Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì và các phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Gan nhiễm mỡ tiến triển theo 3 cấp độ bệnh với mức độ ảnh hưởng, triệu chứng nặng dần. Trong đó gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nhất, điều trị đơn giản và đạt hiệu quả. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể gan nhiễm mỡ độ 1 là gì, nguyên nhân, tiến triển và điều trị bệnh.

1. gan nhiễm mỡ độ 1 là gì và nguyên nhân do đâu?

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ quá mức trong gan (vượt trên 5% tổng trọng lượng lá gan) và cản trở tới hoạt động của tế bào gan. Bệnh phát triển theo 3 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là nhẹ nhất, lượng mỡ tích tụ chỉ chiếm 5 - 10%, chưa ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì

Gan nhiễm mỡ phát triển theo 3 giai đoạn: 1, 2 và nặng nhất là giai đoạn 3

Cũng vì thế nên gan nhiễm mỡ giai đoạn này không có triệu chứng nhận biết, người bệnh chỉ phát hiện tình cờ qua khám bệnh tổng quát hoặc sàng lọc bệnh liên quan. 

Theo nguyên nhân gây bệnh, gan nhiễm mỡ được chia thành 2 nhóm chính là:

1.1. Do rượu

Lạm dụng rượu bia là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Đặc điểm nhóm bệnh này là tiến triển nhanh, mức độ nguy hiểm cao, nguy cơ phát triển thành viêm gan, xơ gan cao. Đối tượng thường bị gan nhiễm mỡ do rượu là nam giới độ tuổi trên 30 có thói quen uống nhiều rượu bia. Tuy nhiên hiện nay, số nam giới trẻ tuổi mắc bệnh này ngày càng tăng, cảnh báo lối sống không lành mạnh.

Gan nhiễm mỡ do rượu là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Gan nhiễm mỡ do rượu thường phát triển nhanh, nguy cơ biến chứng cao

1.2. Không do rượu

Gan nhiễm mỡ không do rượu có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

- Béo phì.

- Thiếu dinh dưỡng, nhịn ăn lâu ngày.

- Giảm cân quá nhanh, dùng biện pháp không khoa học.

- Một số loại thuốc có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến gan

- Đái tháo đường type 2.

- Nguyên nhân di truyền.

- Tăng lipid máu.

Dù do nguyên nhân nào nhưng phát hiện gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 là điều may mắn với các bệnh nhân bởi bệnh chưa gây tổn thương nặng cho gan, có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên đa số bệnh nhân không điều trị sớm ở giai đoạn này của bệnh do không có triệu chứng nhận biết nào, khiến bệnh phát triển sang cấp độ 2, 3, biến chứng viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan,…

2. Cách chữa Gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

Hiện nay vẫn chưa tìm được thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh gan nhiễm mỡ, việc điều trị chủ yếu tập trung vào giảm thiểu yếu tố nguy cơ, ngăn mỡ tiếp tục tích tụ trong gan và phòng ngừa biến chứng. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 khá đơn giản, hầu hết bệnh nhân không cần dùng thuốc, chỉ cần thay đổi lối sống và chế độ sinh hoạt phù hợp.

Gan nhiễm mỡ độ 1 thường tự chăm sóc và điều trị tại nhà

 Gan nhiễm mỡ độ 1 thường điều trị bằng chăm sóc tại nhà

2.1. Chế độ ăn uống

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần lên kế hoạch và thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng dinh dưỡng gồm những thực phẩm tốt như:

Rau củ quả: cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe chung và kiểm soát gan nhiễm mỡ tốt hơn. Các loại rau củ quả tốt được khuyến khích như: súp lơ, rau cải xanh, các loại đậu, bơ, hoa atiso,…

Dầu thực vật: Dầu thực vật nên được sử dụng thay thế hoàn toàn cho mỡ và dầu động vật chứa nhiều chất béo không tốt như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạnh nhân,…

Thịt trắng, cá: Cung cấp protein không đi kèm với chất béo gây hại khiến mỡ tích tụ trong gan nhiều hơn. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể ăn cá thay thế cho thịt trong các bữa ăn chính, tần suất khoảng 2 - 3 lần/tuần.

Ngoài ra, cần hạn chế các thực phẩm không tốt như: 

- Nội tạng động vật, lòng trắng trứng: chứa lượng cholesterol cao.

- Món ăn nhiều dầu mỡ: món chiên, xào, rán tăng lượng mỡ đưa vào cơ thể.

- Rượu bia, nước ngọt: đưa vào cơ thể lượng lớn đường và chất kích thích gây suy giảm chức năng gan, bệnh gan nhiễm mỡ phát triển nặng hơn.

Tập thể dục thường xuyên giúp kiểm soát tốt gan nhiễm mỡ

Tập thể dục thường xuyên giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ tốt hơn

2.2. Tập luyện thể dục thể thao

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần thực hiện chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày phù hợp với tình trạng sức khỏe. Những hình thức vận động được khuyến khích như: đi bộ, chơi thể thao (đạp xe, chạy bộ, bơi,…), tập dưỡng sinh, tập yoga,…

Đặc biệt các bệnh nhân bị thừa cân, béo phì cần thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập khó khăn hơn nhằm giảm cân an toàn về cân nặng bình thường.

Bên cạnh đó, người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 không nên chủ quan, cần đi khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng bệnh, phát hiện và theo dõi kịp thời tình trạng mỡ máu, mỡ trong gan, đường huyết, tim mạch,…

3. Gan nhiễm mỡ độ 1 có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe không?

Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh, vì thế mức độ nguy hiểm, gây hại cho cơ thể cũng thấp nhất so với các cấp độ bệnh cao hơn. Do lượng mỡ chỉ chiếm khoảng 5% trọng lượng, tích tụ xung quanh bề mặt gan, chưa xâm nhập sâu vào các mô gan nên chưa ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan.

Mặc dù gan nhiễm mỡ độ 1 không quá nguy hiểm nhưng bệnh nhân không nên chủ quan, không điều trị tích cực và kiểm soát bệnh. Điều này sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ tiến triển sang giai đoạn 2, 3, biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan,… Lúc này tổn thương gan gặp phải khó có thể phục hồi, người bệnh còn bị đe dọa tới tính mạng.

khám sức khỏe thường  xuyên giúp điều trị gan nhiễm mỡ

Kiểm tra thường xuyên giúp phát hiện gan nhiễm mỡ tiến triển

Điều trị dứt điểm bệnh ngay ở giai đoạn đầu này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí rất lớn. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 cần điều trị tại nhà tích cực, kiểm tra sức khỏe hàng năm để theo dõi diễn tiến bệnh. 

Nhằm giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm gan nhiễm mỡ và các bệnh lý khác, Bệnh viện MEDLATEC cung cấp nhiều gói khám sàng lọc sức khỏe gan mật giúp:

- Đánh giá chức năng gan.

- Sàng lọc viêm gan B, C.

- Đánh giá tình trạng gan nhiễm mỡ.

- Đánh giá nguy cơ xơ gan, viêm gan, ung thư gan.

- Tầm soát ung thư gan.

Các gói khám sàng lọc này phù hợp với các bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 hoặc suy giảm chức năng gan, bệnh lý gan cần theo dõi, điều trị và ngăn ngừa biến chứng bệnh nguy hiểm. 

Các chuyên gia bác sĩ MEDLATEC sẽ dựa trên kết quả chẩn đoán để tư vấn điều trị, dự phòng tốt nhất. Nếu có thắc mắc khác về gan nhiễm mỡ độ 1 là gì, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.