Tin tức

Đường thốt nốt có tác dụng gì mà nhiều người dùng đến vậy

Ngày 06/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Sở hữu vị ngọt thanh dễ chịu nên đường thốt nốt đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng trong chế biến đồ ăn, pha chế đồ uống,... Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều người trong chúng ta lại chưa biết đường thốt nốt có tác dụng gì nên chưa thấy được giá trị và không phát huy được hiệu quả của nó. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ về điều mà nhiều người chưa biết ấy.

1. Đường thốt nốt là đường gì 

Đường thốt nốt là loại đường được cô đặc từ dịch chảy của cây thốt nốt đã trải qua một vài công đoạn chế biến thủ công. Trung bình khoảng 4 lít nước đường thốt nốt sẽ cho ra 1kg thành phẩm đường thốt nốt. Loại đường này có vị dịu, ngọt thanh, không gắt và chế biến thủ công nên lưu giữ lại được toàn bộ giá trị dinh dưỡng.

đường thốt nốt có tác dụng gì

Do được chế biến thủ công nên đường thốt nốt giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng

2. Đường thốt nốt có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

2.1. Những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của đường thốt nốt

Trước khi tìm hiểu đường thốt nốt có tác dụng gì, trước tiên chúng ta hãy xem giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Điều đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây là khâu chế biến thủ công để thu được thành phẩm, toàn bộ quy trình này không sử dụng bất kỳ chất bảo quản hay chất hóa học nào nên nó an toàn với sức khỏe và giữ được nhiều chất dinh dưỡng của nguyên liệu làm đường.

Không những thế, nhiều nghiên cứu đã cho thấy hàm lượng khoáng chất có trong đường thốt nốt cao gấp 60 lần đường trắng. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất khác như sắt, kẽm, canxi, đồng,... chất chống oxy hóa và một số loại vitamin như B1, B2, C,...

2.2. Các tác dụng mà đường thốt nốt mang lại cho sức khỏe

- Đối với đường tiêu hóa

Nếu bạn chưa biết đường thốt nốt có tác dụng gì thì bạn sẽ thực sự bất ngờ với hiệu quả mà nó mang lại cho đường tiêu hóa của chúng ta. Điều trước tiên phải kể đến là nó kích thích sự hoạt động của một số loại enzyme tiêu hóa ở bên trong dạ dày, giúp đường ruột được làm sạch, nhờ đó mà hỗ trợ cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn. Mặt khác, đường thốt nốt còn thúc đẩy quá trình đào thải độc tố bên trong cơ thể diễn ra nhanh hơn nhờ đó mà giúp cho gan được làm sạch hơn.

Đường thốt nốt tốt cho hệ tiêu hóa

Đường thốt nốt tốt cho hệ tiêu hóa

- Đối với chứng đau nửa đầu

Khi đang bị đau nửa đầu, bạn hãy thử ăn 20 gam đường thốt nốt, chúng tôi tin rằng bạn sẽ thấy khá hơn rất nhiều. Điều này đạt được là do trong thành phần của nó có chứa một số hoạt chất tự nhiên có khả năng làm giảm các triệu chứng do bệnh đau nửa đầu gây ra.

- Đối với hệ miễn dịch

Chất chống oxy hóa cùng với kẽm có trong đường thốt nốt giúp ngăn ngừa tổn thương do tế bào gốc tự do. Vậy trên phương diện này, đường thốt nốt có tác dụng gì, rất dễ hiểu, nó giúp chống nhiễm trùng và giúp cho khả năng miễn dịch của cơ thể tăng lên.

- Đối với hệ xương

Bản thân đường thốt nốt có rất nhiều canxi và phốt pho nên nó sẽ giúp cho hệ xương trở nên khỏe mạnh hơn nhiều.

- Đối với da và tóc

Cũng chính vì sở hữu hàm lượng khoáng chất dồi dào nên đường thốt nốt có thể làm mất mụn trứng cá, giúp cho làn da trở nên khỏe khoắn và tươi sáng hơn. Chẳng những thế, vitamin C và sắt có trong đường thốt nốt còn giúp ngăn ngừa nguy cơ rụng tóc, giúp bạn có được mái tóc mượt mà và chắc khỏe hơn nhiều.

- Đối với chứng thiếu máu

Đường thốt nốt cũng rất dồi dào chất sắt. Vì thế, nếu tiêu thụ một lượng đường thốt nốt vừa phải sẽ làm tăng huyết sắc tố nhờ đó mà cải thiện hiệu quả chứng thiếu máu.

Biết đường thốt nốt có tác dụng gì nên nhiều người tìm mua về sử dụng

Biết đường thốt nốt có tác dụng gì nên nhiều người tìm mua về sử dụng

- Một số công dụng khác 

+ Hàm lượng magie cao ở trong đường thốt nốt rất tốt cho hệ thần kinh. 

+ Chất chống oxy hóa có trong loại đường này còn hỗ trợ vệ các tế bào trong cơ thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

+ Hợp chất carbohydrate ở trong đường thốt nốt giúp cơ thể nhanh chóng giải phóng năng lượng tích trữ nên ít có cảm giác thèm ăn, cảm thấy ăn no lâu hơn nên cơ thể vẫn đảm bảo được nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động hiệu quả.

2.3. Một số lưu ý trong quá trình dùng đường thốt nốt

Nếu bạn đã biết đường thốt nốt có tác dụng gì rồi thì cũng nên biết cách dùng nó sao cho đạt hiệu quả cao nhất:

- Bảo quản đúng cách: do đường được làm hoàn toàn thủ công nên thời hạn sử dụng sẽ không dài, đường cũng nhanh tan hơn các loại đường khác. Vì thế, trong quá trình sử dụng, để đảm bảo được chất dinh dưỡng của đường, bạn nên:

+ Cho đường vào túi hút chân không hoặc túi zip rồi cất vào nơi thoáng mát, khô ráo.

+ Nếu đường đã bị ẩm, hãy sấy khô chúng rồi dùng tiếp.

- Lựa chọn đường: Nên chọn đường thốt nốt có màu vàng đục, khi nhìn không thấy ánh tinh thể đường. Đường chuẩn thường có mùi thơm xen lẫn mùi khét nhẹ, mịn, dễ cạo bằng muỗng, tan nhanh trong nước và không để lại cặn, nếm có vị ngọt thanh mát, đôi khi xen lẫn chút chua nhè nhẹ.

- Không dùng đường thốt nốt có vị chua gắt và mùi ôi thiu.

- Mặc dù đường thốt nốt có nhiều điểm tốt hơn đường tinh luyện nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể tùy tiện nạp vào cơ thể bao nhiêu đường cũng  được. Khi ăn quá nhiều đường thốt nốt nó vẫn chuyển hóa vào gan và máu gây ra các tác hại cho sức khỏe không kém gì đường tinh luyện. Vì thế, chỉ nên dùng một lượng đường vừa phải, không được lạm dụng. Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 500ml đường thốt nốt.

Bệnh nhân tiểu đường có thể dùng đường thốt nốt vì chỉ số đường huyết (GI) của nó thấp hơn mật ong và đường trắng. Tuy nhiên bệnh nhân tiểu đường vẫn chỉ nên ăn có chừng mực.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được đường thốt nốt có tác dụng gì để biết cách dùng nó sao cho hiệu quả. Biết cân đối để dùng với lượng vừa đủ không những nuông chiều khẩu vị mà còn tiếp thêm nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe cho chính bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.