang và các bệnh viêm đường hô hấp. Cách thực hiện như sau, bạn cần chuẩn bị một vài lá trầu rửa sạch, cắt nhỏ rồi đun sôi với 1,5 lít nước trong khoảng 5 - 10 phút.

Tinh dầu chứa trong loại lá này có tác dụng kiểm soát các hoạt động của virus, vi khuẩn, do đó bạn nên dùng khăn, trùm kín để xông mũi. Cuối cùng bạn chỉ cần xì hết dịch mũi ra ngoài và lau khô bằng khăn sạch.

Với đặc tính sát khuẩn kháng viêm hiệu quả, lá trầu không được nhiều người áp dụng trong điều trị viêm xoang và các bệnh viêm đường hô hấp

Với đặc tính sát khuẩn kháng viêm hiệu quả, lá trầu không được nhiều người áp dụng trong điều trị viêm xoang và các bệnh viêm đường hô hấp

Cây lược vàng:

Cây lược vàng chứa hàm lượng lớn Flavonoid - chất chống oxy hóa giúp người bị viêm xoang tiêu đờm, giảm đau giải độc hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể sử dụng loại thảo dược này để hỗ trợ chữa viêm xoang bằng cách:

  • Chuẩn bị lượng lớn lá lược vàng tươi, đem rửa sạch với nước, để ráo và cắt thành từng đoạn nhỏ.

  • Đem tất cả chưng với dầu thực vật trong khoảng 7h để lá mềm.

  • Sau đó, lọc lấy dung dịch và bảo quản trong lọ thủy tinh.

  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy một ít dung dịch thấm vào tăm bông rồi bôi lên niêm mạc mũi.

Để cải thiện tình trạng đau nhức ở các xoang, bạn nên áp dụng bài thuốc này ít nhất 1 tháng.

Cây lược vàng chứa hàm lượng lớn Flavonoid - chất chống oxy hóa giúp người bị viêm xoang tiêu đờm, giảm đau giải độc hiệu quả

Cây lược vàng chứa hàm lượng lớn Flavonoid - chất chống oxy hóa giúp người bị viêm xoang tiêu đờm, giảm đau giải độc hiệu quả

Gừng tươi:

Gừng có đặc tính nóng, khả năng sát trùng kháng viêm cao. Đồng thời, tinh dầu chứa trong loại củ này còn có tác dụng giãn mạch vùng mũi họng, làm loãng dịch tiết giúp việc đẩy dịch ra ngoài trở nên dễ dàng. Vì vậy gừng được coi là thần dược trong điều trị viêm xoang cũng như các bệnh đường hô hấp như: cảm lạnh, viêm họng,…

Bạn có thể sử dụng gừng để hỗ trợ quá trình chữa viêm xoang thông qua cách làm dưới đây:

  • Rửa sạch 3 - 4 củ gừng tươi và thái thành từng lát mỏng.

  • Đun sôi khoảng 1,5 - 2 lít nước rồi cho gừng vào.

  • Tắt bếp, dùng khăn trùm kín và tiến hành xông mũi trong vòng 10 - 15 phút.

Ngoài ra, bạn có thể pha trà gừng để uống hàng ngày hoặc làm gia vị bổ sung vào các món ăn. Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị, gừng còn chứa nhiều vitamin giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.

Tinh dầu chứa trong củ gừng có tác dụng giãn mạch vùng mũi họng, làm loãng dịch tiết giúp việc đẩy dịch ra ngoài trở nên dễ dàng

Tinh dầu chứa trong củ gừng có tác dụng giãn mạch vùng mũi họng, làm loãng dịch tiết giúp việc đẩy dịch ra ngoài trở nên dễ dàng

3. Trị viêm xoang bằng cách xoa bóp

Chữa viêm xoang bằng xoa bóp là cách giúp bạn thư giãn giảm nhẹ cơn đau vùng trán, ổ mắt. Khi xoa bóp bạn có thể kết hợp với dầu nóng để làm giãn nở mạch, thúc đẩy dịch ứ đọng trong hốc xoang ra ngoài.

Cách xoa bóp trị viêm xoang được thực hiện như sau, lúc đầu bạn nên chà xát hai bàn tay vào nhau để làm nóng. Tiếp đó dùng ngón tay vuốt từ đầu đến cuối lông mày, lặp đi lặp lại 10 lần.

Tại vùng xung quanh mắt, bạn có thể co ngón trỏ một góc 45 độ và xoa bóp nhẹ bằng đốt thứ 2. Đồng thời, dùng ngón tay xoa bóp xoang bướm theo hình xoắn ốc. Để giảm thiểu các cơn đau nhức, bạn nên tiến hành xoa bóp từ 15 - 20 phút, mỗi ngày thực hiện từ 2 - 3 lần.

Chữa viêm xoang bằng xoa bóp là cách giúp bạn thư giãn giảm nhẹ cơn đau vùng trán, ổ mắt

Chữa viêm xoang bằng xoa bóp là cách giúp bạn thư giãn giảm nhẹ cơn đau vùng trán, ổ mắt

Khi cơ thể xuất hiện triệu chứng sốt, đau nhức đầu, mệt mỏi… bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh. Các biện pháp chữa viêm xoang tại nhà chỉ thích hợp với những người có tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ. Trường hợp bệnh tiến triển nặng, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện phẫu thuật để giảm thiểu nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm.

Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa các bệnh về mũi - xoang uy tín, được nhiều khách hàng đánh giá cao về phục vụ. Mọi thắc mắc liên quan đến phương pháp chữa trị viêm xoang, quý khách vui lòng liên hệ: 1900 56 56 56 để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.